"Đừng Sợ Dịu Dàng" ĐTC Phanxicô trả lời phỏng vấn của tờ La | GIÁO XỨ LỘC THỦY
12 Thánh tông đồ Audio suy niệm Audio truyện Công giáo Âm nhạc Bài Giảng mp3 Bạn có biết bạn trẻ xa nhà Bảo vệ sự sống Blog tips Ca kịch công giáo Các bài giáo lý của ĐTC Phanxicô Các hội đoàn Các mục chính Các Thánh Các thánh địa Công giáo Các thánh khác Các Tuần Cửu Nhật Kính Đức Mẹ Các vấn nạn xã hội Cắm hoa nghệ thuật Câu chuyện Giáng Sinh Châm ngôn công giáo Chiêm ngắm Chúa Chuyện phiếm đạo đời Chuyện về Giáo Lý và Giáo Dục Công Giáo đó đây Cửu Nhật Kinh Nguyện Danh Danh bạ website các giáo xứ - giáo họ việt nam Danh bạ website công giáo Di sản thế giới Du Lịch Đẹp + Để sống đạo hôm nay Đôi nét về Giáo xứ Đời sống cầu nguyện Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Đức Mẹ Lama Đức Thánh Cha phanxico Đức Tin và Khoa Học Đường Hy Vọng Gia đình Giải đáp thắc mắc cuộc đời Giao hat Vang Mai Giáo hạt Vàng Mai Giáo Hội Đông Phương Giáo lý - dân ca Giáo lý - kinh thánh Giáo sử Giáo xứ Media góc học tập Góc khám phá Góc nghệ thuật Góc thư giãn Góp nhặt Hạt Giống Lời Chúa Hình ảnh cổ xưa Hình ảnh Giáo xứ Lộc Thủy học tiếng anh Hướng dẫn sử dụng webblog Kết nối websites Kiến thức phổ thông Kính Đức Mẹ Kinh thánh tiếng anh Lẽ sống Lịch sử các Dòng tu Lịch sử Giáo Hội Việt Nam Lịch sử hình thành Giáo xứ Lộc Thủy Lòng Thương xót Chúa Lộc Thủy Lời Chúa qua bài hát Lời chúa theo chủ đề Mùa Vọng - Advent Năm thánh Lòng Thương Xót Nghe và suy gẫm Nghệ thuật Công Giáo Nghệ thuật sống Ơn gọi-tận hiến Phim công giáo Quỳnh lưu Radio Công Giáo Sách Công giáo sách tháng đức bà Sắc màu cuộc sống Sổ tay sinh hoạt suy gẫm Suy gẫm và Cầu nguyện Suy niệm Lời Chúa Suy niệm Lời Chúa mùa Phục Sinh Suy niệm Lời Chúa mùa TN A Suy niệm Lời Chúa năm A Suy niệm mùa chay Sức khỏe - ẩm thực Tài liệu Công Giáo tổng hợp Tài liệu dạy Giáo Lý Tài liệu Tuần Thánh Thánh ca Thánh ca cầu nguyện Thánh Ca Hoàng Diệp Thánh Mẫu học Thánh Mẫu La vang Thế giới Công Giáo Thơ - Truyện Công Giáo Thơ Công Giáo Thơ và cuộc sống Thủ thuật blog Thủ thuật facebook Thủ thuật google + Thư Viện Công Giáo Tiếng anh qua Lời Chúa Tiêu điểm Tìm hiểu phụng vụ Tin Công Giáo Tin Giáo xứ Tin tức Giáo xứ Lộc Thủy Tin Việt Nam và Thế Giới Tổ chức kỳ thi Giáo lý Tông huấn Giáo hội Công giáo Trang Trí Giáng Sinh Trắc nghiệm Giáo lý Trắc nghiệm Kinh Thánh Trắc nghiệm năm đức tin Truyện Công Giáo Truyện về Mẹ Tư liệu Giáo hội Công giáo việt nam Tư liệu Giáo phận Vinh Tư liệu Giáo xứ Lộc Thủy Từ vựng công giáo Anh-việt Tv Công giáo TVs và Radios khắp nơi Vấn đáp đức tin công giáo Videos Đặc Sắc Vietnamese English Prayers Vinh Quang Đức Maria Website Công Giáo bổ ích

