Bài Giáo Lý của ĐTC Phanxicô về Bí Tích Thánh Thể | GIÁO XỨ LỘC THỦY
12 Thánh tông đồ Audio suy niệm Audio truyện Công giáo Âm nhạc Bài Giảng mp3 Bạn có biết bạn trẻ xa nhà Bảo vệ sự sống Blog tips Ca kịch công giáo Các bài giáo lý của ĐTC Phanxicô Các hội đoàn Các mục chính Các Thánh Các thánh địa Công giáo Các thánh khác Các Tuần Cửu Nhật Kính Đức Mẹ Các vấn nạn xã hội Cắm hoa nghệ thuật Câu chuyện Giáng Sinh Châm ngôn công giáo Chiêm ngắm Chúa Chuyện phiếm đạo đời Chuyện về Giáo Lý và Giáo Dục Công Giáo đó đây Cửu Nhật Kinh Nguyện Danh Danh bạ website các giáo xứ - giáo họ việt nam Danh bạ website công giáo Di sản thế giới Du Lịch Đẹp + Để sống đạo hôm nay Đôi nét về Giáo xứ Đời sống cầu nguyện Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Đức Mẹ Lama Đức Thánh Cha phanxico Đức Tin và Khoa Học Đường Hy Vọng Gia đình Giải đáp thắc mắc cuộc đời Giao hat Vang Mai Giáo hạt Vàng Mai Giáo Hội Đông Phương Giáo lý - dân ca Giáo lý - kinh thánh Giáo sử Giáo xứ Media góc học tập Góc khám phá Góc nghệ thuật Góc thư giãn Góp nhặt Hạt Giống Lời Chúa Hình ảnh cổ xưa Hình ảnh Giáo xứ Lộc Thủy học tiếng anh Hướng dẫn sử dụng webblog Kết nối websites Kiến thức phổ thông Kính Đức Mẹ Kinh thánh tiếng anh Lẽ sống Lịch sử các Dòng tu Lịch sử Giáo Hội Việt Nam Lịch sử hình thành Giáo xứ Lộc Thủy Lòng Thương xót Chúa Lộc Thủy Lời Chúa qua bài hát Lời chúa theo chủ đề Mùa Vọng - Advent Năm thánh Lòng Thương Xót Nghe và suy gẫm Nghệ thuật Công Giáo Nghệ thuật sống Ơn gọi-tận hiến Phim công giáo Quỳnh lưu Radio Công Giáo Sách Công giáo sách tháng đức bà Sắc màu cuộc sống Sổ tay sinh hoạt suy gẫm Suy gẫm và Cầu nguyện Suy niệm Lời Chúa Suy niệm Lời Chúa mùa Phục Sinh Suy niệm Lời Chúa mùa TN A Suy niệm Lời Chúa năm A Suy niệm mùa chay Sức khỏe - ẩm thực Tài liệu Công Giáo tổng hợp Tài liệu dạy Giáo Lý Tài liệu Tuần Thánh Thánh ca Thánh ca cầu nguyện Thánh Ca Hoàng Diệp Thánh Mẫu học Thánh Mẫu La vang Thế giới Công Giáo Thơ - Truyện Công Giáo Thơ Công Giáo Thơ và cuộc sống Thủ thuật blog Thủ thuật facebook Thủ thuật google + Thư Viện Công Giáo Tiếng anh qua Lời Chúa Tiêu điểm Tìm hiểu phụng vụ Tin Công Giáo Tin Giáo xứ Tin tức Giáo xứ Lộc Thủy Tin Việt Nam và Thế Giới Tổ chức kỳ thi Giáo lý Tông huấn Giáo hội Công giáo Trang Trí Giáng Sinh Trắc nghiệm Giáo lý Trắc nghiệm Kinh Thánh Trắc nghiệm năm đức tin Truyện Công Giáo Truyện về Mẹ Tư liệu Giáo hội Công giáo việt nam Tư liệu Giáo phận Vinh Tư liệu Giáo xứ Lộc Thủy Từ vựng công giáo Anh-việt Tv Công giáo TVs và Radios khắp nơi Vấn đáp đức tin công giáo Videos Đặc Sắc Vietnamese English Prayers Vinh Quang Đức Maria Website Công Giáo bổ ích

