Hàng triệu vị đạo sĩ thứ năm | GIÁO XỨ LỘC THỦY
12 Thánh tông đồ Audio suy niệm Audio truyện Công giáo Âm nhạc Bài Giảng mp3 Bạn có biết bạn trẻ xa nhà Bảo vệ sự sống Blog tips Ca kịch công giáo Các bài giáo lý của ĐTC Phanxicô Các hội đoàn Các mục chính Các Thánh Các thánh địa Công giáo Các thánh khác Các Tuần Cửu Nhật Kính Đức Mẹ Các vấn nạn xã hội Cắm hoa nghệ thuật Câu chuyện Giáng Sinh Châm ngôn công giáo Chiêm ngắm Chúa Chuyện phiếm đạo đời Chuyện về Giáo Lý và Giáo Dục Công Giáo đó đây Cửu Nhật Kinh Nguyện Danh Danh bạ website các giáo xứ - giáo họ việt nam Danh bạ website công giáo Di sản thế giới Du Lịch Đẹp + Để sống đạo hôm nay Đôi nét về Giáo xứ Đời sống cầu nguyện Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Đức Mẹ Lama Đức Thánh Cha phanxico Đức Tin và Khoa Học Đường Hy Vọng Gia đình Giải đáp thắc mắc cuộc đời Giao hat Vang Mai Giáo hạt Vàng Mai Giáo Hội Đông Phương Giáo lý - dân ca Giáo lý - kinh thánh Giáo sử Giáo xứ Media góc học tập Góc khám phá Góc nghệ thuật Góc thư giãn Góp nhặt Hạt Giống Lời Chúa Hình ảnh cổ xưa Hình ảnh Giáo xứ Lộc Thủy học tiếng anh Hướng dẫn sử dụng webblog Kết nối websites Kiến thức phổ thông Kính Đức Mẹ Kinh thánh tiếng anh Lẽ sống Lịch sử các Dòng tu Lịch sử Giáo Hội Việt Nam Lịch sử hình thành Giáo xứ Lộc Thủy Lòng Thương xót Chúa Lộc Thủy Lời Chúa qua bài hát Lời chúa theo chủ đề Mùa Vọng - Advent Năm thánh Lòng Thương Xót Nghe và suy gẫm Nghệ thuật Công Giáo Nghệ thuật sống Ơn gọi-tận hiến Phim công giáo Quỳnh lưu Radio Công Giáo Sách Công giáo sách tháng đức bà Sắc màu cuộc sống Sổ tay sinh hoạt suy gẫm Suy gẫm và Cầu nguyện Suy niệm Lời Chúa Suy niệm Lời Chúa mùa Phục Sinh Suy niệm Lời Chúa mùa TN A Suy niệm Lời Chúa năm A Suy niệm mùa chay Sức khỏe - ẩm thực Tài liệu Công Giáo tổng hợp Tài liệu dạy Giáo Lý Tài liệu Tuần Thánh Thánh ca Thánh ca cầu nguyện Thánh Ca Hoàng Diệp Thánh Mẫu học Thánh Mẫu La vang Thế giới Công Giáo Thơ - Truyện Công Giáo Thơ Công Giáo Thơ và cuộc sống Thủ thuật blog Thủ thuật facebook Thủ thuật google + Thư Viện Công Giáo Tiếng anh qua Lời Chúa Tiêu điểm Tìm hiểu phụng vụ Tin Công Giáo Tin Giáo xứ Tin tức Giáo xứ Lộc Thủy Tin Việt Nam và Thế Giới Tổ chức kỳ thi Giáo lý Tông huấn Giáo hội Công giáo Trang Trí Giáng Sinh Trắc nghiệm Giáo lý Trắc nghiệm Kinh Thánh Trắc nghiệm năm đức tin Truyện Công Giáo Truyện về Mẹ Tư liệu Giáo hội Công giáo việt nam Tư liệu Giáo phận Vinh Tư liệu Giáo xứ Lộc Thủy Từ vựng công giáo Anh-việt Tv Công giáo TVs và Radios khắp nơi Vấn đáp đức tin công giáo Videos Đặc Sắc Vietnamese English Prayers Vinh Quang Đức Maria Website Công Giáo bổ ích

Hàng triệu vị đạo sĩ thứ năm

06:49:00

Lễ Hiển Linh   -  năm A. 

Xin gởi tới quý vị tâm tình chia sẻ
- Phân tích và nhận định Ánh sao Hiển Linh.
- Hàng triệu vị Đạo sĩ thứ Năm.

