Hành trình 40 ngày mùa Chay | GIÁO XỨ LỘC THỦY
12 Thánh tông đồ Audio suy niệm Audio truyện Công giáo Âm nhạc Bài Giảng mp3 Bạn có biết bạn trẻ xa nhà Bảo vệ sự sống Blog tips Ca kịch công giáo Các bài giáo lý của ĐTC Phanxicô Các hội đoàn Các mục chính Các Thánh Các thánh địa Công giáo Các thánh khác Các Tuần Cửu Nhật Kính Đức Mẹ Các vấn nạn xã hội Cắm hoa nghệ thuật Câu chuyện Giáng Sinh Châm ngôn công giáo Chiêm ngắm Chúa Chuyện phiếm đạo đời Chuyện về Giáo Lý và Giáo Dục Công Giáo đó đây Cửu Nhật Kinh Nguyện Danh Danh bạ website các giáo xứ - giáo họ việt nam Danh bạ website công giáo Di sản thế giới Du Lịch Đẹp + Để sống đạo hôm nay Đôi nét về Giáo xứ Đời sống cầu nguyện Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Đức Mẹ Lama Đức Thánh Cha phanxico Đức Tin và Khoa Học Đường Hy Vọng Gia đình Giải đáp thắc mắc cuộc đời Giao hat Vang Mai Giáo hạt Vàng Mai Giáo Hội Đông Phương Giáo lý - dân ca Giáo lý - kinh thánh Giáo sử Giáo xứ Media góc học tập Góc khám phá Góc nghệ thuật Góc thư giãn Góp nhặt Hạt Giống Lời Chúa Hình ảnh cổ xưa Hình ảnh Giáo xứ Lộc Thủy học tiếng anh Hướng dẫn sử dụng webblog Kết nối websites Kiến thức phổ thông Kính Đức Mẹ Kinh thánh tiếng anh Lẽ sống Lịch sử các Dòng tu Lịch sử Giáo Hội Việt Nam Lịch sử hình thành Giáo xứ Lộc Thủy Lòng Thương xót Chúa Lộc Thủy Lời Chúa qua bài hát Lời chúa theo chủ đề Mùa Vọng - Advent Năm thánh Lòng Thương Xót Nghe và suy gẫm Nghệ thuật Công Giáo Nghệ thuật sống Ơn gọi-tận hiến Phim công giáo Quỳnh lưu Radio Công Giáo Sách Công giáo sách tháng đức bà Sắc màu cuộc sống Sổ tay sinh hoạt suy gẫm Suy gẫm và Cầu nguyện Suy niệm Lời Chúa Suy niệm Lời Chúa mùa Phục Sinh Suy niệm Lời Chúa mùa TN A Suy niệm Lời Chúa năm A Suy niệm mùa chay Sức khỏe - ẩm thực Tài liệu Công Giáo tổng hợp Tài liệu dạy Giáo Lý Tài liệu Tuần Thánh Thánh ca Thánh ca cầu nguyện Thánh Ca Hoàng Diệp Thánh Mẫu học Thánh Mẫu La vang Thế giới Công Giáo Thơ - Truyện Công Giáo Thơ Công Giáo Thơ và cuộc sống Thủ thuật blog Thủ thuật facebook Thủ thuật google + Thư Viện Công Giáo Tiếng anh qua Lời Chúa Tiêu điểm Tìm hiểu phụng vụ Tin Công Giáo Tin Giáo xứ Tin tức Giáo xứ Lộc Thủy Tin Việt Nam và Thế Giới Tổ chức kỳ thi Giáo lý Tông huấn Giáo hội Công giáo Trang Trí Giáng Sinh Trắc nghiệm Giáo lý Trắc nghiệm Kinh Thánh Trắc nghiệm năm đức tin Truyện Công Giáo Truyện về Mẹ Tư liệu Giáo hội Công giáo việt nam Tư liệu Giáo phận Vinh Tư liệu Giáo xứ Lộc Thủy Từ vựng công giáo Anh-việt Tv Công giáo TVs và Radios khắp nơi Vấn đáp đức tin công giáo Videos Đặc Sắc Vietnamese English Prayers Vinh Quang Đức Maria Website Công Giáo bổ ích

Hành trình 40 ngày mùa Chay

06:56:00
Hành trình 40 ngày mùa Chay
http://www.thanhlinh.net
HÀNH TRÌNH 40 NGÀY MÙA CHAY
 Chúa Nhật 2 Mùa Chay: Dâng cho Chúa lễ vật tốt nhất

BÀI ĐỌC
St22,1-2. 9a. 10-13. 15-18 Trong những ngày ấy, Chúa thử Abraham và nói với ông rằng: "Abraham, Abraham!" Ông đáp lại: "Dạ, con đây". Chúa nói: "Ngươi hãy đem Isaac, đứa con một yêu dấu của ngươi, và đi đến đất Moria, ở đó ngươi sẽ dâng nó làm của lễ toàn thiêu trên núi Ta sẽ chỉ cho ngươi".
Khi hai người đến nơi Chúa đã chỉ, Abraham làm một bàn thờ và chất củi lên, rồi trói Isaac lại, đặt lên bàn thờ trên đống củi. Abraham giơ tay lấy dao để sát tế con mình. Bấy giờ thiên thần Chúa từ trời gọi ông rằng: "Abraham, Abraham!" Ông thưa lại: "Dạ, con đây". Người nói: "Đừng giết con trẻ và đừng động đến nó, vì giờ đây ta biết ngươi kính sợ Chúa, đến nỗi không từ chối dâng đứa con duy nhất cho Ta". Abraham ngước mắt lên, thấy sau lưng mình có con cừu đực đang mắc sừng trong bụi cây, Abraham liền bắt nó và tế lễ thay cho con mình. Thiên thần Chúa gọi Abraham lần thứ hai và nói rằng: "Chúa phán: Ta thề rằng: vì ngươi đã làm điều đó, ngươi không từ chối dâng đứa con duy nhất của ngươi cho Ta, nên Ta chúc phúc cho ngươi, Ta cho ngươi sinh sản con cái đông đúc như sao trên trời, như cát bãi biển; miêu duệ ngươi sẽ chiếm cửa thành của quân địch, và mọi dân tộc trên mặt đất sẽ được chúc phúc nơi miêu duệ ngươi, vì ngươi đã vâng lời Ta".

