Tôi vẫn chết ..hay đã phục sinh‏ - Suy niệm Lời Chúa Phục Sinh (năm A) | GIÁO XỨ LỘC THỦY
12 Thánh tông đồ Audio suy niệm Audio truyện Công giáo Âm nhạc Bài Giảng mp3 Bạn có biết bạn trẻ xa nhà Bảo vệ sự sống Blog tips Ca kịch công giáo Các bài giáo lý của ĐTC Phanxicô Các hội đoàn Các mục chính Các Thánh Các thánh địa Công giáo Các thánh khác Các Tuần Cửu Nhật Kính Đức Mẹ Các vấn nạn xã hội Cắm hoa nghệ thuật Câu chuyện Giáng Sinh Châm ngôn công giáo Chiêm ngắm Chúa Chuyện phiếm đạo đời Chuyện về Giáo Lý và Giáo Dục Công Giáo đó đây Cửu Nhật Kinh Nguyện Danh Danh bạ website các giáo xứ - giáo họ việt nam Danh bạ website công giáo Di sản thế giới Du Lịch Đẹp + Để sống đạo hôm nay Đôi nét về Giáo xứ Đời sống cầu nguyện Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Đức Mẹ Lama Đức Thánh Cha phanxico Đức Tin và Khoa Học Đường Hy Vọng Gia đình Giải đáp thắc mắc cuộc đời Giao hat Vang Mai Giáo hạt Vàng Mai Giáo Hội Đông Phương Giáo lý - dân ca Giáo lý - kinh thánh Giáo sử Giáo xứ Media góc học tập Góc khám phá Góc nghệ thuật Góc thư giãn Góp nhặt Hạt Giống Lời Chúa Hình ảnh cổ xưa Hình ảnh Giáo xứ Lộc Thủy học tiếng anh Hướng dẫn sử dụng webblog Kết nối websites Kiến thức phổ thông Kính Đức Mẹ Kinh thánh tiếng anh Lẽ sống Lịch sử các Dòng tu Lịch sử Giáo Hội Việt Nam Lịch sử hình thành Giáo xứ Lộc Thủy Lòng Thương xót Chúa Lộc Thủy Lời Chúa qua bài hát Lời chúa theo chủ đề Mùa Vọng - Advent Năm thánh Lòng Thương Xót Nghe và suy gẫm Nghệ thuật Công Giáo Nghệ thuật sống Ơn gọi-tận hiến Phim công giáo Quỳnh lưu Radio Công Giáo Sách Công giáo sách tháng đức bà Sắc màu cuộc sống Sổ tay sinh hoạt suy gẫm Suy gẫm và Cầu nguyện Suy niệm Lời Chúa Suy niệm Lời Chúa mùa Phục Sinh Suy niệm Lời Chúa mùa TN A Suy niệm Lời Chúa năm A Suy niệm mùa chay Sức khỏe - ẩm thực Tài liệu Công Giáo tổng hợp Tài liệu dạy Giáo Lý Tài liệu Tuần Thánh Thánh ca Thánh ca cầu nguyện Thánh Ca Hoàng Diệp Thánh Mẫu học Thánh Mẫu La vang Thế giới Công Giáo Thơ - Truyện Công Giáo Thơ Công Giáo Thơ và cuộc sống Thủ thuật blog Thủ thuật facebook Thủ thuật google + Thư Viện Công Giáo Tiếng anh qua Lời Chúa Tiêu điểm Tìm hiểu phụng vụ Tin Công Giáo Tin Giáo xứ Tin tức Giáo xứ Lộc Thủy Tin Việt Nam và Thế Giới Tổ chức kỳ thi Giáo lý Tông huấn Giáo hội Công giáo Trang Trí Giáng Sinh Trắc nghiệm Giáo lý Trắc nghiệm Kinh Thánh Trắc nghiệm năm đức tin Truyện Công Giáo Truyện về Mẹ Tư liệu Giáo hội Công giáo việt nam Tư liệu Giáo phận Vinh Tư liệu Giáo xứ Lộc Thủy Từ vựng công giáo Anh-việt Tv Công giáo TVs và Radios khắp nơi Vấn đáp đức tin công giáo Videos Đặc Sắc Vietnamese English Prayers Vinh Quang Đức Maria Website Công Giáo bổ ích