"Đừng Sợ Dịu Dàng" ĐTC Phanxicô trả lời phỏng vấn của tờ La

10:30:00

"Đừng Sợ Dịu Dàng"
ĐTC Phanxicô trả lời phỏng vn của tờ La

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch từ website Vatican Insider
"Đừng sợ dịu dàng" là nhan đề bài của Andrea Tornielli viết trên tờ La Stampa ở Ý quốc và phổ biến trên website của VaticanInsider ngày 16/12/2013, để thuật lại trọn vẹn cuộc phỏng vấn Đức Thánh Cha Phanxicô do chính tác giả thực hiện, bao gồm 21 câu vấn đáp, nguyên văn bài viết cũng là bài phỏng vấn như sau:
  
"Đừng Sợ Dịu Dàng" ĐTC Phanxicô trả lời phỏng vấn của tờ La
"'Đối với tôi Giáng Sinh là những gì hy vọng và dịu dàng...' Đức Phanxicô nói với 'La Stampa' và 'Vatican Insider' về Giáng sinh đầu tiên trong vai trò làm Giám Mục Rôma của ngài. Chúng tôi ở Nhà Thánh Matta tại Vatican; bấy giờ là 12 giờ 50 chiều Thứ Ba ngày 10/12. Vị Giáo Hoàng đã tiếp chúng tôi ở một căn phòng cạnh phòng ăn. Cuộc gặp gỡ kéo dài một tiếng rưỡi đồng hồ. Hai lần trong cuộc phỏng vấn này, cái nhìn an bình mà cả thế giới đã trở nên quen thuộc trên khuôn mặt của Đức Phanxicô biến mất khi ngài nói về tình trạng khổ đau vô tội của trẻ em và thảm trạng đói khổ trên thế giới này.
"Cũng trong cuộc phỏng vấn vị Giáo Hoàng nói về các mối liên hệ với những hệ phái Kitô giáo khác và về 'vấn đề đại kết máu huyết' (ecumenism of blood) liên kết họ lại khi bị bách hại, ngài chạm đến vấn đề gia đình là những gì cần phải giải quyết ở Thượng Nghị Giám Mục Thế Giới tới đây, đáp lại những ai ở Hoa Kỳ phê bình ngài và gọi ngài là 'Marxist', và bàn về mối liên hệ giữa Giáo Hội và chính trị".
1- Giáng Sinh có ý nghĩa như thế nào đối với ngài?
"Nó là một Giêsu hội ngộ. Thiên Chúa lúc nào cũng tìm kiếm dân của Ngài, dõi theo họ và hứa luôn ở gần với họ. Sách Đệ Nhị Luật nói rằng Thiên Chúa bước đi với chúng ta; Ngài nắm lấy tay chúng ta như một người cha nắm lấy tay của đứa con mình.
Điều này thật tuyệt vời. Giáng Sinh là cuộc gặp gỡ của Thiên Chúa với dân của Ngài. Nó cũng là một niềm an ủi, một mầu nhiệm của niềm ủi an. Đã nhiều lần sau lễ nửa đêm tôi đã bỏ ra một tiếng đồng hơn kém một mình trong nguyện đường trước khi cử hành lễ rạng đông. Tôi đã có được một cảm giác an ủi và an bình một cách sâu đậm. Tôi nhớ đêm cầu nguyện sau thánh lễ ở khu cư trú Astalli dành cho những người tị nạn ở Rôma, tôi nghĩ lại Giáng Sinh năm 1974. Đối với tôi Giáng Sinh bao giờ cũng như thế cả; khi chiêm ngưỡng việcThiên Chúa viếng thăm dân của Ngài".
2- Giáng Sinh nói gì với dân chúng ngày nay?
"Giáng sinh nói về nỗi dịu dàng và niềm hy vọng. Khi Thiên Chúa đến gặp gỡ chúng ta thì Ngài nói với chúng ta hai điều.
Điều thứ nhất Ngài nói đó là hãy hy vọng. Thiên Chúa luôn mở cửa, Ngài không bao giờ đóng chúng lại. Ngài là một người cha mở cửa cho chúng ta.
Điều thứ hai Ngài nói đó là đừng sợ nỗi dịu dàng. Một khi Kitô hữu quên đi niềm hy vọng và nỗi dịu dàng thì họ trở thành mộtGiáo Hội lạnh lùng, một Giáo Hội mất cảm quan về phương hướng và bị ghì lại bởi những thứ ý hệ và thái độ trần tục, trong khi tính chất đơn sơ giản dị của Thiên Chúa bảo chúng ta là hãy tiến lên, Ta là một Người Cha chăm sóc các con.
Tôi cảm thấy lo sợ khi Kitô hữu đánh mất đi niềm hy vọng và khả năng gắn bó và dấn thân yêu thương chăm sóc cho người khác. Có thể đó là lý do tại sao, khi hướng về tương lai, tôi thường nói về trẻ em và thành phần lão niên, tức là về thành phần mềm yếu nhất.
