Dẫn Lễ và Nghi Thức Thánh Lễ Thêm Sức | GIÁO XỨ LỘC THỦY
12 Thánh tông đồ Audio suy niệm Audio truyện Công giáo Âm nhạc Bài Giảng mp3 Bạn có biết bạn trẻ xa nhà Bảo vệ sự sống Blog tips Ca kịch công giáo Các bài giáo lý của ĐTC Phanxicô Các hội đoàn Các mục chính Các Thánh Các thánh địa Công giáo Các thánh khác Các Tuần Cửu Nhật Kính Đức Mẹ Các vấn nạn xã hội Cắm hoa nghệ thuật Câu chuyện Giáng Sinh Châm ngôn công giáo Chiêm ngắm Chúa Chuyện phiếm đạo đời Chuyện về Giáo Lý và Giáo Dục Công Giáo đó đây Cửu Nhật Kinh Nguyện Danh Danh bạ website các giáo xứ - giáo họ việt nam Danh bạ website công giáo Di sản thế giới Du Lịch Đẹp + Để sống đạo hôm nay Đôi nét về Giáo xứ Đời sống cầu nguyện Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Đức Mẹ Lama Đức Thánh Cha phanxico Đức Tin và Khoa Học Đường Hy Vọng Gia đình Giải đáp thắc mắc cuộc đời Giao hat Vang Mai Giáo hạt Vàng Mai Giáo Hội Đông Phương Giáo lý - dân ca Giáo lý - kinh thánh Giáo sử Giáo xứ Media góc học tập Góc khám phá Góc nghệ thuật Góc thư giãn Góp nhặt Hạt Giống Lời Chúa Hình ảnh cổ xưa Hình ảnh Giáo xứ Lộc Thủy học tiếng anh Hướng dẫn sử dụng webblog Kết nối websites Kiến thức phổ thông Kính Đức Mẹ Kinh thánh tiếng anh Lẽ sống Lịch sử các Dòng tu Lịch sử Giáo Hội Việt Nam Lịch sử hình thành Giáo xứ Lộc Thủy Lòng Thương xót Chúa Lộc Thủy Lời Chúa qua bài hát Lời chúa theo chủ đề Mùa Vọng - Advent Năm thánh Lòng Thương Xót Nghe và suy gẫm Nghệ thuật Công Giáo Nghệ thuật sống Ơn gọi-tận hiến Phim công giáo Quỳnh lưu Radio Công Giáo Sách Công giáo sách tháng đức bà Sắc màu cuộc sống Sổ tay sinh hoạt suy gẫm Suy gẫm và Cầu nguyện Suy niệm Lời Chúa Suy niệm Lời Chúa mùa Phục Sinh Suy niệm Lời Chúa mùa TN A Suy niệm Lời Chúa năm A Suy niệm mùa chay Sức khỏe - ẩm thực Tài liệu Công Giáo tổng hợp Tài liệu dạy Giáo Lý Tài liệu Tuần Thánh Thánh ca Thánh ca cầu nguyện Thánh Ca Hoàng Diệp Thánh Mẫu học Thánh Mẫu La vang Thế giới Công Giáo Thơ - Truyện Công Giáo Thơ Công Giáo Thơ và cuộc sống Thủ thuật blog Thủ thuật facebook Thủ thuật google + Thư Viện Công Giáo Tiếng anh qua Lời Chúa Tiêu điểm Tìm hiểu phụng vụ Tin Công Giáo Tin Giáo xứ Tin tức Giáo xứ Lộc Thủy Tin Việt Nam và Thế Giới Tổ chức kỳ thi Giáo lý Tông huấn Giáo hội Công giáo Trang Trí Giáng Sinh Trắc nghiệm Giáo lý Trắc nghiệm Kinh Thánh Trắc nghiệm năm đức tin Truyện Công Giáo Truyện về Mẹ Tư liệu Giáo hội Công giáo việt nam Tư liệu Giáo phận Vinh Tư liệu Giáo xứ Lộc Thủy Từ vựng công giáo Anh-việt Tv Công giáo TVs và Radios khắp nơi Vấn đáp đức tin công giáo Videos Đặc Sắc Vietnamese English Prayers Vinh Quang Đức Maria Website Công Giáo bổ ích