SUY NIỆM
Mỗi khi gặp thử thách, khó khăn trong đời, tôi thường đặt câu hỏi: Tại sao Chúa lại để con phải chịu như thế? Chúa là tình yêu sao để con phải đau khổ thế này? Sao Chúa gởi thánh giá đến cho con? Chúa phạt con... Chữ hy sinh và yêu mến Chúa dường như không ở trong những câu hỏi ấy. Đọc Kinh Thánh chẳng thấy chỗ nào Chúa hỏi tại sao tôi phạm tội để Chúa phải chết đau khổ vì tôi? Thế nhưng, ngay lúc tôi còn là tội nhân, Ngài đã yêu mến tôi.
Bài Tin mừng hôm nay cho thấy Abraham là người phản ảnh được tình yêu của Thiên Chúa. Khi Chúa nói với ông dâng cho Chúa người con duy nhất, ông đã đáp: "Dạ, con đây". Và ông đã thi hành điều Chúa muốn. Ông đã dâng lên Chúa lễ vật tốt nhất và duy nhất của ông, đó chính là người con của ông. Ông không đặt câu hỏi: Tại sao? Vì sao?... Vì ông tin và kính sợ Thiên Chúa. Bởi thế, ông đã được Thiên Chúa chúc phúc và Chúa đã nhận lễ vật tốt nhất của ông, đó là lễ vật từ tâm hồn, lòng trung tín của ông, chứ không phải từ của lễ ông dâng. Lễ vật ông dâng vẫn thuộc về ông nhưng đã được nhận lời. Người đời có câu: "Có qua có lại mới toại lòng nhau". Nghĩa là khi tôi nhận được điều gì của người khác thì tôi phải đáp lại. Ít nhất là bằng hay hơn điều tôi nhận được. Với Chúa, tôi chỉ là người có qua mà không có lại; tôi chỉ là người nhận. Thế nhưng, dù tôi không đáp lại được nhưng ước gì tôi luôn mang trong lòng sự biết ơn và dâng cho Chúa những lễ vật tốt nhất, kể cả lễ vật xấu nhất là tội lỗi của tôi với lòng sám hối ăn năn.

THỰC HÀNH
 St22,9-12 Khi hai người đến nơi Chúa đã chỉ, Abraham làm một bàn thờ và chất củi lên, rồi trói Isaac lại, đặt lên bàn thờ trên đống củi. Abraham giơ tay lấy dao để sát tế con mình. Bấy giờ thiên thần Chúa từ trời gọi ông rằng: "Abraham, Abraham!" Ông thưa lại: "Dạ, con đây". Người nói: "Đừng giết con trẻ và đừng động đến nó, vì giờ đây ta biết ngươi kính sợ Chúa, đến nỗi không từ chối dâng đứa con duy nhất cho Ta"
- Với chính mình: dâng Chúa: lợi tức, tài năng, con cái, thời giờ; dâng tội lỗi, đam mê.
- Với tha nhân: chia sẻ những khó khăn của họ; cám ơn Chúa thay cho họ.
- Với Chúa: cám ơn Chúa mỗi ngày; xin thưa với Chúa: "Dạ, con đây"

GHI NHỚ
 St22,11 Chúa thử Abraham và nói với ông rằng: "Abraham, Abraham!" Ông đáp lại: "Dạ, con đây".

CẦU NGUYỆN: Lạy Chúa, "Dạ, con đây". Đó chính là tâm tình vâng phục, tin tưởng khi con đến với Chúa. Lạy Chúa, "Dạ, con đây". Đó chính là tâm tình đáp trả khi Chúa gọi con ra khỏi cõi đời này. Xin cho con sẵn sàng đáp trả tiếng Chúa gọi bất cứ giờ phút nào trong cuộc đời của con. Amen.