Phân tích và nhận định
Ánh sao Hiển Linh???
Tamlinhvaodoi

Sau khi tôi lướt qua khoảng chục bài chia sẻ về Ánh sao Hiển Linh.
Tôi rất thú vị khi các nhà phân tích rất chí lý:
1. Định nghĩa về Ánh sao khá phong phú và tuyệt vời:
Ánh sao tin yêuÁnh sao công bình, bác ái. Ánh sao đạo đức. Ánh sao dẫn đường.
ánh sao của chân thành, phục vụ và yêu thương.
Chúng ta hãy là những ánh sao của niềm vui, ánh sao an bình và hy vọng.
Chính qua làn ánh sáng ấy, mọi người sẽ nhận biết và yêu mến Chúa.
2. Những Mệnh lệnh:
Chúa vẫn mời gọi chúng ta hãy ra khỏi nếp nghĩ thường ngày để tiếp nhận ý Chúa, ra khỏi thói quen khô cứng lâu đời do cha ông truyền lại.
Chúa vẫn đang mời gọi Chúng ta hãy nhận ra Chúa nơi anh em đang sống bên cạnh chúng ta.
Chúa vẫn đang mời gọi chúng ta dâng cho Chúa tình yêu hiến thân phục vụ tha nhân một cách quảng đại, đặc biệt là giới răn bác ái, phục vụ Chúa trong những anh em nghèo khổ.
Chúa vẫn mời gọi chúng ta hãy dâng tặng cho Chúa món quà quý hoá nhất chính làtấm lòng biết yêu thương.
Lý do:
Chúa vẫn đang hiện diện giữa chúng ta qua tha nhân là hình ảnh của Chúa. Chúa còn hiện diện cách đặc biệt qua những người nghèo khó, những người già neo đơn, những người đau yếu đang sống trong cô đơn tuyệt vọng.

 Hành trình tìm kiếm Thiên Chúa
Muốn nhận ra Chúa nơi anh em, muốn gặp được Chúa, tôi phải:
Một lòng khát khao chân thành tìm kiếm Thiên Chúa  
Nỗ lực tìm kiếm theo theo ánh sao lạ, đó là Tin Mừng, thập giá và sự phục sinh của Ngài soi đường dẫn lối.
Xin lưu ý: Những người tưởng rằng mình đang nắm được Thiên Chúa cùng với chân lý, công lý và tình thương trong tay, đồng thời ngủ say và an tâm trong sự lầm tưởng ấy, họ sẽ chẳng bao giờ gặp được Ngài.


Tamlinhvaodoi nhận định

1. Hình ảnh những ánh sao
Chúng ta là những ánh sao niềm vui, an bình và hy vọng….
Quả thực là thú vị và tuyệt vời
2. Những mệnh lệnh
Trong những mệnh lệnh cao cả này, mệnh lệnh hãy nhận ra Chúa nơi anh em đangsống…
quả là cam go nhất.
Nếu gặp người hiền lành, tốt bụng lại còn dễ coi nữa, tôi có thể may ra nhìn thấy Chúa trong họ
Nhưng nếu gặp người hung dữ, rượu chè be bét, thích gây sự với mọi người trong xóm..
không biết tôi có thể nhận ra Chúa ở torng những người khó thương này không????!!!!
3. Hành trình tìm kiếm Chúa,
Tôi thường an phận trong những bổn phận đi lễ, rước lễ, chầu Mình Thánh Chúa… và tham gia vào một hội đoàn trong Giáo xứ. Tôi cảm thấy như vậy là quá đủ rồi..
Vì thế, chuyện khát khao gặp Chúa hầu như tôi chẳng bao giờ quan tâm.
Tôi thường nghĩ rằng đó là chuyện dành cho người đặc biệt Chúa chọn…
Tôi không thể nằm trong số ưu tuyển này…
Do đó, dù tôi đọc và suy niệm Lời Chúa hằng ngày mà không có lòng khao khát..
chắc chắn tôi chẳng bao giờ gặp Ngài cả…