Dẫn Lễ và Nghi Thức Thánh Lễ Thêm Sức

Thánh Lễ và nghi thức Thêm Sức

THÁNH LỄ
VÀ NGHI THỨC BÍ TÍCH THÊM SỨC


Khi cử hành bí tích Thêm Sức trong thánh lễ cần phải theo các quy định phụng vụ sau đây:
- Nếu thánh lễ đó trùng với các ngày được liệt kê trong Quy Chế Tổng Quát Sách Lễ Roma (QCTQ) trang 96-97 và số 330; Nghi Thức Giám Mục (GM) số 459, tức các ngày sau:
- Các Chúa Nhật Mùa Vọng, Mùa Chay và Mùa Phục Sinh.
- Các lễ trọng.
- Các ngày trong Tuần Bát Nhật Phục Sinh.
- Lễ cầu cho mọi tín hữu đã qua đời (2-11).
- Thứ Tư Lễ Tro và Tuần Thánh.
thì sẽ dùng bản văn phụng vụ (các lời nguyện và bài đọc Kinh Thánh) theo ngày lễ mừng đó (TS 20; GM 459). Màu lễ phục sẽ theo ngày lễ mừng.
- Nếu thánh lễ không trùng với các ngày kể trên (thí dụ: các Chúa nhật Thường niên hay Giáng sinh, lễ kính hay lễ nhớ...) được phép sử dụng bản văn phụng vụ của Thánh Lễ ban Bí Tích Thêm Sức trong Sách Lễ Rôma trang 837-842. Có thể dùng lễ phục trắng hay đỏ.

 LỜI TỔNG NGUYỆN:

ĐGM: Chúng ta dâng lời cầu nguyện:

Œ   Lạy Thiên Chúa toàn năng và nhân hậu, xin Chúa cử Thánh Thần đến ngự trong tâm hồn chúng con, để Người biến đổi chúng con thành đền thờ vinh quang của Người.
Chúng con cầu xin, nhờ Đức Giêsu Kitô Con Chúa, là Thiên Chúa và là Chúa chúng con, Người hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần, đến muôn thuở muôn đời. Amen.

Hoặc:
 Lạy Thiên Chúa là Cha nhân từ, xin thực hiện lời Chúa đã hứa, mà sai Thánh Thần đến với chúng con. Chính Người sẽ ban cho chúng con sức mạnh, để trước mặt người thế, chúng con trở nên nhân chứng của Tin Mừng.
Chúng con cầu xin, nhờ Đức Giêsu Kitô Con Chúa, là Thiên Chúa và là Chúa chúng con, Người hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần, đến muôn thuở muôn đời. Amen.

Hoặc:
Ž   Lạy Chúa, xin ban Thánh Thần Chúa cho chúng con. Chính Người sẽ giúp chúng con bước đi vững vàng trong đức tin duy nhất. Chính Người sẽ liên kết chúng con trong tình bác ái ngày thêm sống động. Nhờ vậy, Hội Thánh Chúa sẽ phát triển không ngừng, và đạt tới tầm vóc viên mãn của Đức Kitô, là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần, đến muôn thuở muôn đời. Amen.

 PHỤNG VỤ LỜI CHÚA.
(tuỳ theo ngày phụng vụ như đã nói ở trên)

NGHI THỨC BAN BÍ TÍCH THÊM SỨC.

Sau bài giảng ĐGM đội mũ mitra và cầm gậy mục tử và hỏi các ứng viên:

 ĐGM:Các con thân mến, trước khi lãnh nhận Chúa Thánh Thần, các con hãy tuyên xưng lại đức tin mà chính các con hay cha mẹ và những người đỡ đầu của các con cùng với Hội Thánh, đã tuyên xưng khi các con chịu phép rửa tội.

ĐGMCác con có từ bỏ ma quỷ, mọi việc và mọi quyến rũ của ma quỷ không?

- Các em TS: Thưa con từ bỏ.

ĐGMCác con có tin kính Thiên Chúa là Cha Toàn Năng, Đấng tạo thành trời đất không?

- Các em TS: Thưa con tin.

ĐGM:  Các con có tin kính Đức Giêsu Kitô, Con Một Thiên Chúa, Chúa chúng ta, sinh bởi Đức Trinh Nữ Maria, đã chịu khổ hình và mai táng, đã sống lại từ cõi chết và đang ngự bên hữu Chúa Cha không?

- Các em TS: Thưa con tin.

ĐGMCác con có tin kính Đức Chúa Thánh Thần là Thiên Chúa, Đấng ban sự sống, Đấng mà hôm nay nhờ Bí tích Thêm Sức, các con sẽ lãnh nhận một cách đặc biệt, như các thánh Tông đồ xưa trong ngày Người hiện xuống không?

