Gốc tích Đàng Thánh Giá | GIÁO XỨ LỘC THỦY
12 Thánh tông đồ Audio suy niệm Audio truyện Công giáo Âm nhạc Bài Giảng mp3 Bạn có biết bạn trẻ xa nhà Bảo vệ sự sống Blog tips Ca kịch công giáo Các bài giáo lý của ĐTC Phanxicô Các hội đoàn Các mục chính Các Thánh Các thánh địa Công giáo Các thánh khác Các Tuần Cửu Nhật Kính Đức Mẹ Các vấn nạn xã hội Cắm hoa nghệ thuật Câu chuyện Giáng Sinh Châm ngôn công giáo Chiêm ngắm Chúa Chuyện phiếm đạo đời Chuyện về Giáo Lý và Giáo Dục Công Giáo đó đây Cửu Nhật Kinh Nguyện Danh Danh bạ website các giáo xứ - giáo họ việt nam Danh bạ website công giáo Di sản thế giới Du Lịch Đẹp + Để sống đạo hôm nay Đôi nét về Giáo xứ Đời sống cầu nguyện Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Đức Mẹ Lama Đức Thánh Cha phanxico Đức Tin và Khoa Học Đường Hy Vọng Gia đình Giải đáp thắc mắc cuộc đời Giao hat Vang Mai Giáo hạt Vàng Mai Giáo Hội Đông Phương Giáo lý - dân ca Giáo lý - kinh thánh Giáo sử Giáo xứ Media góc học tập Góc khám phá Góc nghệ thuật Góc thư giãn Góp nhặt Hạt Giống Lời Chúa Hình ảnh cổ xưa Hình ảnh Giáo xứ Lộc Thủy học tiếng anh Hướng dẫn sử dụng webblog Kết nối websites Kiến thức phổ thông Kính Đức Mẹ Kinh thánh tiếng anh Lẽ sống Lịch sử các Dòng tu Lịch sử Giáo Hội Việt Nam Lịch sử hình thành Giáo xứ Lộc Thủy Lòng Thương xót Chúa Lộc Thủy Lời Chúa qua bài hát Lời chúa theo chủ đề Mùa Vọng - Advent Năm thánh Lòng Thương Xót Nghe và suy gẫm Nghệ thuật Công Giáo Nghệ thuật sống Ơn gọi-tận hiến Phim công giáo Quỳnh lưu Radio Công Giáo Sách Công giáo sách tháng đức bà Sắc màu cuộc sống Sổ tay sinh hoạt suy gẫm Suy gẫm và Cầu nguyện Suy niệm Lời Chúa Suy niệm Lời Chúa mùa Phục Sinh Suy niệm Lời Chúa mùa TN A Suy niệm Lời Chúa năm A Suy niệm mùa chay Sức khỏe - ẩm thực Tài liệu Công Giáo tổng hợp Tài liệu dạy Giáo Lý Tài liệu Tuần Thánh Thánh ca Thánh ca cầu nguyện Thánh Ca Hoàng Diệp Thánh Mẫu học Thánh Mẫu La vang Thế giới Công Giáo Thơ - Truyện Công Giáo Thơ Công Giáo Thơ và cuộc sống Thủ thuật blog Thủ thuật facebook Thủ thuật google + Thư Viện Công Giáo Tiếng anh qua Lời Chúa Tiêu điểm Tìm hiểu phụng vụ Tin Công Giáo Tin Giáo xứ Tin tức Giáo xứ Lộc Thủy Tin Việt Nam và Thế Giới Tổ chức kỳ thi Giáo lý Tông huấn Giáo hội Công giáo Trang Trí Giáng Sinh Trắc nghiệm Giáo lý Trắc nghiệm Kinh Thánh Trắc nghiệm năm đức tin Truyện Công Giáo Truyện về Mẹ Tư liệu Giáo hội Công giáo việt nam Tư liệu Giáo phận Vinh Tư liệu Giáo xứ Lộc Thủy Từ vựng công giáo Anh-việt Tv Công giáo TVs và Radios khắp nơi Vấn đáp đức tin công giáo Videos Đặc Sắc Vietnamese English Prayers Vinh Quang Đức Maria Website Công Giáo bổ ích

Gốc tích Đàng Thánh Giá

15:21:00

GỐC TÍCH ĐÀNG THÁNH GIÁ.