Tất nhiên là tôi hoàn toàn có thể gặp gỡ Ngài và trở thành Ánh sao dẫn đường
Nếu
Tôi nhìn lại cuộc sống hiện tại của mình hiện nay ra sao: máy móc hay sống động?
Mối tương quan của tôi với Chúa:  nồng ấm hay lạnh nhạt?
Thì
Tôi mới thấy mình cần phải thay đổi
Mỗi khi Đọc hay nghe lời Chúa, tôi phải dừng lại một vài phút để đặt một câu hỏi:
Tôi là ai trong câu chuyện?
Tôi đã sống như thế nào?
Tôi có khám phá nào mới trong đoạn Lời Chúa này?
Thỉnh thoảng gặp câu tâm đắc
Thí dụ: Ta yêu người bằng một tình yêu muôn thủa.
Tôi nhắc đi nhắc lại cả trăm lần trong một tuần để Lời Chúa thấm vào tâm mình…
Dần dần.. Lời Chúa trở thành một xác tín vững vàng.
Cuối cùng… Lời Chúa trở thành ánh sao cho hành trình tâm linh của mình.
Và bỗng một ngày Tôi thấy mình là Ánh sao lung linh.
Như cảm nghiệm của vị Đạo Sĩ thứ Năm dưới đây.. 

HÀNG TRIỆUVỊ ĐẠO SĨ THỨ NĂM


Lung Linh

Sau khi Vị Đạo Sĩ Thứ Tư từ biệt Hài nhi Giêsu,
mãi tới năm 1985 một vị Đạo Sĩ Thứ Năm - sống vào cuối thế kỷ hai mươi - mới lên đường.
Vào lúc này, ngôi sao Belem đã biến mất từ đời thủa nào rồi,
 nên Vị Đạo Sĩ Thứ Năm – bất cứ Kitô hữu nào cũng vốn là Vị Đạo Sĩ Thứ Năm  - chỉ còn có thể nhìn lên bầu trời Kinh Thánh để tìm xem ngôi sao nào sẽ hướng dẫn mình tới Chúa .
Sau đây là tâm tình chia sẻ về kinh nghiệm tìm kiếm ngôi sao của Vị Đạo Sĩ Thứ Năm:
Theo kinh nghiệm cá nhân, tôi phải tìm kiếm từng tia sáng một, có khi cả tuần mới bắt gặp một tia sáng, chứ không phải thấy ngay một lúc vì sao sáng chói - huy hoàng ánh quang. Đây là một quá trình cam go nhưng đầy thú vị với những khám phá bất ngờ trong niềm vui lâng lâng.
Tôi không tài nào viết được vỏn vẹn trong vài trang toàn bộ công cuộc khám phá những tia sáng và tập sống trong ánh sáng suốt gần 20 năm qua, vì thế tôi chỉ tóm gọn hết sức và dẫn chứng một vài kinh nghiệm chập chững trong năm đầu tiên qua các đề mục sau:
1.     Mục đích
Nghe người ta nói quá nhiều về Thiên Chúa, thế mà tại sao tôi không cảm nhận được Ngài?!.
Thế là tôi quyết định lên đường tìm chân lý mà cụ thể là khám phá ra Thiên Chúa của lòng mình .
2.     Phương pháp kiếm tìm.
Đọc Kinh Thánh: Vào lúc đó, thất nghiệp dài dài, chẳng biết làm gì, tôi bèn mang Kinh Thánh ra đọc thật kỹ, ghi chú cẩn thận những câu nào hay theo từng chủ đềnhư: Chúa Cha, Đức Giêsu, Thần Khí, Tình yêu, Sống đời đời, Ánh sáng,  Tự do…. đầy một cuốn 100 trang. 
Lần đầu tiên trong đời, tôi đọc nghiêm chỉnh từ đầu đến cuối cuốn Tân Ước nhỏ xíu  của dịch giả Nguyễn Thế Thuấn.
Sau đó tôi đọc lại lần thứ hai, lần này tôi bỏ bớt những câu không còn hay lắm, mà chỉ ghi lại những câu mà mình thích thôi - chiếm khoảng 70 trang