Bài Giáo Lý của ĐTC Phanxicô về Bí Tích Thánh Thể

11:00:00

Đức Thánh Cha Phanxicô: Loạt Bài Giáo Lý về Các Phép Bí Tích
Thứ Tư 5/2/2014: Bài 4- Bí Tích Thánh Thể


Bí Tích Thánh Thể
ảnh từ:http://www.giaophanvinhlong.net
Anh Chị Em thân mến, chào anh chị em buổi sáng, thế nhưng hôm nay lại không đẹp trời, khí hậu hơi khó chịu làm sao ấy...

Cùng với Bí Tích Rửa Tội và Thêm Sức, Bí Tích Thánh Thể là tâm điểm của "việc gia nhập Kitô giáo", và bí tích này tạo nên nguồn mạch của chính sự sống của Giáo Hội. Thật vậy, từ Bí Tích Tình Yêu này tuôn trào ra hết mọi đường nẻo chân thực của đức tin, của mối hiệp thông và của việc chứng từ.

Cái chúng ta thấy, khi chúng ta cùng nhau cử hành Thánh Thể - Thánh Lễ, làm cho chúng ta nhận ra những gì chúng ta sắp sửa sống. Ở tâm điểm của nơi được chỉ định cho việc cử hành này là bàn thờ, là một cái bàn, được phủ khăn, và điều này khiến chúng ta nghĩ đến một bữa tiệc. Trên bàn này có một cây thánh giá, ám chỉ là trên bàn thờ đó là nơi hiến dâng hy tế của Chúa Kitô: Người là lương thực thần linh được lãnh nhận từ đó, dưới hình bánh và rượu. Gần bàn thờ là bục giảng, tức là nơi công bố Lời Chúa: điều này cho thấy rằng chúng ta qui tụ lại đó để nghe Chúa là Đấng nói năng qua Thánh kinh, và vì thế thứ lương thực chúng ta lãnh nhận cũng là Lời của Người nữa.

Lời và Bánh trở thành duy nhất trong Thánh Lễ, như trong Bữa Tiệc Ly, khi tất cả lời nói của Chúa Giêsu, tất cả dấu hiệu Người làm, đều được cô đọng lại nơi cử chỉ bẻ bánh và dâng chén, hướng về hy tế thập giá, cũng như nơi những lời này: "Các con hãy nhận lấy mà ăn, này là Mình Thày... Các con hãy nhận lấy mà uống, này là Máu Thày".

Cử chỉ Chúa Giêsu thực hiện trong Bữa Tiệc Ly là việc Người tối hậu tạ ơn Chúa Cha về tình yêu của Cha, về lòng thương xót của Cha. "Tạ ơn - thanksgiving" theo tiếng Hy Lạp là "thánh thể - eucharist". Vì thế mà Bí Tích này được gọi là Thánh Thể: Bí tích này là việc tạ ơn tối hậu dâng lên Cha là Đấng đã yêu thương chúng ta đến độ đã vì yêu thương ban cho chúng ta Con của Ngài. Đó là lý do tại sao chữ "Thánh Thể" gồm tóm lại tất cả mọi cử chỉ, cử chỉ của Thiên Chúa và cử chỉ của con người, cử chỉ của Chúa Giêsu Kitô, Thiên Chúa thật và là người thật.