Hình ảnh: giaolyphutrung.com
Viếng Đất thánh, là thói quen từ hồi nghĩa binh đi cứu viện đất thánh. Theo lời truyền tụng thì cứ đi từng nơi Chúa chịu tử nạn mà suy ngắm sự thương khó Chúa. Những người ở xa không đến đất thánh được thì vẽ hình và suy ngắm : nơi chung hay riêng. Chưa nhất định : 7, 8 nơi, 15, 12, 17, 34 nơi.
Cách đi 14 nơi do thầy dòng Joan Pascha, thuộc dòng Car-men ở Lovel đã khởi sự từ thế kỷ XVI, Đức Giáo hoàng Inno-cent XI ban ân xá cho đàng thánh giá nầy.
Ân xá, mỗi nơi 10 năm tiểu xá.
Trọn 14 nơi : một đai xá. Nếu ngày ấy ai chịu lễ thì được thêm một đại xá nữa.
Bí chú : không cần đọc kinh gì mà chỉ đi từng nơi và dục lòng thống hối mến yêu.
Không đến nhà thờ được, sắm một cây thánh giá, xin Linh mục làm phép đàng thánh giá. Cầm ảnh mà suy ngắm cùng đọc 20 lần kinh lạy cha , kính mừng, sáng danh : 14 lần, 14 nơi đàng thnáh giá.
5 lần 5 dấu đanh Chúa Giêsu.
Một lần cầu nguyện theo ý Đức Giáo hoàng.


"Christus vincit, Christus regnat, Christus imperat"

Ở sân đền thánh Phêrô có một cột đá cao. Trên đó Đức thánh Cha truyền khắc rõ bằng chữ nổi hàng chữ sau đây : "Christus vincit, Christus regnat, Christus imperat". Nghĩa là : "Chúa Giêsu toàn thắng, Chúa Giêsu cai quản, Chúa Giêsu thống trị".
Thưa a.c.e, hôm nay tôi cũng muốn in rõ hàng chữ đó trên trái tim mỗi người chúng ta, để trái tim chúng ta thành cột đá vững chắc cho tình yêu Chúa Giêsu Thánh Thể. Nhưng trước hết chúng ta cần biết rõ :
- Chúa Giêsu toàn thắng là gì ?
- Chúa Giêsu cai quản ở đâu ? và
- Chúa Giêsu thống trị như thế nào ?