Lần thứ ba, tôi chép lại trong cuốn sổ tay và chỉ ghi lại những câu tâm đắc nhất chỉ còn khoảng 50 trang.
Mỗi ngày mang ra đọc đi đọc lại cho nó thấm vào đầu của mìnhđây cũng chính là mục đích của việc đọc Kinh Thánh.
Suy niệm
Nói là suy niệm, nhưng tôi chỉ có niệm chứ không có suy. Tôi ngồi nghiêm chỉnh, và niệm một vài câu do tôi tự chế ra như:
Chúa sống trong tôi, tôi sống trong Chúa.
Chúa thấm nhập tôi, tôi thấm nhập Chúa.
Tôi cứ niệm đi niệm lại một cách rất từ từ chậm rãi để nghe được sự thấm nhập của Chúa vào lòng mình – và mình vào lòng Chúa.
Lúc đầu, chẳng cảm thấy gì, nhưng tháng này qua tháng khác, Chúa dường như ngủ quên trong tôi từ từ thức dậy – hay nói cho đúng hơn - bấy lâu nay tôi ngủ mê mệt từ từ tỉnh dậy để nhận ra Chúa vẫn đang sống mãnh liệt trong tôi.
Sau này, khi tôi chia sẻ với bà xã của tôi. Cô nàng cũng thử, nhưng thấy nó kỳ quá, giống như của ai đó, chứ không phải của mình. Thế là cô nàng chế ra một câu khác hợp với mình hơn.
Mục đích của việc niệm này để nó thấm vào tâm của mình. Nhờ đó tôi dần dầncảm nghiệm Chúa thực sự hiện diện và cùng sống với mình.
Chia sẻ
May mắn thay, ngay trong thời gian đó, một anh bạn cũng tự nhiên muốn lên đường tìm kiếm chân lý. Thế là, trên dường về nhà, anh ấy đều ghé qua chỗ tôi ngồi bán bánh ngọt.
Hai anh em trao đổi với nhau khoảng 2 tiếng đồng hồ mỗi ngày. Chúng tôi chia sẻ cho nhau những khám phá mới, đặt câu hỏi, thậm chí còn như đưa những vấn nạn hóc búa để cả hai phải suy nghĩ suốt cả tuần:
Sứ mệnh chính yếu nhất của Đức Giêsu khi xuống trần gian là gì?
Sứ mệnh chính yếu nhất của bạn là gì?
Tại sao bạn sinh ra?
Linh hồn của bạn ra sao? Nó xuất hiện lúc nào? Bản tánh của nó ra sao?
Hãy nhìn tới 2 quán càfê cóc ở đằng kia. Uống ở quán nào là đúng theo ý Chúa?
Và hàng trăm câu hỏi khác….. dù ngay trong thời gian đó, chúng tôi chưa tìm ra câutrả lời, nhưng đó chính là những động lực khiến chúng tôi phải động não mà suy tư. Nhờ thế mà chúng tôi tiến rất nhanh.
Chỉ trong khoảng 6,7 tháng, chúng tôi đã tìm kiếm được khá nhiều tia sáng gom góp thành một vì sao nho nhỏ đủ để chúng tôi khám phá ra khuôn mặt đích thực của Ngài.
3.     Kết quả:
Đây là những tia sáng mà tôi nhớ nhất:
·       Khám phá đầu tiên khiến tôi sướng đến ngất ngây,
đó là tôi nhận ra Chúa yêu thương tôi từ muôn thủa - chứ không phải mới thương từ khi tôi có trí khôn.
Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ,
để trước thánh nhan Người,
ta trở nên tinh tuyền thánh thiện,
nhờ tình thương của Người. (Ep 1:4)