HÀNH TRÌNH 40 NGÀY MÙA CHAY
 NGÀY THỨ 11: Hãy kính sợ Thiên Chúa

BÀI ĐỌC
Đn 9, 4b-10 Lạy Chúa là Thiên Chúa cao cả và đáng kính sợ, Đấng giữ lời giao ước và lòng từ bi đối với những ai kính mến Người và tuân giữ những giới răn của Người. Chúng con đã phạm tội và làm điều gian ác; chúng con đã bỏ các giới răn và lề luật Chúa. Chúng con đã không nghe lời các tiên tri tôi tớ Chúa, những người đã nhân danh Chúa nói với các vua chúa, thủ lãnh, cha ông và toàn dân trong xứ chúng con. Lạy Chúa, sự công chính thuộc về Chúa, còn phần chúng con là phải chịu hổ mặt như ngày hôm nay, chúng con là những người thuộc dòng dõi Giuđa, những dân cư ở Giêrusalem, toàn dân Israel, những kẻ gần xa, sống trong mọi nước mà Chúa đã phân tán họ tới đó, vì tội ác mà họ đã phạm nghịch cùng Chúa. Lạy Chúa, điều dành cho chúng con, các vua chúa, thủ lãnh, cha ông chúng con là phải chịu hổ mặt, vì đã phạm tội. Lòng từ bi và tha thứ thuộc về Chúa là Thiên Chúa chúng con, vì chúng con phản bội cùng Chúa. Chúng con đã không vâng theo tiếng Chúa là Thiên Chúa chúng con, để sống theo lề luật mà Chúa đã dùng các tiên tri, tôi tớ Chúa, rao giảng cho chúng con.

SUY NIỆM
Ngày nay, lòng kính sợ Chúa ít khi được nói tới hay được thực hành. Trong Cựu ước việc kính sợ Chúa được đề cập tới rất nhiều lần. Lòng kính sợ Chúa cũng là khởi đầu của sự khôn ngoan. Ai khôn ngoan thì biết kính sợ Chúa. Sự kính sợ Chúa không phải là sợ Chúa phạt mà là lòng kính tôn, phục thờ Thiên Chúa. Thiên Chúa gần gũi với chúng ta như một người bạn, một người tình nhưng Ngài vẫn là Thiên Chúa. Nếu không biết kính sợ Chúa thì con người sẽ coi thường Chúa.
Thế giới hôm nay con người đang đuổi Chúa ra khỏi cuộc đời. Người ta nhân danh tự do, sư tự do mà chính Thiên Chúa ban để loại bỏ Chúa. Con người càng văn minh càng mất niềm tin vào Thiên Chúa. Cộng sản vô thần không tin Chúa đã đành, thế giới văn minh thì cố chứng mình không có Chúa, nhưng lại chứng minh rằng có ma thế mới đau lòng. Lời Chúa nói: "khi Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?" (Mt18,8) dường như đang được ứng nghiệm.

THỰC HÀNH
 Đn 9,10 Chúng con đã không vâng theo tiếng Chúa là Thiên Chúa chúng con, để sống theo lề luật mà Chúa đã dùng các tiên tri, tôi tớ Chúa, rao giảng cho chúng con.
- Với chính mình: biết kính sợ Chúa, đặt Chúa lên trên hết trong cuộc đời.
- Với tha nhân: giúp họ nhìn ra Chúa trong cuộc đời, giúp họ nhìn ra quyền năng Chúa.
- Với Chúa: chúc tụng Thiên Chúa, kính phục uy quyền của Thiên Chúa

GHI NHỚ
 Đn 9,9 Lòng từ bi và tha thứ thuộc về Chúa là Thiên Chúa chúng con, vì chúng con phản bội cùng Chúa.

CẦU NGUYỆN: Lạy Chúa, xin ban cho con lòng kính sợ Thiên Chúa. Chỉ có sự kính sợ Chúa trong tâm hồn thì con mới trở nên khiêm nhường và biết thần phục quyền uy của Chúa. Amen.


HÀNH TRÌNH 40 NGÀY MÙA CHAY
 NGÀY THỨ 12: Việc làm đi với lời nói

BÀI ĐỌC
Mt 23, 1-12  Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng và các môn đệ rằng: "Các Luật sĩ và các người biệt phái ngồi trên toà Môsê: vậy những gì họ nói với các ngươi, hãy làm và tuân giữ, nhưng đừng noi theo hành vi của họ, vì họ nói mà không làm. Họ buộc những bó nặng và chất lên vai người ta, còn chính họ lại không muốn giơ ngón tay lay thử. Mọi công việc họ làm đều có ý cho người ta thấy, vì thế họ nới rộng thẻ Kinh, may dài tua áo. Họ muốn được chỗ nhất trong đám tiệc và ghế đầu trong hội đường, ưa được bái chào nơi đường phố và được người ta xưng hô là "thầy". Phần các ngươi, các ngươi đừng muốn được người ta gọi là thầy, vì các ngươi chỉ có một Thầy, còn tất cả các ngươi đều là anh em với nhau. Và các ngươi cũng đừng gọi ai dưới đất là cha, vì các ngươi chỉ có một Cha, Người ngự trên trời. Các ngươi cũng đừng bắt người ta gọi là người chỉ đạo, vì các ngươi có một người chỉ đạo, đó là Đức Kitô. Trong các ngươi ai quyền thế hơn sẽ là người phục vụ các ngươi. Hễ ai tự nhắc mình lên, sẽ bị hạ xuống, và ai tự hạ mình xuống, sẽ được nâng lên".