Tôi vẫn chết ..hay đã phục sinh‏ - Suy niệm Lời Chúa Phục Sinh (năm A)

07:15:00

Đức Giêsu đã sống lại
Nhưng tôi vẫn cứ ở lì...trong sự chết


Lung Linh



Đức Giêsu đã sống lại...quá hiển nhiên.
Nhưng tôi vẫn thích ở trong sự chết...nghe có vẻ kỳ kỳ... nghe có vẻ sốc quá..
Nhóm Tamlinhvaodoi chuyên môn thọc gậy bánh xe...những người con ưu tú của Chúa.
Nhưng nhìn vào thực tế ...
dường như người ta vẫn cứ khoái ở trong sự chết...thế mới mầu nhiệm chứ !!!!!
-  Miệng rống lên lên cả trăm lần rồi: Hãy trỗi dậy... hỡi ai ngủ mê..
Hát làm sao cho hay hơn các ca đoàn khác.... mới quan trọng
Còn việc ai trỗi dậy cứ việc trỗi dậy.. Xin để tôi yên thân ngủ mê..
Quả là tôi vẫn cứ khoái ở trong sự chết...
-  Chủ nhật nào tôi chẳng đi lễ..
Và rồi Thánh lễ đã hết chúng con ra về...
Nhưng không có chuyện tâm tư hân hoan reo mừng trong Chúa. 
Reo gì mà reo....chỉ có tính chất thi vị cho có vẻ nghệ thuật mà thôi.
Thực tế là: Thánh lễ xong,  Chúa chịu khó giam mình trong Nhà Tạm. chúng tôi ra về với cả trăm điều lo toan cuộc sống. Có gì mà reo mừng đâu.
Rõ ràng là tôi vẫn cứ nằm im lìm trong sự chết...
-   Bí tích chóp đỉnh của Hội Thánh Công Giáo là Bí Tích Thánh Thể. Chính Mình Máu Chúa làm của ăn nuôi linh hồn, Là thần lương giúp tôi được sống.
Ấy thế mà kỳ lạ thay, sau hàng ngàn lần rước lễ, lòng tôi cứ trơ ra như đá.
Không biết đến bao giờ tôi mới cảm được lời Ngôn sứ Ê-dê-ki-en 11:19
Ta sẽ ban cho chúng một trái tim và đặt Thần Khí mới vào lòng chúng.
Ta sẽ lấy khỏi mình chúng trái tim chai đá
và ban cho chúng một trái tim bằng thịt.
Thảm thương thay: tôi vẫn cứ chìm đắm trong sự chết...với trái tim bằng đá nặng ngàn cân !!!

-         Những năm trước: mừng Chúa phục sinh.
Năm nay, chúng tôi lại mừng Chúa phục sinh.
Sau thánh lễ Phục Sinh, chúng tôi thường vui vẻ chúc nhau: Mừng Chúa Phục sinh.... cho vui cửa vui nhà mà thôi...
Tên nào dám tuyên bố mình đã phục sinh.
Tên đó chỉ bốc phét..
Coi chừng rối đạo đó con..
Giáo hội dạy rõ ràng: Chúng ta chỉ phục sinh  trong ngày tận thế mà thôi...
Cuối cùng thì: Chúa phục sinh, mặc kệ Chúa.
Chúng tôi còn lâu mới phục sinh...
Than ôi!!! Bài Kết lễ đêm Phục sinh năm nay..chắc có lẽ...
giữa tiếng reo mừng của ca đoàn:
Chúa nay thực đã phục sinh Alleluia,  Alleluia..!!!!
Tôi vẫn cứ ở lì...trong sự chết...



Không lẽ như vậy????
Mời quý vị tiếp tục ....