Suốt cuộc đời làm linh mục của mình, tôi bao cũng cũng đã tìm cách truyền đạt nỗi dịu dàng này cho đặc biệt trẻ em và thành phần lão niên. Nó làm tôi cảm thấy vui và khiến tôi nghĩ đến nỗi dịu dàng Thiên Chúa đối với chúng ta".
3- Làm sao có thể tin được rằng Thiên Chúa, Đấng được các tôn giáo coi là vô cùng và toàn năng, mà lại có thể biến Mình thành quá nhỏ mọn như thế?
"Các vị Giáo Phụ Hy Lạp đã gọi nó là syncatabasis, tức là việc hạ giáng thần linh, ở chỗ, Thiên Chúa xuống ở với chúng ta. Đó là một trong những mầu nhiệm của Thiên Chúa. Trở về năm 2000, ở Bêlem, Đức Gioan Phaolô II đã nói rằng Thiên Chúa đã trở nên một con trẻ hoàn toàn lệ thuộc vào sự chăm sóc của mẹ cha.
Đó là lý do tại sao Giáng Sinh cống hiến cho chúng ta nhiều niềm vui. Chúng ta không cảm thấy lẻ loi cô độc nữa; Thiên Chúa đã xuống ở với chúng ta. Chúa Giêsu đã trở thành một người trong chúng ta và đã chịu cái chết tồi tệ nhất vì chúng ta, cái chết của một tên tử tội trên Thánh Giá".
4- Giáng Sinh thường được trình bày như là một câu chuyện bọc đường. Thế nhưng Thiên Chúa lại được sinh vào một trần gian đầy những khổ đau và khốn cùng.
"Sứ điệp được loan báo cho chúng ta trong các Phúc Âm là một sứ điệp của niềm hân hoan. Các vị thánh ký đã thuật lại một biến cố vui mừng cho chúng ta. Các vị không bàn về thế giới bất công và làm thế nào Thiên Chúa lại được sinh vào một thế giới như vậy.
Tất cả những điều này đều là hoa trái của những gì chúng ta chiêm nghiệm: người nghèo, một em bé được sinh trong một trường hợp hiểm nghèo. Giáng Sinh đầu tiên không phải là một thứ lên án cái bất công và nghèo khổ của xã hội; nó là một lời loan báo của niềm vui. Hết mọi sự khác đều là những suy luận của chúng ta thôi. Một số thì đúng, một số khác không đúng lắm và một số nữa vẫn bị ý hệ hóa. Giáng Sinh là những gì hân hoan, niềm hân hoan đạo hạnh, niềm hân hoan của Thiên Chúa, niềm hân hoan nội tâm của ánh sáng và bình an. Một khi bạn không thể hay ở trong một trường hợp nhân bản không để cho bạn thấu triệt được niềm vui này, thì người ta cảm thấy một niêm vui trần thế nơi ngày lễ này. Thế nhưng niềm vui sâu xa và niềm vui trần thế là những gì khác nhau".  
5- Đây là Giáng Sinh đầu tiên của ngài trong một thế giới đầy xung đột và chiến tranh...
"Thiên Chúa không bao giờ ban cho ai một tặng ân nào mà họ không thể lãnh nhận. Nếu Ngài ban cho chúng ta tặng ân Giáng Sinh, chính là vì tất cả chúng ta  khả năng hiểu biết và lãnh nhận nó.
Tất cả chúng ta từ các vị thánh lớn nhất cho đến các tội nhân xấu nhất; từ thành phần tinh tuyền nhất đến thành phần băng hoạinhất nơi chúng ta. Ngay cả một con người băng hoại cũng có khả năng này: tồi bại, có lẽ hơi lạc hậu nhưng họ có khả năng ấy.
Giáng Sinh ở vào thởi điểm của những thứ xung đột này là một lời kêu gọi từ Thiên Chúa là Đấng ban cho chúng ta tặng ân này.
Chúng ta có muốn lãnh nhận Ngài hay chúng ta thích các thứ quà tặng khác?
Trong một thế giới khốn khổ vì chiến tranh thì Giáng Sinh này làm cho tôi nghĩ đến sự nhẫn nại của Thiên Chúa. Thánh Kinh rõ ràng cho thấy rằng ưu điểm chính yếu của Thiên Chúa ở chỗ Ngài là tình yêu. Ngài chờ đợi chúng ta; Ngài không bao giờ thôi đợi chờ chúng ta.
Ngài ban cho chúng ta tặng ân này rồi chờ đợi chúng ta. Điều này xẩy ra trong đời sống của mỗi người và mọi người chúng ta. Có những người coi thường Ngài. Thế nhưng Thiên Chúa nhẫn nại và bình an cùng với sự thanh thản của Đêm Vọng Giáng Sinh là những gì phản ảnh sự nhẫn nại của Thiên Chúa đối với chúng ta.