SUY NIỆM
Tôi thường mắc phải một lỗi lầm rất dễ thương và rất dễ ghét, đó là "nói", nhưng không phải "không làm" mà là "quên làm" những gì mình đã nói. Đức tin của tôi thường là "đức tin nói" nhiều hơn "đức tin làm". Tại sao thế nhỉ? Chúa cho tôi có một cái miệng nhưng tới hai bàn tay lận mà? Hai thì phải nhiều hơn một chứ? Từ điều này và dựa theo Kinh Thánh, tôi rút ra được một tâm niệm cho hành trình trở về trong Mùa Chay năm nay: Tôi sống không nguyên bởi những gì tôi nói ra, nhưng còn bởi những việc tôi sẽ làm. Từ nay tôi cố gắng bớt nói và cố gắng làm nhiều hơn. Tốt hơn nữa là tôi làm trước rồi sẽ nói sau.
Lời Chúa hôm nay cũng khiến tôi phải suy nghĩ: "Họ buộc những bó nặng và chất lên vai người ta, còn chính họ lại không muốn giơ ngón tay lay thử. Mọi công việc họ làm đều có ý cho người ta thấy, vì thế họ nới rộng thẻ Kinh, may dài tua áo. Họ muốn được chỗ nhất trong đám tiệc và ghế đầu trong hội đường, ưa được bái chào nơi đường phố và được người ta xưng hô là "thầy". Tôi đã là người "lãnh đạo" và "chỉ đạo" đúng với ý nghĩa của nó, khi nói ngược lại hai chữ này. Tôi thường là người "đạo lãnh" và "đạo chỉ". Nghĩa là tôi làm công việc đi "lãnh việc" rồi "chỉ cho" người khác làm. Hôm nay Chúa dạy tôi: "ai quyền thế hơn sẽ là người phục vụ các ngươi. Hễ ai tự nhắc mình lên, sẽ bị hạ xuống, và ai tự hạ mình xuống, sẽ được nâng lên". Tôi cần là người lãnh đạo khiêm tốn và biết phục vụ anh em.

THỰC HÀNH
 Mt 23,1-2 Chúa Giêsu phán cùng dân chúng và các môn đệ rằng: "Các Luật sĩ và các người biệt phái ngồi trên toà Môsê: vậy những gì họ nói với các ngươi, hãy làm và tuân giữ, nhưng đừng noi theo hành vi của họ, vì họ nói mà không làm".
- Với chính mình: Tin Lời Kinh Thánh,  thực hành điều tôi rao giảng.
- Với tha nhân: rao giảng bằng đời sống chứng nhân, làm cho họ điều tôi muốn họ làm cho mình.
- Với Chúa: đọc, tin và sống Lời Chúa.

GHI NHỚ
 Mt 23,11-12 Trong các ngươi ai quyền thế hơn sẽ là người phục vụ các ngươi. Hễ ai tự nhắc mình lên, sẽ bị hạ xuống, và ai tự hạ mình xuống, sẽ được nâng lên.

CẦU NGUYỆN: Lạy Chúa Giêsu, xin dạy con đức khiêm tốn khi được giao phó trách nhiệm lớn lao. Con cần thực hành đức tin bằng việc làm nhiều hơn là lời nói. Xin Mẹ Maria giúp con khiêm tốn như mẹ, và mở lòng đón nhận cùng thực hành thánh ý Chúa. Amen.

HÀNH TRÌNH 40 NGÀY MÙA CHAY
 NGÀY THỨ 13: Phục vụ chứ không phải để được phục vụ

BÀI ĐỌC
Mt 20, 17-28 Khi ấy, Chúa Giêsu đi lên Giêrusalem, đem riêng mười hai môn đệ đi theo. Dọc đường, Người nói với họ: "Này chúng ta lên Giêrusalem và Con Người sẽ bị nộp cho các vị thượng tế và luật sĩ. Người ta sẽ lên án tử cho Người, sẽ nộp Người cho dân ngoại để chúng nhạo báng, đánh đòn, rồi treo Người lên thập giá, nhưng đến ngày thứ ba, Người sẽ sống lại". Bấy giờ bà mẹ các con ông Giêbêđê cùng với hai con đến gặp Người. Bà sấp mình xuống lạy Người, có ý xin Người điều chi đó. Người hỏi: "Bà muốn gì". Bà ta thưa lại: "Xin Ngài hãy truyền cho hai con tôi đây được ngồi một đứa bên hữu, một đứa bên tả Ngài, trong Nước Ngài". Chúa Giêsu đáp lại: "Các ngươi không biết điều các ngươi xin. Các ngươi có thể uống chén mà ít nữa đây Ta sắp uống chăng?" Họ nói với Người: "Thưa được". Người bảo họ: "Vậy các ngươi sẽ uống chén của Ta, còn việc ngồi bên hữu hay bên tả, thì không thuộc quyền Ta ban, nhưng Cha Ta đã chuẩn bị cho ai, thì người ấy mới được". Nghe vậy, mười người kia tỏ ra bất bình với hai anh em: Chúa Giêsu gọi họ lại mà bảo: "Các con biết thủ lãnh của các dân tộc thì thống trị họ và những người làm lớn thì hành quyền trên họ. Giữa các con thì không được thế. Trong các con, ai muốn làm lớn, thì hãy phục vụ các con, và ai muốn cầm đầu trong các con, thì hãy làm tôi tớ các con. Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng để phục vụ và phó mạng sống làm giá chuộc cho nhiều người".