CHÚNG TA NAY ĐÃ PHỤC SINH!


Khổng Nhuận

“Trong mùa phục sinh, các con hãy sống mầu nhiệm phục sinh”. Đó là lời khuyên của các cha giáo chủng viện ngày xưa. Nhưng bọn chủng sinh chúng tôi có hiểu gì đâu. Nghe tai này bay qua tai kia. Chúng tôi như một đàn cừu lẽo đẽo theo nhau mà chẳng biết mình đi tới đâu.
Sau một thời gian lênh đênh trên dòng đời, theo tâm tình chu kỳ Phụng vụ, vào mùa vọng chúng tôi cũng cố gắng sửa một vài tật xấu.
Chưa sửa được bao nhiêu, thì mùa Giáng Sinh huyền diệu đã tới, chúng tôi nao nức đón mừng Chúa giáng trần.
Rồi mùa chay lại tiếp nối, những bài thánh ca
“Hãy trở về, Hãy trở về với Cha, hãy xé lòng đừng xé áo…”
chúng tôi chau chuốt giọng ca cho thật hay theo cánh tay bay bướm của ca trưởng.
Còn chuyện trở về thì chúng tôi ngơ ngơ ngác ngác giống như ông Philipphê ngày xưa
"Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con biết được đường? " (Ga 14:5)
Vẫn biết là trở về với Chúa, nhưng chúng tôi nào có biết Chúa ở đâu.
Ở trên trời ư? Xa xôi cách trở ngàn trùng!
Ở trong nhà tạm ư? Chúng tôi gặp mỗi tuần, thế mà vẫn vô duyên đối diện bất tương phùng!
Ở trong lòng chúng tôi ư? Sao chúng tôi chẳng cảm thấy gì!
Ở nơi tha nhân ư? Ở trong người ăn xin nghèo khổ lê lết, dơ dáy, bẩn thỉu trên hè phố ư?
Hoang đường! Hão huyền! Chúa ở ngay trong lòng mình mà còn không nhận ra thì lấy cặp mắt kiếng nào mà nhìn thấy Chúa trong anh em khốn khổ, tàn tật, trông chẳng dễ thương chút nào!
Chúng tôi cùng lắm là thương hại thôi, chứ làm sao mà nhìn ra Chúa đang hiện diện trong họ. Nếu có giúp họ chút ít tiền bạn hay quà cáp thì cũng mang phong cách của người ban phát, ra vẻ ta đây là đạo đức và thì thầm nhắc nhở Chúa:
Chúa nhớ ghi vào sổ vàng đấy nhé!
Vì thế,chúng tôi chỉ đơn giản nghĩ rằng Mùa Chay là mùa ăn chay, kiêng thịt và hy sinh hãm mình. Nhiều giáo xứ tổ chức tĩnh tâm - chủ yếu là nghe cha giảng - về các đề tài về mùa chay cho giới trẻ, các ông gia trưởng, các bà hiền mẫu.
Các giáo hạt còn tổ chức giải tội vần công với một lúc hàng chục toà hoà giải để giáo dân tha hồ mà xưng hết tội của mình với các cha khách. Xưng tội với cha nhà, sợ ngài nhận ra tiếng thì nguy to.
Rồi mùa Phục sinh lại tới, chúng tôi hân hoan tưng bừng đón mừng Chúa sống lại trong thánh lễ nửa đêm ngập tràn ánh sáng. Biết bao bài thánh ca đã được hát lên trong đêm cực thánh này:
Chúa nay thực đã phục sinh Alleluia!Alleluia!
Để mừng Chúa sống lại, nhiều nhóm, nhiều đoàn thể, đặc biệt là ca đoàn thưởng tổ chức Réveillion ngay sau thánh lễ với bia rượu tràn ly.
Chúa đã chiến thắng sự chết, Chúa đã chiến thắng tử thần....
 còn chúng tôi chỉ biết reo mừng với những màn cụng ly.... Dô! Dô!!!
Một ngày kia, mấy anh em chúng tôi ngồi lại với nhau và nghiêm chỉnh đặt cho chính mình một câu hỏi:
Chúa nay thực đã phục sinh. Còn chúng ta,
chúng ta nay đã phục sinh chưa?
Cả lũ ặt cổ ra, thế là cả bọn quyết tâm tìm cho ra câu trả lời hóc búa này mới được.
Xin quý vị độc giả coi đây chỉ là những chia sẻ chân thành của một nhóm giáo dân thao thức mò mẫm kiếm tìm cho mình một con đường Phục Sinh như Đức Giêsu mà thôi.
Thế là một hội nghị bàn tròn mà chỉ có 3 người đang vò đầu bóp trán để tìm ra phương pháp nào hữu hiệu mau đạt được kết quả.
Khởi đầu chúng tôi đi theo con đường cổ điển:
đi lễ mỗi ngày, khi gặp điều tức tối khó chịu thì cố mà dằn lòng mình xuống....
Một hai tháng sau chúng tôi cảm thấy mình có vẻ đạo đức hơn, gần Chúa hơn, nhưng chẳng cảm cảm thấy một chút gì gọi là Phục Sinh.
Thế là phải tìm một hướng khác. Chúng tôi quyết tâm đọc lại toàn bộ cuốn Tân Ước và tham khảo một số đoạn Cựu Ước.
Suốt một năm, mỗi tuần gặp nhau, chúng tôi nêu suy nghĩ, thắc mắc, chia sẻ những khám phá mới trong một quán café vắng người. Đôi khi, một vấn đề được đưa ra, nhưng mỗi người đều hiểu và giải thích khác nhau.