- Các em TS: Thưa con tin.

ĐGMCác con có tin Hội Thánh Công Giáo, tin các thánh thông công, tin phép tha tội, tin xác sống lại và sự sống vĩnh cửu không?

- Các em TS: Thưa con tin.

ĐGM:  Đó là đức tin của chúng ta. Đó là đức tin của Hội Thánh. Chúng ta hãnh diện tuyên xưng đức tin ấy trong Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.Amen.

Kế đó ĐGM bỏ mũ mitra và gậy mục tử. Người chắp tay mời gọi cộng đoàn như sau:
ĐGMAnh chị em thân mến, chúng ta hãy cầu xin Thiên Chúa Cha toàn năng đoái thương ban tràn đầy Chúa Thánh Thần xuống trên những dưỡng tử của Chúa đây, là những kẻ đã được tái sinh vào sự sống vĩnh cửu trong Bí tích Rửa Tội, để Chúa Thánh Thần dùng ân huệ dồi dào của Người mà làm cho họ nên vững mạnh, và xức dầu làm cho họ nên giống Chúa Kitô Con Thiên Chúa.
Mọi người thinh lặng trong giây lát. ĐGM và các linh mục sẽ giúp ĐGM ban Bí tích Thêm Sức cùng giơ tay trên các ứng viên (các vị đồng tế không giúp ban Bí tích Thêm sức không giơ tay), và chỉ một mình ĐGM đọc lời nguyện sau đây:

ĐGM: Lạy Thiên Chúa toàn năng là Cha Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Chúa đã tái sinh các tôi tớ Chúa đây bởi nước và Thánh Thần khi giải thoát họ khỏi tội lỗi, thì lạy Chúa, xin hãy ban Chúa Thánh Thần, Đấng An Ủi đến trong những người này. Xin ban cho họ thần trí khôn ngoan và thông hiểu, thần trí lo liệu và sức mạnh, thần trí suy biết và đạo đức. Xin ban cho những người này đầy ơn kính sợ Chúa. Nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

Đọc lời nguyện xong, ĐGM đội mũ mitra, cầm gậy mục tử và ngồi ở ghế dọn sẵn. Người giúp lễ mang Dầu Thánh cho ĐGM. Các linh mục giúp xức dầu sẽ nhận Dầu Thánh từ tay ĐGM để xức cho các ứng viên (người giúp lễ không tự động đem Dầu Thánh đến cho các linh mục). Khi đã chuẩn bị Dầu Thánh xong, từng ứng viên tiến đến trước ĐGM hay các linh mục để được xức dầu.ĐGM cũng có thể tuỳ nghi tiến đến các ứng viên để xức dầu cho họ.

ĐGM:  T..., hãy lãnh nhận ấn tín ơn Chúa Thánh Thần.

- Từng em TS:Amen.

ĐGM: Bình an của Chúa ở cùng con.

- Từng em TS:Và ở cùng Cha.

Trong khi xức dầu, có thể hát những bài thánh ca xứng hợp. Xức dầu xong, ĐGM bỏ mũ mitra và gậy mục tử, Người và các linh mục giúp xức dầu rửa tay (GM 467-468; TS 29). Nghi Thức Thêm Sức (1971) được canh tân bởi Công Đồng Vatican II, và đặc biệt Nghi thức Giám mục (1984) không nói đến việc lau Dầu Thánh cho những người vừa lãnh bí tích Thêm Sức. Do đó, không cần thiết phải có các thừa tác viên đứng lau Dầu cho từng người.
Không đọc kinh Tin Kính nữavì đã tuyên xưng đức tin trong Nghi thức Thêm Sức rồi, nhưng mọi người sẽ đứng đọc lời nguyện chung. Có thể dùng lời nguyện chung sau đây hoặc thay đổi một số ý nguyện cho phù hợp với ngày lễ và buổi cử hành. Thí dụ: mùa phụng vụ, lễ mừng hôm đó.

LỜI NGUYỆN CHO MỌI NGƯỜI:

ĐGMAnh chị em thân mến, chúng ta hãy khẩn khoản cầu nguyện cùng Chúa Cha toàn năng. Chớ gì lời cầu nguyện của chúng ta được hiệp nhất như chỉ có một đức tin, đức cậy và đức mến, phát xuất từ Chúa Thánh Thần.

- X: Chúng ta hãy cầu xin Chúa, cho những tôi tớ Chúa, mà Chúa Thánh Thần đã ngự đến làm cho vững mạnh, để họ chắc chắn trong đức tin, và vững bền trong đức ái mà làm chứng cho Chúa Kitô trong cuộc sống hằng ngày.