SUY NIỆM
Tôi rất ngạc nhiên khi đọc Kinh Thánh không thấy có đoạn nào nói đến việc các môn đệ xách giầy, mở nón, bưng nước, hầu ăn cho Chúa Giêsu. Ngược lại, tôi chỉ thấy Chúa Giêsu lo ăn uống, chữa lành, và rửa chân cho dân chúng. Lẽ ra một bậc Thầy, một vị Chúa quyền uy, cao sang như Ngài thì phải có người luôn phiên hầu hạ, nâng khăn sửa túi, cầm gậy đội mũ, túc trực 24 trên 24 mới đúng luật đời. Thánh Kinh không mô tả về cách ăn mặc của Chúa Giêsu ra sao, nhưng có lẽ rất tầm thường, đơn sơ như những dân nghèo. Chúa Giê-su đã nói: "Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu." (Mt8,20).  Chúa Giêsu là một tấm gương sáng về phục vụ chứ không phải để phục vụ. Tôi khâm phục Mẹ Têrêsa, nơi mẹ có phần nào phản ảnh sự phục vụ của Chúa Giêsu. Lối sống giản dị, khó nghèo của Mẹ là hình ảnh của một người cho đi chứ không phải là một người thụ hưởng, và lãnh nhận. Một lần kia, tôi nhìn thấy tấm hình của mẹ với đôi dép cũ mòn đã khiến tôi phải rơi lệ. Mẹ Têrêsa được cả thế giới yêu mến không phải vì Mẹ nói hay, giảng giỏi nhưng là ở những việc Mẹ làm và làm âm thầm. Người Mỹ có câu: một tấm hình đáng giá cả ngàn lời nói, thì việc làm của Mẹ đáng giá cả ngàn câu kinh. Tôi cũng nhận thấy một hình ảnh đẹp khác nơi giáo xứ của tôi. Hằng năm trong thánh lễ Rửa chân, khi cha chủ tế rửa chân xong cho ai thì ngài cúi xuống hôn lên bàn chân nguời đó.
Hôm nay, tôi phải học lại bài học phục vụ Chúa dạy: "Ai muốn cầm đầu trong các con, thì hãy làm tôi tớ các con". Tôi cũng cần xem tôi đã dấn thân phục vụ chưa? Khi phục vụ, tôi phải phục vụ với trái tim, nếu không sự phục vụ của tôi chỉ là nghĩa vụ phải làm mà thôi.

THỰC HÀNH
 Mt 20,25-27 Chúa Giêsu gọi họ lại mà bảo: "Các con biết thủ lãnh của các dân tộc thì thống trị họ và những người làm lớn thì hành quyền trên họ. Giữa các con thì không được thế. Trong các con, ai muốn làm lớn, thì hãy phục vụ các con, và ai muốn cầm đầu trong các con, thì hãy làm tôi tớ các con".
- Với chính mình: xét lại xem tôi đang phục vụ hạy được phục vụ, tôi đã dấn thân phục vụ hay chưa phục vụ.
- Với tha nhân: phục vụ vì lợi ích phần hồn của họ, luôn xem mình là tôi tớ của họ trong Chúa Kitô.
- Với Chúa: xin Chúa ban cho ơn khiêm nhường, tinh thần phục vụ nghèo khó.

GHI NHỚ
 Mt 20,28 Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng để phục vụ và phó mạng sống làm giá chuộc cho nhiều người.

CẦU NGUYỆN: Lạy Chúa Giêsu, là môn đệ của Chúa, con phải là người phục vụ người khác. Xin cho con một trái tim phục vụ trong âm thầm, khiêm tốn và yêu thương. Chính con phải nhỏ bé, phải mờ đi để Chúa được sáng tỏ qua các việc phục vụ của con. Xin Chúa chúc lành cho những ai đã phục vụ con, đã cho con được phục vụ họ. Amen.

HÀNH TRÌNH 40 NGÀY MÙA CHAY
 NGÀY THỨ 14: Phần thưởng cho những người theo Chúa

BÀI ĐỌC
Lc 16, 19-31 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng những người biệt phái rằng: "Có một nhà phú hộ kia vận toàn gấm vóc, lụa là, ngày ngày yến tiệc linh đình. Lại có một người hành khất tên là Ladarô, nằm bên cổng nhà ông đó, mình đầy ghẻ chốc, ước được những mụn bánh từ bàn ăn rớt xuống để ăn cho đỡ đói, nhưng không ai thèm cho. Những con chó đến liếm ghẻ chốc của người ấy. Nhưng xảy ra là người hành khất đó chết và được các thiên thần đem lên nơi lòng Abraham. Còn nhà phú hộ kia cũng chết và được đem chôn. Trong hoả ngục, phải chịu cực hình, nhà phú hộ ngước mắt lên thì thấy đằng xa có Abraham và Ladarô trong lòng Ngài, liền cất tiếng kêu la rằng:
"Lạy Cha Abraham, xin thương xót tôi và sai Ladarô nhúng đầu ngón tay vào nước để làm mát lưỡi tôi, vì tôi phải quằn quại trong ngọn lửa này. Abraham nói lại: "Hỡi con, suốt đời con, con được toàn sự lành, còn Ladarô gặp toàn sự khốn khổ. Vậy bây giờ Ladarô được an ủi ở chốn này, còn con thì chịu khốn khổ. Vả chăng, giữa các ngươi và chúng tôi đây đã có sẵn một vực thẳm, khiến những kẻ muốn tự đây qua đó, không thể qua được, cũng như không thể từ đó qua đây được".
Người đó lại nói: "Đã vậy, tôi nài xin cha sai Ladarô đến nhà cha tôi, vì tôi còn năm người anh em nữa, để ông bảo họ, kẻo họ cũng phải sa vào chốn cực hình này". Abraham đáp rằng: "Chúng đã có Môsê và các tiên tri, chúng hãy nghe các Ngài". Người đó thưa: "Không đâu, lạy Cha Abraham! Nhưng nếu có ai trong kẻ chết về với họ, thì ắt họ sẽ hối cải". Nhưng Abraham bảo người ấy: "Nếu chúng không chịu nghe Môsê và các tiên tri, thì cho dù kẻ chết sống lại đi nữa, chúng cũng chẳng chịu nghe đâu".