Tuy nhiên chúng tôi vẫn tiếp tục hứng thú cùng nhau tìm hiểu thêm.
Cuối cùng, chúng tôi làm một đúc kết nho nhỏ ghi lại những khám phá thú vị về việc Phục Sinh của người Kitô hữu.
Trước hết, chúng tôi đưa ra một loạt câu hỏi rồi tự trả lời cho nhau nghe.
Chúa nay thực đã phục sinh, đúng rồi, nhưng Ngài phục sinh cái gì?
 Tất nhiên là Ngài phục sinh thân xác.
Nếu bảo phục sinh thân xác thì vô nghĩa, chính Ngài đã dạy chúng ta:
Thần khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì.
Lời Thầy nói với anh em là thần khí và là sự sống. (Ga 6:83).
Nếu Ngài không phục sinh thân xác, vậy Ngài phục sinh cái gì?
Vậy thì Ngài phục sinh tâm hồn!
Không thể nói Ngài phục sinh tâm hồn vì
"Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống”.(Ga 11:26)
Nếu thế thì sự phục sinh của Ngài mang ý nghĩa:
Ngài đã chiến thắng tử thần.
À, có lý! thế thì chúng ta cùng nhau tìm hiểu và khám phá Lời Chúa sau đây.
Vậy khi cái thân phải hư nát này mặc lấy sự bất diệt, khi cái thân phải chết này mặc lấy sự bất tử, thì bấy giờ sẽ ứng nghiệm lời Kinh Thánh sau đây:
Tử thần đã bị chôn vùi. Đây giờ chiến thắng! (1Cr 15:54)
Rõ ràng câu trên có nghĩa là: điều kiện để phục sinh là khi thân xác hư nát hay chết này mặc lấy sự bất tử, bất diệt.
Chính lúc đó: Tử thần đã bị chôn vùi. Đây giờ chiến thắng! Nói cách khác, chúng ta nay đã phục sinh.
Làm cách nào mặc lấy sự bất tử?
Vấn đề quan trọng trước mắt là làm cách nào để cái thân xác phải chết này mặc lấy sự bất tử. Và đây cũng chính là quá trình từ cõi chết bước vào cõi sống.
Quá trình từ cái chết tâm linh chuyển sang sự sống dồi dào bắt nguồn từ Thiên Chúa: chúng ta có thể chia làm 3 giai đoạn chính:
1. Giai đoạn một: Làm cách nào để mặc lấy sự bất tử - cũng chính là sự sống đời đời của Chúa.
Muốn nhận ra sự sống đời đời của Chúa, không gì tốt hơn là chúng ta tìm hiểu con người của Đức Giêsu:
Thật, tôi bảo thật các ông: giờ đã đến - và chính là lúc này đây
giờ các kẻ chết nghe tiếng Con Thiên Chúa; ai nghe thì sẽ được sống.
 Quả thật, Chúa Cha có sự sống nơi mình thế nào,
thì cũng ban cho người Con được có sự sống nơi mình như vậy. (Ga 5:25-26)
Qua câu này, chúng tôi khám phá ra rằng: Chúa Cha không chỉ ban cho Đức Giêsu mà còn ban cho tất cả chúng ta nữa - những người em của anh cả Giêsu - bắt nguồn từ tình yêu thương vô bờ của Thiên Chúa , cho nên:
Người đã tiền định cho họ nên đồng hình đồng dạng với Con của Người, để Con của Người làm trưởng tử giữa một đàn em đông đúc (Rm 8:29).
Lúc đó, chúng tôi xoáy vào 3 hình ảnh tuyệt vời của Đức Kitô:
-  Con Thiên Chúa: "Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người." (Mt 3:17).
-  Đầy Thần Khí Thiên Chúa: “Đức Giê-su được đầy Thánh Thần,” (Lc 4:1).
-  Nên một với Chúa Cha: “Chúa Cha ở trong tôi và tôi ở trong Chúa Cha." (Ga 10:38)
người Kitô hữu, vì được đồng hình đồng dạng với Đức Kitô - nên cũng mang 3 hình ảnh tuyệt vời y như Đức Kitô:
- Con Thiên Chúa:Thực sự chúng ta là con Thiên Chúa”. (1Ga 3:1)
- Đầy Thần Khí Thiên Chúa:Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta”. (Rm 5:5)
- Nên một với Chúa : “Con ở trong họ và Cha ở trong con, để họ được hoàn toàn nên một như chúng ta là một”. (Ga 17:23)
Trước kia, chúng tôi sống theo con người xác thịt, mê mẩn trong cơn lốc tình, tiền, tài, danh vọng, lạc thú của thế gian. Nhưng từ khi chúng tôi khám phá ra khuôn mặt thật của mình dựa vào con người của Đức Kitô. chúng tôi đã cảm nhận được phần nào cái thân xác hay chết này đang mặc lấy sự bất tử.
Giờ đây viết lại, chỉ ngắn ngủi 5, 6 hàng, nhưng chúng tôi đã phải tốn gần cả năm trời nghiên cứu, tìm hiểu mới phát hiện ra những điều nghe có vẻ thật đơn giản này.