Khám phá tuyệt vời thứ hai giúp tôi thoát khỏi gánh nặng ngàn cân đè nặng tâm trí tôi biết bao năm qua,
đó là tôi không còn bị ám ảnh trước sự khủng khiếp của sự chết và phần phạt, Thế là gông cuồng xiềng xích đã hoàn toàn bị chặt gẫy khi tôi tin rằng :
Vậy giờ đây, những ai ở trong Đức Ki-tô Giê-su, thì không còn bị lên án nữa. Thật vậy, luật của Thần Khí ban sự sống trong Đức Ki-tô Giê-su, đã giải thoát tôi khỏi luật của tội và sự chết (Rm 8:1-2)
*Khám phá quyết định thứ ba:
Không phải đợi tới khi xuôi tay lìa đời, mà là Ngay từ lúc này tôi đã thoát khỏi luật của sự tôi và sự chết để bắt đầu một cuộc sống mới viên mãn trong Chúa:
Thật, tôi bảo thật các ông: giờ đã đến - và chính là lúc này đây –
giờ các kẻ chết nghe tiếng Con Thiên Chúa; ai nghe thì sẽ được sống (Ga 5:25).
·        Từ đó, tôi khám phá ra Sơ đồ sống đạo đơn giản như sau:
Từ muôn thủa Chúa đã yêu tôi. Một ngày đẹp trời nào đó, Ngài sinh tôi từ trái tim yêu thương của Ngài.
Suốt cuộc sống trần thế này, Ngài yêu thương ấp ủ tôi đêm ngày.
Cuối cùng, cũng một ngày đẹp trời nào đó, ngài gọi tôi trở về ngay nơi mà tôi xuất phát – đó chính là con tim thổn thức yêu thương của Ngài.
Xin ghi chú: Một ngày đẹp trời nào đó: thực ra nói cho có vẻ văn thơ chứ không nhất thiết là hôm đó phải là ngày hào quang rực rỡ..
Có khi đó là một ngày mù sương, có khi đó là một đêm giông bão…nhưng theo ánh mắt tâm linh thì tất cả đều là ngày đẹp trời.
Chính khám phá này mở ra cho tôi một đại lộ sống đạo thêng thang thoải mái. Biết được nơi mình xuất phát và nơi mình trở về thì không còn gì phải lo lắng nữa. Lúc đó tôi mới thấm được lời Đức Giêsu nói:
Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy,
để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó.
Và Thầy đi đâu, thì anh em biết đường rồi."(Ga 14:3-4)
"Thầy lên cùng Cha của Thầy, cũng là Cha của anh em,
lên cùng Thiên Chúa của Thầy, cũng là Thiên Chúa của anh em"(Ga 20:17)
Đức Giêsu lên cùng Cha thì tôi cũng lên cùng Cha chứ không lẽ tôi lại đi lang thang ở một góc trời tăm tối nào?!!
·        Quan niệm về thế gian: 
Trước kia, tôi nhìn thế gian này là thực - rất thực - và tôi bị nó quay như dế. Tôi buồn vui, sướng khổ theo nó như cách bèo vô định trên dòng sông cuộc đời.
Thế rồi một buổi sáng tháng 7 . 1985, đang đi trên đường , tôi thấy người ta, xe cộ đi lại, nhưng hôm ấy tôi bỗng thấy rất lạ - thực đó mà dường như không thực.
Từ kinh nghiệm tuyệt vời này, cuộc sống tôi bắt đầu thay đổi:
Tôi sống trong thế gian nhưng  tôi không thuộc về thế gian này.(Ga 8:23)
Thế là từ đó tôi hân hoan sống giữa chốn hồng trần. Dù khó khăn vẫn giang mắc khắp nơi, nhưng tôi không còn cảm thấy nặng nề, khổ sở như trước kia nữa, mặc dù lúc đầu cũng cảm thấy khó chịu một chút.
·        Nhờ những tia sáng khám phá trên, tôi dần dần xác tín Chúa thực sự yêu thương tôi, hiện diện và sống trong tôi.
Từ đó, cuộc sống đạo của tôi cực kỳ thoải i, bình an và hạnh phúc - một niềm hạnh phúc êm đềm nhưng sâu thẳm vững bền: “để anh em được hưởng niềm vui của Thầy, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn”.(Ga 15:11)
Từ đó tới nay, thấm thoát đã hơn 20 năm. Ánh sao - mà Đạo Sĩ Thứ Năm phát hiện – cho tới nay, ngày càng rực sáng.
Có một điều rất lạ:
Vị Đạo Sĩ Thứ Năm bỗng thấy mình trở thành ánh sao lúc nào không hay.
Tới phiên mình Vị Đạo Sĩ Thứ Năm bắt đầu làm nhiệm vụ khích lệ những Vị Đạo Sĩ Thứ Năm  khác hăng hái lên đường tìm kiếm Chúa để cuối cùng cũng trở thành ánh sao dẫn đường.
Không chỉ là một ánh sao lẻ loi cô độc
mà kết thành một giải ngân hà sáng chói rực rỡ ánh hào quang
do hàng trăm, hàng ngàn, hàng triệu Vị Đạo Sĩ Thứ Năm khác nữa.

Lễ Hiển Linh - năm A

Đăng nhận xét

[blogger][facebook][disqus]

Author Name

{picture#https://1.bp.blogspot.com/-E9BgdfTl7Ug/Xpa2B9OupwI/AAAAAAAAA1U/PnbaR3h3-jE-jQ5GwdNpEvZGUfRWCLz6gCLcBGAsYHQ/s1600/Ch%25C6%25B0a%2B%25C4%2591%25E1%25BA%25B7t%2Bt%25C3%25AAn-1.png} {facebook#https://www.facebook.com/giaoxulocthuygpvinh} {twitter#https://twitter.com/giaoxulocthuy} {youtube#https://www.youtube.com/@giaoxulocthuy}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.