SUY NIỆM
Dường như khi theo Chúa, tôi phải chịu thiệt thòi vật chất hơn những người khác. Thế gian dùng đủ mánh khóe, mưu kế để đạt được mục đích, để buôn bán lời nhiều tiền. Còn tôi, vì cố gắng sống công chính và chân thật, tôi không thể lừa dối người khác, nên việc làm ăn lời ít, không trúng những mánh lớn. Người ta ăn sang, mặc đẹp, nhảy đầm, hưởng thụ, còn tôi theo Chúa không có giờ để hưởng thụ, hết đi họp hội đồng giáo xứ lại tới họp hội đoàn, đã ăn chay lại còn dè sẻn bố thí giúp đỡ người khác.
Khi đọc bài Tin mừng hôm nay, tôi ước gì khi chết mình được là anh Ladarô nghèo khó, chứ không phải là ông nhà giàu. Là người theo Chúa tôi không thể xây dựng hạnh phúc thuộc về thế gian này mà là tìm kiếm hạnh phúc đời sau. Nếu Chúa Giêsu đã không sống lại thì đức tin của tôi vô nghĩa, và nếu tôi theo Chúa để khổ đời này, rồi lại khổ đời sau thì khốn cho tôi. Thiên Chúa không hứa cho những người theo Ngài được vinh hoa, phú quý ở đời này, nhưng hứa cho họ được sự sống đời đời mai sau. Ngài cũng nói với tôi rằng không ai có thể làm tôi hai chủ: vừa làm tôi tiền bạc, vừa làm tôi Thiên Chúa được. Cái gì của thế gian sẽ trả về cho thế gian khi tôi chết. Sự sống đời sau nghe không mấy hấp dẫn lắm, nhưng nếu khi tôi bị bệnh sắp chết thì sự sống đáng quý là dường bao. Nếu phải đổi tất cả tài sản để được sống thêm vài năm nữa có lẽ tôi cũng không tiếc. Chúa Giêsu đã trả giá trước cho tôi để tôi được sự sống đời sau, việc còn lại tôi phải làm là đón nhận và giữ lấy phần thưởng sự sống ấy.

THỰC HÀNH
 Lc 16,30-31 Người đó thưa: "Không đâu, lạy Cha Abraham! Nhưng nếu có ai trong kẻ chết về với họ, thì ắt họ sẽ hối cải". Nhưng Abraham bảo người ấy: "Nếu chúng không chịu nghe Môsê và các tiên tri, thì cho dù kẻ chết sống lại đi nữa, chúng cũng chẳng chịu nghe đâu".
- Với chính mình: tin và sống Lời Chúa, chấp nhận sống theo sự thật và công chính.
- Với tha nhân: giúp đỡ người nghèo khó, coi trọng những người thấp kém.
- Với Chúa: tin sự xét sử công chính của Chúa, cảm tạ Chúa luôn thương người nghèo, nhỏ bé.

GHI NHỚ
 Lc 16,25 Abraham nói lại: "Hỡi con, suốt đời con, con được toàn sự lành, còn Ladarô gặp toàn sự khốn khổ. Vậy bây giờ Ladarô được an ủi ở chốn này, còn con thì chịu khốn khổ".

CẦU NGUYỆN: Lạy Chúa Giêsu, được lời lãi cả và thế gian mà mất thiên đàng nào có ích gì. Niềm vui và hạnh phúc của con là có Chúa ở cùng. Cám ơn Chúa đã hứa ban cho con sự sống đời sau. Sự sống ấy đã được trả bằng giá máu của Con Chúa, để con được lãnh nhận nhưng không. Amen.

HÀNH TRÌNH 40 NGÀY MÙA CHAY
 NGÀY THỨ 15: Thập giá và Thánh giá

BÀI ĐỌC
St 37, 3-4. 12-13a. 17b-28 Israel mến thương Giuse hơn mọi đứa con khác, vì ông sinh ra Giuse trong lúc tuổi già. Ông may cho Giuse một chiếc áo nhiều mầu. Các anh của Giuse thấy cha mình thương Giuse hơn mọi đứa con, nên sinh lòng ghen ghét và không thể nói chuyện thân mật với Giuse. Khi các anh Giuse đi chăn những đoàn chiên của cha mình tại Sikem, thì Israel nói với Giuse: "Có phải các anh con đang chăn chiên ở Sikem không? Con hãy lại đây, cha sai con đi tìm các anh con".
Giuse đi tìm các anh mình và gặp các anh tại Đôtain. Khi các anh thấy Giuse từ đằng xa tiến lại gần, họ liền âm mưu tìm cách giết Giuse. Họ nói với nhau rằng: "Này thằng chiêm bao đến kia rồi, anh em hãy lại đây, chúng ta bắt giết nó, ném xác nó xuống một cái giếng cạn và nói nó bị thú dữ ăn thịt, rồi xem các điềm chiêm bao của nó sẽ ra sao?" Ruben nghe nói thế, liền định cứu Giuse khỏi tay anh em, nên nói rằng: "Chúng ta đừng giết nó, đừng làm đổ máu, song ném nó xuống giếng nơi hoang vu này, và như thế, tay các em không phải vấy máu". Ruben nói như thế, vì có ý muốn cứu Giuse khỏi tay các anh em, để đem Giuse về cho cha mình. Khi Giuse vừa đến gần, các anh liền cởi áo dài Giuse đang mặc, và bắt ném xuống giếng cạn.
Đang khi các ông ngồi ăn bánh, thì thấy một đoàn người Ismael từ Galaad tiến về Ai-cập, các con lạc đà của họ chở đầy hương liệu, nhựa thơm và dầu thơm. Giuđa nói với các anh em rằng: "Chúng ta giết em chúng ta và giấu máu nó đi, thì có ích lợi gì? Tốt hơn là chúng ta đem bán nó cho người Ismael và tay chúng ta không phải vấy máu, vì Giuse là em ruột thịt chúng ta". Các anh em nghe theo lời Giuđa, nên khi các người lái buôn từ Mađian đi ngang qua đó, các ông kéo Giuse lên khỏi giếng và đem bán cho các người Ismael với giá hai mươi đồng bạc, và họ dẫn Giuse sang Ai-cập.