2. Giai đoạn hai: Khúc ngoặt lịch sử
Từ khi nhận ra khuôn mặt đích thực của mình, chúng tôi tập sống trong tâm tình của người con yêu dấu của Chúa, nhờ sức mạnh Thần Khí ngay trong tâm mình. Bỗng một hôm, kẻ trước người sau, mỗi người trong chúng tôi âm thầm nhưng cực kỳ xác tín:
Tôi đã phục sinh.
Hôm đó, bỗng nhiên tôi thấy mình không phải là mình giống như trước kia nữa.
Tôi nhìn người ta đi lại trên đường mà như nửa thật nửa mộng - dù lúc đó tôi rất tỉnh.
Tôi phóng xe giữa dòng thành phố mà như chốn không người - trong khi đang chạy xe rất đàng hoàng và đúng luật.
Những bon chen thường ngày tự nhiên gần như vô nghĩa. Lúc đó, tôi không còn quá thiết tha với những đam mê thủa trước mà trong lòng vẫn thơ thới hân hoan.
Hơn một tuần sau, chúng tôi gặp lại nhau và chia sẻ cho nhau những cảm nghiệm mới nhất. Thì ra cả ba chúng tôi đều nhận ra thân xác hư nát hay chết này lần đầu tiên đã mặc lấy sự bất tử, bất diệt. Và chúng tôi cùng reo lên:
Chúng ta nay đã phục sinh! Chúng tôi đã tìm được câu trả lời!