I. Chúa Giêsu toàn thắng là gì ?

- Chúa Giêsu toàn thắng ở các tâm hồn.
Mỗi người chúng ta đều có một quả tim. Quả tim đó tuy nhỏ nhưng có một sức mạnh rất lớn, một sức mạnh mà không sức mạnh nào có thể đàn áp được. Cũng vì thế, chúng ta muốn có một sức mạnh tinh thần vô địch, chúng ta cần chinh phục được nhiều quả tim về ta. Và cũng vì thế ai càng chinh phục được nhiều quả tim, kẻ đó quả là một vĩ nhân, một vĩ anh hùng xuất chúng.
Thế nhưng, chinh phục được  quả tim có phải là một việc dễ dàng không ? – Không ! Chinh phục quả tim thật là một việc khó khăn nhất. Ngày nay người ta chinh phục được vũ trụ, chinh phục được thiên nhiên, người ta bắt thiên nhiên phải phục vụ cho đời sống của mình. Người ta bắt dòng nước quay những bánh xe làm chạy những nhà máy điện lớn, có thể thắp sáng hàng chục thành phố lớn. Người ta bắt không khí vào quạt những lò than nóng hàng mấy nghìn độ. Người ta bắt hơi nước sôi quay được bánh xe làm chạy những xe lửa hàng chục toa mà mỗi toa nặng hàng chục tấn, hay quay chong chóng đẩy những chiếc tàu thủy to lớn vượt đại dương. Người ta dùng máy bay vượt lên không trung hàng chục cây số. Người ta bắt các làn sóng điện để truyền thanh truyền hình qua không trung để những người ở xa vẫn thấy nhau, vẫn nghe nhau nói chuyện.
Thế mà, chưa một ai có thể dùng sức mạnh của mình, dùng tài trí của mình để bắt một quả tim phải yêu mình. Người ta không thể nói : "Mầy phải yêu tao", bởi vì quả tim của con người nó có tự do của nó. Nó muốn yêu vật này hay vật kia là tự ý nó, nó muốn hiến cho vật này hay vật kia là tự ý nó. Nó muốn là nó yêu, nó không muốn là không yêu. Cho đến nỗi, ngay những khi nó yêu những cái bẩn thỉu bỉ ổi đi nữa, nếu có một sức mạnh nào cản trở , là nó nổi dậy lật ách ngay. Có khi cả một sức mạnh uy hùng cũng không chinh phục nỗi một quả tim bé nhỏ. 
Quintiano một ông vua uy hùng của đế quốc La Mã. Ông cai trị một đế quốc rộng lớn, trong tay ông một lực lượng không nước nào dám hống hách. Từ dân đến quan không ai dám trái mệnh lệnh của ông. Thế mà có một cô gái Công giáo dám ngang nhiên kháng cự ý muốn của Quintiano. Quintiano muốn dụ dỗ cô, nhưng cô nhất định không chịu. Quintiano dùng quyền dọa dẫm, cô ngang nhiên chống đối. Cuối cùng Quintiano thất bại phải kết liễu cuộc chiến một cách đê hèn là giết cô giáo Công giáo ấy. Cô gái Công giáo ấy là thánh nữ Agartha. Thánh nữ vui lòng chìa cổ cho lưỡi gươm kết liễu đời mình vì thánh nữ đã hiến quả tim mình cho Chúa Giêsu rồi. Chúng ta thấy, chinh phục một quả tim là một việc rất khó khăn.
Thế mà hàng trăm triệu quả tim từ hai mươi thế kỷ nay đã thuộc về Chúa Giêsu. 
1. Chúa Giêsu đã chinh phục được những quả tim đó.
2. Có ai được nhiều quả tim yêu mến như thế không ?
- Chỉ một mình Chúa Giêsu.
Trong lịch sử loài người, đã có ai chinh phục được nhiều quả tim như thế không ? – chỉ một mình Chúa Giêsu. Thật, Chúa Giêsu của chúng ta là một vị anh hùng mà không một vị anh hùng nào có thể sánh kịp. Ngài là một vĩ nhân trên các vĩ nhân bởi vì Ngài là Người - Thiên Chúa. nếu có ai được nhiều người mến phục đi nữa thì cũng chỉ là nhất thời thôi. Người ta chỉ mến phục kẻ ấy khi còn thấy bóng dáng họ, khi còn nghe tiếng họ, nhưng mỗi khi họ đã xuống mồ rồi, mỗi khi ba tấc đất đã che kín cái quan tài của họ rồi, thế là hết đời họ. Tên tuổi họ sẽ bị rơi vào dĩ vãng.
Còn Chúa Giêsu thì sao ? Thưa anh chị em. Chúa Giêsu được các quả tim yêu mến, không chỉ trong những ngày Người còn sống trên đất Palestin của Ngài. Không phải chỉ có mấy ngàn người cứ mãi miết theo Ngài đêm ngày từ thành này đến thành khác ở xứ Galilê mà thôi. Mà Chúa Giêsu đã được các quả tim yêu mến ngay khi tảng đá lớn lấp của mồ Ngài lại, và cũng chính ngay lúc ấy Chúa Giêsu bắt đầu đi chinh phục các quả tim.  Thưa anh chị em, hôm nay chúng ta được vinh dự thay mặt toàn thể địa phận làm tuần chầu Chúa Giêsu thánh thể, chúng ta hãy cùng sung sướng với hơn 400 triệu quả tim công giáo trên toàn cầu, cùng với 14 vạn quả tim Công giáo trong địa phận nhà, chúng ta dâng lên Chúa Giêsu Thánh Thể quả tim của mỗi người chúng ta, để tất cả chúng ta cùng rập tiếng hô lớn :  "Christus vincit, Christus regnat, Christus imperat".