SUY NIỆM
Người đời thường nói: trong cái rủi lại có cái may. Người tin Chúa thì nói: Thiên Chúa không làm điều gì vô ích. Thánh Kinh có nói đến hai người bị bán để lấy tiền, đó là Giuse bị anh em mình ghen tức vì thấy cha thương Giuse hơn mình. Họ âm mưu giết hại Giuse, nhưng sau cùng họ đã bán Giuse cho người lái buôn Aicập với giá 20 đồng. Giuse đã trở thành cây thập giá ghen tức của họ. Khi bán Giuse đi làm nô lệ, họ tưởng rằng không bao giờ có ai nghe tới tên Giuse nữa, nhưng Thiên Chúa đã ở cùng Giuse và cậu đã trở thành tể tướng trong triều đình vua Pharaô. Cuộc đời của Giuse cũng năm chìm bảy nổi, vào tù ra khám. Chúa đã có chương trình cho Giuse và Giuse đã tin vào Chúa nên chương trình ấy chẳng ra vô ích. Nhờ Giuse mà cả nhà ông Giacóp được cứu sống.
 Người thứ hai cũng bị bán đó là chính Chúa Giêsu. Môn đệ của Ngài là Giuđa đã bán Thầy mình cho các thượng tế với giá 30 đồng. Chúa Giêsu đã trở thành cây thập giá trong mắt người Pharisiêu và Biệt phái. Họ tưởng rằng khi giết được Chúa Giêsu thì mọi chuyện sẽ êm đẹp, chẳng còn ai nhắc tới tên tuổi của Giêsu nữa. Thế nhưng, họ cũng không biết rằng Thiên Chúa có chương trình của Ngài và nhờ thánh giá Giêsu đã vác mà cả thế giới được cứu khỏi sự chết đời đời.
Tôi thường có khuynh hướng theo Chúa nhưng không muốn vác thập giá. Tôi thường nhìn thập giá như là hình phạt, như là đau khổ, như là kém may mắn, như là gánh nặng của cuộc đời. Khi nhìn thập giá như thế thì thập giá vẫn là thập giá. Khi lên hôn Thánh giá Chúa Giêsu vào tối thứ Sáu Tuần Thánh, tôi cám ơn Chúa về thánh giá nhọc nhằn, khổ đau, thánh giá dính máu và nước mắt của Chúa. Có bao giờ tôi dám hôn người vợ, hôn người con, hôn cha mẹ khi họ đang là thập giá của tôi? Hay tôi chỉ hôn họ khi họ không còn là thập giá nữa? Chỉ khi nào tôi đón nhận thập giá với niềm tin, đón nhận với hy sinh, với tình yêu và cho đi thì "thập giá" mới trở thành "thánh giá" và mang ý nghĩa thiêng liêng của nó. Khi "thập giá" đã trở thành "thánh giá", thì thánh giá ấy không còn là gánh nặng trên đôi vai tôi nữa.

THỰC HÀNH
 St 37,22 Ruben nghe nói thế, liền định cứu Giuse khỏi tay anh em, nên nói rằng: "Chúng ta đừng giết nó, đừng làm đổ máu, song ném nó xuống giếng nơi hoang vu này, và như thế, tay các em không phải vấy máu". Ruben nói như thế, vì có ý muốn cứu Giuse khỏi tay các anh em, để đem Giuse về cho cha mình.
- Với chính mình: đón nhận đau khổ, khó khăn, trái ý... với tình yêu, tha thứ và hy sinh.
- Với tha nhân: yêu mến họ ngay cả khi họ là kẻ thù, là gánh nặng.
- Với Chúa: cám ơn Thánh giá của Chúa, xin Chúa ở cùng khi vác thánh giá mình.

GHI NHỚ
 St 37,4 Các anh của Giuse thấy cha mình thương Giuse hơn mọi đứa con, nên sinh lòng ghen ghét và không thể nói chuyện thân mật với Giuse.

CẦU NGUYỆN: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã vác thánh giá vì tội lỗi của con, nhưng chẳng hề lên tiếng oán trách vì tình yêu của Chúa lớn lao hơn tội lỗi của con. Cuộc đời của con có lúc cũng có những thập giá. Ước gì con biết đón nhận với niềm tin, phó thác và cậy dựa vào sức mạnh của Chúa, để con không vác thập giá ấy một mình mà luôn có Chúa đồng hành, nâng đỡ con. Amen.