- Đ: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

- X: Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho cha mẹ và những người đỡ đầu, để khi họ nâng đỡ đức tin những người chịu phép Thêm Sức, họ dùng lời nói và gương lành mà luôn khuyên nhủ những người ấy theo chân Chúa Kitô.

- Đ: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

- X: Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho Hội Thánh, cho Đức Giáo Hoàng T..., Đức Giám Mục T... chúng ta và toàn thể các Đức Giám Mục, để Hội Thánh được Chúa Thánh Thần đoàn tụ trong một đức tin và đức mến, luôn lan rộng và tăng trưởng cho tới ngày Chúa đến.

- Đ: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

- X: Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho toàn thể thế giới, để mọi người cùng có một Đấng Tạo Hoá và một Cha chung, biết nhìn nhận nhau như anh em, không phân biệt chủng tộc hay quốc gia, và thành tâm tìm kiếm nước Thiên Chúa, là sự bình an và vui mừng trong Chúa Thánh Thần.

- Đ: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

ĐGM: Lạy Chúa, Chúa đã ban Chúa Thánh Thần cho các Thánh Tông đồ, và cũng muốn nhờ các ngài và những kẻ nối vị các ngài mà ban Chúa Thánh Thần cho toàn thể các tín hữu. Xin Chúa đoái thương nghe lời chúng con cầu nguyện, để giờ đây tuôn đổ xuống tâm hồn các tín hữu ơn Chúa Thánh Thần mà Chúa đã thương thực hiện lúc khởi sự rao giảng Phúc Âm. Nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

 PHỤNG VỤ THÁNH THỂ:

CHUẨN BỊ LỄ VẬT:

Dứt lời nguyện tín hữu, bắt đầu hát ca dâng lễ. Trong khi đó, các thừa tác viên mang lễ vật lên bàn thờ.
Các tín hữu nên biểu lộ sự tham dự của mình bằng việc dâng lễ vật, hoặc dâng bánh rượu để cử hành Thánh lễ, hoặc những lễ vật khác theo nhu cầu của Hội Thánh và người nghèo.

LỜI NGUYỆN TIẾN LỄ:

Œ   + ĐGM: Lạy Chúa, Chúa yêu thương các nghĩa tử Chúa đây, bằng chính tình yêu Chúa dành cho Con Một Chúa. Chúa cũng đã ghi dấu thánh giá trên trán họ và xức dầu ban Thánh Thần cho họ. Họ sẽ hiệp với Đức Kitô để dâng mình cho Chúa. Xin cho họ càng ngày càng biết lắng nghe tiếng nói của Chúa Thánh Thần. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.Amen.

Hoặc:
             Lạy Chúa, xin chấp nhận của lễ Hội Thánh Chúa tiến dâng, để cầu cho những người tín hữu vừa đón nhận Thánh Thần của Chúa. Xin cho họ giữ mãi trong tâm hồn các ân huệ Chúa ban và không ngừng sử dụng để phục vụ anh em đồng loại. Nhờ đó, họ sẽ đạt tới hạnh phúc muôn đời Thánh Thần đã hứa ban. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen.

KINH TIỀN TỤNG.

X. Chúa ở cùng anh chị em.
Đ. Và ở cùng Cha.
X. Hãy nâng tâm hồn lên.
Đ. Chúng con đang hướng về Chúa.
X. Hãy tạ ơn Chúa là Thiên Chúa chúng ta.
Đ. Thật là chính đáng.

Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Cha mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng, phải đạo và sinh ơn cứu độ cho chúng con, nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Khi lên trời và ngự bên hữu Cha, Người ban Chúa Thánh Thần cho các nghĩa tử của Cha như lời Người đã hứa. Vì thế, giờ đây và cho đến muôn đời, cùng với toàn thể Thiên Thần và các Thánh, chúng con sốt sắng chúc tụng Cha và lớn tiếng tung hô rằng:

Hoặc:
Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Cha mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng, phải đạo và sinh ơn cứu độ cho chúng con. Cha ban những ân huệ thích hợp cho mỗi thời đại, và dùng nhiều cách thế lạ lùng để hướng dẫn Hội Thánh. Bởi quyền năng Chúa Thánh Thần, Cha hằng nâng đỡ Hội Thánh, để Hội Thánh luôn trung thành tuân phục Cha. Nhờ đó, khi gặp thử thách, Hội Thánh không ngừng khẩn cầu Cha. Lúc được an vui, Hội Thánh không ngớt dâng lời cảm tạ, nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Vì thế, hiệp với các Thiên Thần và các Thánh, chúng con vui mừng ca tụng Cha và tuyên xưng rằng:
LỜI NGUYỆN HIỆP LỄ:
Chúng ta dâng lời cầu nguyện:
Lạy chúa, Chúa đã ban Thánh Thần cho những người Chúa yêu thương đây, và đã cho họ hiệp thông với Mình và Máu Con Một Chúa. Xin cho ân sủng Chúa tồn tại mãi trong họ, và ban cho họ sức mạnh cần thiết khi họ gặp thử thách gian nan. Xin cho họ sống như con cái thảo hiền, làm cho Hội Thánh được vui mừng hoan hỉ. Xin cho họ góp phần xây dựng Hội Thánh trong thế giới hôm nay bằng cách hoạt động theo tinh thần bác ái. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen.
Hoặc:
Lạy Chúa, Chúa đã cho chúng con cùng được chia sẻ một tấm bánh bởi trời. Xin ban Thánh Thần là nguồn mạch tình yêu, giúp chúng con cũng biết tâm đầu ý hợp và chân thành yêu thương nhau. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen.
NGHI THỨC KẾT LỄ.
ĐGMChúa ở cùng anh chị em.
- CĐ: Và ở cùng Cha.
ĐGMHãy chúc tụng danh Chúa.
- CĐ: Từ bây giờ và cho đến muôn đời.
ĐGMƠn phù trợ chúng ta ở nơi Danh Chúa.
- CĐ: Là Đấng tạo thành trời đất.
ĐGM:   Xin Thiên Chúa toàn năng là Cha + và Con + và Thánh Thần + ban phúc lành cho anh chị em.
- CĐ: Amen.
Chủ tế  hoặc phó tế: Lễ xong, chúc anh chị em đi bình an.
- CĐ: Tạ ơn Chúa.
 (Hoặc cử hành phép lành trọng thể)
 ĐGMThiên Chúa là Cha toàn năng đã cho anh chị em được tái sinh bởi nước và Thánh Thần, và nhận anh chị em làm nghĩa tử. Xin Người ban phúc lành cho anh chị em và gìn giữ anh chị em luôn xứng đáng với tình thương của Người.
- CĐ: Amen.
ĐGMĐức Giêsu Kitô, Con Một của Thiên Chúa đã hứa cử Thánh Thần chân lý đến ở cùng Giáo Hội. Xin Người ban phúc lành cho anh chị em và cho anh chị em sức mạnh của Thánh Thần để can đảm và kiên trì tuyên xưng đức tin.
- CĐ: Amen.
ĐGMChúa Thánh Thần là Đấng Bảo Trợ đã đốt lửa yêu mến trong lòng các Tông Đồ. Xin Người liên kết anh chị em nên một và dẫn đưa tới hưởng niềm hoan lạc của Nước Thiên Chúa mà không bị vấp ngã trên đường.
- CĐ: Amen.
ĐGMXin Thiên Chúa toàn năng
là Cha + và Con +  và Thánh Thần +
ban phúc lành cho anh chị em.
- CĐ: Amen.
Chủ tế  hoặc phó tế: Lễ xong, chúc anh chị em đi bình an.
- CĐ: Tạ ơn Chúa.

Chúa Thánh Thần hiện xuống, the pentacost, the Holy Spirit powerpoint


Tham khảo thêm:
Phụng Vụ Thêm Sức
Dẫn Lễ Thêm Sức của Giáo xứ Tâm An

Nghi Thức Thánh Lễ Thêm Sức, lời dẫn trong thánh lễ thêm sức, nghi thức thánh lễ ban bí tích thêm sức, các bài đọc trong thánh lễ thêm sức, bài cảm ơn sau thánh lễ thêm sức

Đăng nhận xét

[blogger][facebook][disqus]

Author Name

{picture#https://1.bp.blogspot.com/-E9BgdfTl7Ug/Xpa2B9OupwI/AAAAAAAAA1U/PnbaR3h3-jE-jQ5GwdNpEvZGUfRWCLz6gCLcBGAsYHQ/s1600/Ch%25C6%25B0a%2B%25C4%2591%25E1%25BA%25B7t%2Bt%25C3%25AAn-1.png} {facebook#https://www.facebook.com/giaoxulocthuygpvinh} {twitter#https://twitter.com/giaoxulocthuy} {youtube#https://www.youtube.com/@giaoxulocthuy}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.