3. Giai đoạn ba: Bắt đầu cuộc sống mới.



Từ khi nhận ra mình đã phục sinh. Chúng tôi bắt đầu sống cuộc sống dồi dào như Đức Giêsu đã từng mong ước: sống tự do, tự chủ, đầy sức mạnh Thần Khí Thiên Chúa, ngập tràn hạnh phúc và bình an.
Nhưng vì chúng tôi đã nhiễm quá nặng tư tưởng thế gian suốt mấy chục năm, thành thử ra chúng tôi hay phản ứng theo cách của con người cũ đã in dấu quá đậm trong trí não của chúng tôi.
Thường thường khi có một biến cố gì xảy ra thì tiếng nói của con người cũ luôn luôn lên tiếng trước với những lý luận hết sức thuyết phục. Hay thỉnh thoảng, nghe lời ngon ngọt của thân xác, chúng tôi vấp ngã.
Tuy nhiên, chúng tôi có thể đứng dậy dễ dàng sau những vấp ngã, phần thì chúng tôi đã nhận ra bộ mặt giả mạo của thân xác hay chết, phần thì chúng tôi ý thức sức mạnh vô biên của Thần Khí Thiên Chúa ngay trong tâm mình.
Có một điều rất kỳ lạ! Lẽ ra chúng ta phải cởi bỏ con người cũ hay hư nát mới bằng những gồng mình hy sinh, hãm mình, lập công đền tội…, rồi mới khoác cho mình con người mới..
Đàng này, chúng tôi lại đặt lên hàng đầu công cuộc tìm kiếm gương mặt con người mới theo khuôn mặt tuyệt vời của Đức Kitô.
Thực bất ngờ, khi khám phá ra khuôn mặt đích thực của mình thì những mặt nạ tiền tài, danh vọng, đạo đức giả, đam mê… của con người cũ hay hư nát tự nhiên rơi xuống, và lập tức cái thân xác hư nát hay chết này tự nhiên được mặc lấy sự bất diệt - cuộc phục sinh bắt đầu từ  đây.. ngay khi chúng tôi còn sống nơi trần gian đầy gian nan khổ ải này
Nói như vậy thì chúng ta dẹp bỏ chu kỳ phụng vụ của Giáo hội hay sao?
Xin trả lời : Hoàn toàn không phải vậy. Như vừa trình bày, tuy chúng ta đã bắt đầu cuộc sống mới nhưng chúng ta đã bị nhiễm quá nặng tư tưởng thế gian nên vẫn cần phải có mùa vọng để ta tiếp tục bạt, tiếp tục lấp những lối sống cũ; vẫn cần mùa chay để tiếp tục cởi bỏ con người cũ theo cách nhìn của nhân loại, và mặc con người mới theo lối nhìn tâm linh phát xuất từ Thần Khí Thiên Chúa để ngày càng giống hình ảnh ảnh Thiên Chúa hơn.
Và tất nhiên là, trong mùa phục sinh chúng ta lại có nhiều dịp để thực hiện ý tưởng chúng ta nay đã phục sinh! mỗi năm càng hoàn hảo hơn.


Đăng nhận xét

[blogger][facebook][disqus]

Author Name

{picture#https://1.bp.blogspot.com/-E9BgdfTl7Ug/Xpa2B9OupwI/AAAAAAAAA1U/PnbaR3h3-jE-jQ5GwdNpEvZGUfRWCLz6gCLcBGAsYHQ/s1600/Ch%25C6%25B0a%2B%25C4%2591%25E1%25BA%25B7t%2Bt%25C3%25AAn-1.png} {facebook#https://www.facebook.com/giaoxulocthuygpvinh} {twitter#https://twitter.com/giaoxulocthuy} {youtube#https://www.youtube.com/@giaoxulocthuy}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.