II. Chúa Giêsu cai quản ở đâu ?

Chúa Giêsu đặt ngai tòa Ngài ở đâu ? Nghĩa là Nước Chúa Giêsu là nước  nào ?
Nước Chúa Giêsu là các tâm hồn. Chúa Giêsu đặt ngai tòa của Ngài trên các tâm hồn, nghĩa là Chúa Giêsu đòi hỏi phải hiến tâm hồn chúng ta, quả tim chúng ta cho ngai vàng của Ngài. Chúa Giêsu đòi hỏi như thế có phải là điều vô lý không ? vì quả tim , nó có tự do của nó, nó tìm đến làm tôi vua của nó mà bởi đó nó không muốn làm tôi một vua nào khác nữa. Vả lại quả tim nó tuy nhỏ, nhưng nó muốn ôm ẵm cả vô cùng. Bởi đó, Chúa Giêsu đòi chúng ta phải hiến quả tim chúng ta cho Ngài, chẳng những không phải là một điều phi lý, mà lại là một điều rất hợp lý, rất tự nhiên. Bởi vì qủa tim tuy nhỏ, nhưng nó muốn ôm ẵm cái vô cùng, nghĩa là quả tim nó muốn đòi được hạnh phúc, cái hạnh phúc chân thật, hạnh phúc chính nghĩa, hạnh phúc vô cùng vĩnh viễn của nó. Bao lâu nó chưa được thỏa mãn, nó còn muốn tìm cho kỳ được. Thế mà, tất cả những cái ở đời này mà ta gọi là hạnh phúc, chính nó có thể làm cho quả tim được thỏa mãn tuyệt đối không ? danh vọng tài săc đều là không cả.
Quả là không. Vàng bạc của cải không thể là hạnh phúc làm thỏa mãn quả tim con người, vì thực tế chưa có ai thỏa mãn với số của cải mình hiện có. Có khi chính của cải nó lại làm cho chúng ta mất hạnh phúc : nó làm cho ta quên ăn, quên ngủ, nó làm ta lo lắng gìn giữ nó. Thế rồi không may mất nó đi, nó làm cho lòng ta bối rối luyến tiếc. Như thế hạnh phúc thật không phải ở nơi của cải. Quyền chức có thể là hạnh phúc không ? không thể là hạnh phúc thật. Câu chuyện Quintiano trên đây đã chứng minh điều đó. Ông chưa thỏa mãn về quyền lực của ông, vì ông đã phải đầu hàng trước một cô gái Công giáo gan dạ, không chịu làm theo ý ông.
Nhan sắc cũng không thể là hạnh phúc thật. Bởi vì nấp dưới chén rươụ dục tình, nấp dưới tình yêu nhục dục là cả một sự cay đắng chua xót. Thực tế cho ta thấy bao nhiêu cảnh đau thương, tan cửa nát nhà, trầm mình, tự tử, đều diễn ra sau những đêm tội lỗi. Bởi vì trong tình yêu nhục dục người ta không tìm thấy hạnh phúc đích thực của mình. Thánh Augustin sau ba mươi năm theo đuổi vinh hoa, danh lợi, dục tình, cuối cùng không tìm thấy hạnh phúc thật của mình, Ngài đã trở lại và kêu lên : "Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên chúng con giống hình ảnh Chúa, và quả tim chúng con hằng lo lắng cho đến khi được nghỉ yên trong Chúa mới thôi". Đó là một bằng chứng sống động nhất.
Rồi giữa thế kỷ 20 này, chúng ta tự hào là thế kỷ nguyên tử, thử hỏi khoa học có đem lại hạnh phúc cho loài người không ? Khoa học đã làm cho cuộc sống của con người được dễ dãi, êm ấm, như thế con người đã thỏa mãn chưa ? Chưa, vì con người cứ muốn vươn lên cao nữa. Và người ta đã lên cả cung trăng, vào cả vũ trụ bao la bằng sức mạnh nguyên tử. Thế mà người ta chưa thõa mãn, người ta còn muốn đi xa hơn nữa. Và cho đến một ngày kia dù người ta lên đến một ngôi sao nào xa thẳm, thì người ta cũng chưa thỏa mãn, vì mặc dầu vũ trụ này là bao la nhưng nó có cùng. Còn quả tim con người thì lại muốn ẳm lấy vô cùng. Thế thì quả tim con người chỉ có hạnh phúc thật, chỉ có thỏa mãn khi nó chiếm hữu được cái vô cùng. Cái vô cùng ấy chỉ có Chúa Giêsu. bởi vì chỉ có Chúa Giêsu là Thiên Chúa, là Đấng vô cùng, vô cùng thánh thiện vô cùng mỹ hảo.
Thưa anh chị em, thế thì chúng ta còn tiếc gì mà chúng ta không để cho trái tim mình được hạnh phúc thật, chúng ta còn tiếc gì mà không hiến tâm hồn của chúng ta cho Chúa Giêsu đặt ngai tòa Ngài ở đó, chúng ta còn chờ đợi gì mà không rước Chúa Giêsu làm vua ngự trị lòng chúng ta, để chúng ta được sung sướng tung hô vua Giêsu : "Christus vincit, Christus regnat, Christus imperat".