6- Tháng Giêng tới đây đánh dấu kỷ niệm 50 năm chuyến viếng thăm lịch sử của Đức Phaolô VI đến Thánh Địa. Ngài có đi hay chăng?

"Giáng Sinh bao giờ cũng làm cho chúng ta nghĩ đến Bêlem, và Bêlem là chính nơi ở Thánh Địa Chúa Giêsu đã sống. Vào đêm Giáng Sinh, trước hết, tôi cùng với anh chị em Kitô hữu sống ở đó nghĩ đến những ai đang đang khốn khó, đến nhiều người phải bỏ nơi ấy mà đi bởi những vấn đề khác nhau. Thế nhưng, Bêlem vẫn là Bêlem. Thiên Chúa đã đến vào một thời điểm đặc biệt ở một mảng đất đặc biệt; đó là nơi cho thấy nỗi dịu dàng và ân sủng của Thiên Chúa. Chúng ta không thể nghĩ đến Giáng sinh mà lại không nghĩ đến Thánh Địa.
Năm mươi năm trước đây, Đức Phaolô VI đã can đảm lên đường đến đó và nhờ đó đã tạo nên một kỷ nguyên cho các cuộc tông du của giáo hoàng. Tôi cũng muốn đến đó, để gặp gỡ người anh em Bartholomew của tôi là Thượng Phụ Constantinople mà cùng tưởng niệm dịp mừng kỷ niệm 50 năm này với ngài, lập lại cử chỉ ôm lấy nhau đã diễn ra giữa Giáo Hoàng Montini và Thượng Phụ Athenagoras ở Giêrusalem năm 1964. Chúng tôi đang sửa soạn cho chuyện này".