HÀNH TRÌNH 40 NGÀY MÙA CHAY
 NGÀY THỨ 16: Chúa ném mọi tội lỗi tôi xuống đáy biển

BÀI ĐỌC
Mikha 7, 14-15. 18-20 Lạy Chúa, với cây trượng của Chúa, xin chăn dắt dân Chúa, chăn dắt những con chiên thuộc quyền sở hữu của Chúa, sống lẻ loi trong rừng, ở giữa núi Carmêlô. Tất cả được chăn dắt ở Basan và Galaad như ngày xưa. Như ngày ra khỏi Ai-cập, xin tỏ cho chúng con thấy những việc lạ lùng.
Có Chúa nào giống như Chúa là Đấng dẹp tan mọi bất công, và tha thứ mọi tội lỗi của kẻ sống sót thuộc về Chúa? Chúa không khư khư giữ mãi cơn thịnh nộ của mình, vì Chúa ưa thích lòng từ bi. Chúa còn thương xót chúng tôi, còn dày đạp những bất công của chúng tôi dưới chân Chúa, và ném mọi tội lỗi chúng tôi xuống đáy biển. Chúa ban cho Giacóp biết sự trung thành của Chúa và cho Abraham biết lòng từ bi mà Chúa đã thề hứa với tổ phụ chúng tôi từ ngàn xưa.

SUY NIỆM
Một lần kia, người cha tức giận đứa con của mình vì nó không nghe lời dạy bảo của ông. Đứa con cứ phạm đi phạm lại điều ông dạy. Một hôm không chịu đựng được nữa, ông quát lớn: "Cha đã bảo con không làm như thế nữa sao con cứ làm?" Sau khi ông quát mắng như thế, trong đầu ông bỗng hiện một ý nghĩ: Chúa cũng đang nói với ông như thế: Cha đã bảo con không làm như thế nữa sao con cứ làm? Lúc ấy, ông liền nguôi cơn giận. Thì ra với Chúa, ông cũng là đứa con cứng đầu, cứng cổ. Cám ơn Chúa đã tha thứ mọi tội lỗi của dân Ngài, nếu không thì trên thiên đàng không có chỗ chứa những cuốn sách ghi các tội lỗi của con người đã phạm. Cám ơn Chúa, Tin mừng ngày hôm nay Chúa nói, Chúa ném mọi tội lỗi của chúng con xuống biển. Chúa không còn giữ, còn nhớ nữa.
Tôi khác Chúa ở điểm này: tôi hay sưu tầm, lưu giữ các "đồ cổ" trong tủ óc của tôi. Có những lỗi lầm người ta xúc phạm đến tôi cả chục năm rồi, nó đã trở thành "tội cổ" rồi, thế nhưng hễ có chuyện gì thì tôi vẫn nhớ và lôi nó ra để nói cho họ nghe. Mùa Chay năm nay, tôi cần học và thực hành giống như Chúa, đó là dẹp tan mọi bất công, tha thứ mọi lỗi lầm, không khư khư giữ mãi sự thù hận, ném mọi tội lỗi của người khác xuống biển.

THỰC HÀNH
 Mikha 7, 19-20 Chúa còn thương xót chúng tôi, còn dày đạp những bất công của chúng tôi dưới chân Chúa, và ném mọi tội lỗi chúng tôi xuống đáy biển. Chúa ban cho Giacóp biết sự trung thành của Chúa và cho Abraham biết lòng từ bi mà Chúa đã thề hứa với tổ phụ chúng tôi từ ngàn xưa.
- Với chính mình: xem coi điều đau đớn nào đang còn chôn dấu ở trong trí óc, trong trái tim của mình. Hãy trực diện nỗi đau ấy, xin Chúa chữa lành và loại bỏ nó đi.
- Với tha nhân: tha thứ, quên đi những xúc phạm của người khác.
- Với Chúa: xin sức mạnh của Chúa để có thể tha thứ, và làm hòa.

GHI NHỚ
 Mikha 7, 18 Chúa là Đấng dẹp tan mọi bất công, và tha thứ mọi tội lỗi của kẻ sống sót thuộc về Chúa? Chúa không khư khư giữ mãi cơn thịnh nộ của mình, vì Chúa ưa thích lòng từ bi.

CẦU NGUYỆN: Lạy Cha, con cám ơn Cha vì Cha không chấp tội lỗi của con, cho dù con phạm đi phạm lại nhiều lần. Xin Cha thêm sức mạnh cho con để con có thể chừa bỏ được những tội lỗi của con. Con cũng muốn tha thứ lỗi lầm cho người khác, không nhớ, không nhắc tới lỗi lầm của họ, vì chính con được Cha đối xử như thế. Amen.

Hành trình 40 ngày mùa Chay, các bài suy niệm mùa chay

Đăng nhận xét

[blogger][facebook][disqus]

Author Name

{picture#https://1.bp.blogspot.com/-E9BgdfTl7Ug/Xpa2B9OupwI/AAAAAAAAA1U/PnbaR3h3-jE-jQ5GwdNpEvZGUfRWCLz6gCLcBGAsYHQ/s1600/Ch%25C6%25B0a%2B%25C4%2591%25E1%25BA%25B7t%2Bt%25C3%25AAn-1.png} {facebook#https://www.facebook.com/giaoxulocthuygpvinh} {twitter#https://twitter.com/giaoxulocthuy} {youtube#https://www.youtube.com/@giaoxulocthuy}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.