Bởi vậy, việc cử hành Thánh Thể vượt trên một bữa tiệc thuần túy: việc cử hành này thật sự là việc tưởng niệm đến Cuộc Vượt Qua của Chúa Giêsu, mầu nhiệm chính yếu của ơn cứu độ. "Tưởng niệm - memorial" không chỉ là nhớ - memory, một thứ nhớ xuông nhưng có nghĩa là mỗi khi chúng ta cử hành Bí Tích này là chúng ta tham dự vào cuộc Thương Khó, Tử Nạn và Phục Sinh của Chúa Kitô. Thánh Thể là tột đỉnh của tác động cứu độ của thiên Chúa: Chúa Giêsu, khi biến mình thành bánh bẻ ra cho chúng ta, thật sự là tuôn xuống trên chúng ta tất cả lòng xót thương của Người và tình yêu thương của Người, để canh tân đổi mới lòng của chúng ta, đời sống của chúng ta và cách thức chúng ta liên hệ với Người cũng như với anh chị em của chúng ta. Chính vì thế mà bình thường khi chúng ta tiến đến với Bí Tích này, chúng ta nói rằng chúng ta "Hiệp Lễ - receive Communion", chúng ta thực hiện "việc Hiệp Lễ của chúng ta - our Communion", tức là, nhờ quyền phép của Thánh Linh, việc tham dự vào bàn tiệc Thánh Thể làm cho chúng ta nên giống Chúa Kitô một cách đặc thù và sâu xa, cống hiến cho chúng ta một tiên hưởng ngay hiện tại này mối hiệp thông trọn vẹn với Chúa Cha là những gì biểu hiệu cho bữa tiệc thiên quốc, nơi mà cùng với tất cả mọi Thánh Nhân chúng ta sẽ hoan hưởng niềm vui khôn lường của việc chiêm ngưỡng Thiên Chúa nhãn tiền.

Các bạn thân mến, chúng ta không bao giờ cám ơn Chúa cho đủ về tặng ân Ngài ban cho chúng ta nơi Thánh Thể! Đó là một tặng ân cao cả vĩ đại và vì thế rất cần phải đi Lễ Chúa Nhật. Đi Lễ không phải chỉ để cầu nguyện mà là để Hiệp Lễ, để rước lấy tấm bánh là mình Chúa Kitô cứu độ chúng ta, thứ tha chúng ta, nối kết chúng ta với Cha. Thật là tuyệt vời để làm điều ấy! Và chúng ta đi Lễ mọi ngày Chúa Nhật, vì đó là cính ngày Phục Sinh của Chúa. Bởi vậy Chúa Nhật là ngày rất quan trọng đối với chúng ta. Với Thánh Thể, chúng ta cảm thấy chúng ta thuộc về Giáo Hội, thuộc về Dân Chúa, thuộc về Thân Mình Chúa, thuộc về Chúa Giêsu Kitô. Chúng ta sẽ không bao giờ gom góp đưoọc tất cả mọi giá trị và kho tàng phong phú của Thánh Thể. Vậy chúng ta hãy xin Người để Bí Tích này tiếp tục bảo tồn việc hiện diện của Người sống động trong Giáo Hội và khuôn đúc các cộng đồng chúng ta bằng đức bác ái và mối hiệp thông, theo tâm can của Chúa Cha. Và điều này được thực hiện trong suốt cuộc sống của các bạn, thế nhưng nó bắt đầu được thực hiện vào ngày Hiệp Lễ Lần Đầu - First Communion. Trẻ em cần phải được sửa soạn đàng hoàng kỹ lưỡng cho việc Hiệp Lễ Lần Đầu này và mỗi em cần phải làm như thế, vì nó là bước đầu tiên trong việc mạnh mẽ thuộc về Chúa Giêsu Kitô, sau Phép Rửa và Thêm Sức. Xin cám ơn các bạn!

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

Đăng nhận xét

[blogger][facebook][disqus]

Author Name

{picture#https://1.bp.blogspot.com/-E9BgdfTl7Ug/Xpa2B9OupwI/AAAAAAAAA1U/PnbaR3h3-jE-jQ5GwdNpEvZGUfRWCLz6gCLcBGAsYHQ/s1600/Ch%25C6%25B0a%2B%25C4%2591%25E1%25BA%25B7t%2Bt%25C3%25AAn-1.png} {facebook#https://www.facebook.com/giaoxulocthuygpvinh} {twitter#https://twitter.com/giaoxulocthuy} {youtube#https://www.youtube.com/@giaoxulocthuy}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.