III. Chúa Giêsu thống trị cách nào ?

Khi người ta mốn  cai quản ai, muốn thống trị một dân tộc nào, người ta phải có một sức mạnh, sức mạnh của quân đội, sức mạnh của gươm giáo, sức mạnh của súng đạn. Còn Chúa Giêsu làm thế nào để thống trị ? Ngài không có một lưỡi gươm hay một viên đạn nhỏ, không một khí giới nào dù là thô sơ hay tối tân. Ngài chỉ có một đội quân nhỏ yếu, không có lấy một tấc sắt trong tay, đội quân ấy chỉ có 12 người nhỏ bé... 12 Tông đồ đơn sơ chất phác. Các đấngố chỉ là những người chài lưới trên mặt biển, mặt hồ Genezareth. Thế thì Chúa Giêsu làm thế nào để thống trị các tâm hồn ? Chúa Giêsu dùng sức mạnh của tình yêu. Chúa Giêsu muốn có một đội quân hùng mạnh, muốn có một sức mạnh vũ lực có được không ? Được lắm ! vì Chúa Giêsu là Thiên Chúa quyền phép vô cùng. Nhưng Chúa Giêsu không muốn chinh phục các con tim bằng sức mạnh vũ lực ấy. Bởi vì sức mạnh vũ lực chỉ làm cho con người bị trị thành tôi tớ, thành nô lệ và làm cho người cai trị trở nên một bạo chúa, một kẻ đàn áp, một người bóc lột. Và như thế thì còn gì là hạnh phúc nữa. Còn Chúa Giêsu muốn kêu gọi các tâm hồn thuộc về Ngài là bạn hữu, là con cái, và Ngài muốn xưng mình là Cha là Anh cả. Phải rồi, chỉ có tình yêu mới sinh ra con cái. Và chỉ có tình yêu mới làm cho Chúa Giêsu lập nên bí tích Thánh Thể để hiệp nhất với các bạn hữu Ngài, với các con cái Ngài, bằng cách ngự vào các tâm hồn mà ở đó Ngài đã đặt ngai tòa của Ngài.
Đàng khác chúng ta thấy sức mạnh của vũ lực không phải là một sức mạnh bền bỉ, một sức mạnh tồn tại mãi mãi. Lịch sử loài người cho chúng ta thấy không một chế độ nào có thể tồn tại mãi, không một quyền bính nào có thể thống trị mãi, không một ông vua nào có thể ngồi yên mãi từ đời này qua đời khác trên ngai vàng của mình. Trái lại, các ngai vàng thế gian cứ theo nhau sụp đổ, sụp đổ tan tành, trong khi nước của Vua Giêsu cứ lớn mạnh, và các thánh đường thi nhau mọc lên nơi này chỗ khác qua bao thế hệ. Mà hễ ở đâu có một ngôi thánh đường mọc lên là ở đó có một bàn thờ, một nhà tạm cho Chúa Giêsu ngự trị để thống trị các tâm hồn, và ở đâu có Chúa Giêsu ngự trị thì ở đó có biết bao tam hồn đến nhận Chúa Giêsu làm vua, biết bao quả tim đến hiến dâng cho Ngai tòa của Chúa Giêsu Thánh Thể. Phải rồi, chỉ có tình yêu của Chúa Giêsu là sức mạnh bền bỉ nhất, chỉ có tình yêu của Chúa Giêsu là sức mạnh vô biên, không có sức mạnh nào đàn áp nỗi. Với tình yêu vô biên ấy Chúa Giêsu đã thống trị trên các tâm hồn ngay khi tảng đá lớn lấp cửa mồ Ngài lại cho đến ngày thế gian này trở về hư nát. Rồi từ đó Nước Vua Giêsu Thánh Thể lại là nước vô cùng không có giới hạn nữa. Và ở đó chúng ta những quả tim đã hiến dâng cho vua Giêsu, những tâm hồn đẫ được Vua Giêsu đặt ngai tòa của mình sẽ được cùng vang tiếng tung hô với các thiên thần Séra-phim để muôn đời chúc tụng Vua Giêsu chúng ta : "Chúa Giêsu toàn thắng, Chúa Giêsu cai quản, Chúa Giêsu thống trị". Amen.

Giới trẻ Lộc Thủy sưu tầm
Labels:

Đăng nhận xét

[blogger][facebook][disqus]

Author Name

{picture#https://1.bp.blogspot.com/-E9BgdfTl7Ug/Xpa2B9OupwI/AAAAAAAAA1U/PnbaR3h3-jE-jQ5GwdNpEvZGUfRWCLz6gCLcBGAsYHQ/s1600/Ch%25C6%25B0a%2B%25C4%2591%25E1%25BA%25B7t%2Bt%25C3%25AAn-1.png} {facebook#https://www.facebook.com/giaoxulocthuygpvinh} {twitter#https://twitter.com/giaoxulocthuy} {youtube#https://www.youtube.com/@giaoxulocthuy}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.