7- Ngài đã có những dịp gặp gỡ trẻ em bị bệnh trầm trọng. Ngài cảm thấy thế nào về cái khổ đau vô tội này?

"Một người từng là cố vấn đời sống đối với tôi là Dostoevskij, câu hỏi minh nhiên và mặc nhiên của ông là 'Tại sao trẻ em lại chịu khổ đau?' đã luôn luẩn quẩn trong tâm can của tôi.
Không có một giải thích nào hết. Hình ảnh hiện lên là, ở vào một lúc nào đó trong đời của mình, một đứa bé 'thức giấc', không hiểu biết gì mấy và cảm thấy lo âu sợ hãi, em bắt đầu hỏi bố hay mẹ các vấn nạn. Đó là tuổi 'chất vấn'.
Thế nhưng, khi một đứa nhỏ đặt vấn đề thì em không đợi nghe trọn câu trả lời, em liền bắt đầu dồn dập hỏi bạn nhiều câu hỏi 'tại sao' nữa. Những gì các em thực sự tìm kiếm đó là một cái nhìn trấn an ở trên khuôn mặt của bố mẹ các em hơn là một lời giải đáp.
Khi tôi bắt chợt gặp một em bé đau khổ thì lời cầu nguyện duy nhất hiện lên trong tôi đó là lời nguyện 'tại sao'. Chúa ơi, tại sao vậy?
Ngài chẳng giải thích gì cho tôi hết. Thế nhưng tôi có thể cảm thấy rằng Ngài đang nhìn tôi.
Bởi thế tôi có thể nói rằng: Chúa biết tại sao mà, con không biết và Chúa không nói cho con biết, thế nhưng Chúa đang nhìn con và con tin vào Chúa, lạy Chúa, con tin vào ánh mắt của Chúa".

8- Nói đến tình trạng khổ đau của trẻ em chúng ta không thể bỏ qua thảm trạng của những ai đang chịu đói khổ.

"Với tất cả thực phẩm dư thừa và vứt đi chúng ta có thể nuôi được rất nhiều người. Nếu chúng ta có thể ngừng lại việc hoang phí và bắt đầu tái chế thực phẩm thì anh chị em đói khổ trên thế giới sẽ được giảm đi rất nhiều. Tôi giật mình khi thấy một bản thống kê cho biết là có 10 ngàn trẻ em chết đói mỗi ngày trên thế giới. Có rất nhiều trẻ em khóc lóc vì đói khổ.
Vào một buổi Triều Kiến Chung hôm ấy có một người mẹ trẻ ở đằng sau một trong những hàng rào đang ẵm một em bé mới có mấy tháng. Em bé này bấy giờ đang khóc thét lên khi tôi băng ngang qua chỗ đó. Người mẹ đang nựng dỗ em. Tôi đã nói với người mẹ rằng: bà ơi, tôi nghĩ rằng cháu đói đấy. Chị ta trả lời 'Vâng, có lẽ đã đến giờ rồi...'. Tôi nói 'vậy thì cho cháu ăn chút gì đi!'  Chị ta xấu hổ và không muốn cho con bú nơi công cộng trong khi vị Giáo Hoàng băng ngang qua.
Tôi cũng muốn nói như thế với nhân loại, đó là xin hãy cho dân chúng ăn một chút gì đi! Người phụ nữ ấy có sữa để cho con mình bú; chúng ta có đủ lương thực trên thế giới này để nuôi hết mọi người. Nếu chúng ta hoạt động với các tổ chức nhân đạo và có thể cùng đồng lòng với nhau không hoang phí thực phẩm nữa, thay vào đó, gửi thực phẩm đến cho những ai đang cần đến chúng, thì chúng ta có thể thực hiện được rất nhiều trong việc giải quyết vấn đề đói khổ trên thế giới này.
Tôi muốn lập lại cùng nhân loại những gì tôi đã nói với người mẹ ấy rằng: xin hãy cung cấp lương thực cho những người đói khổ!
 Chớ gì niềm hy vọng và nỗi dịu dàng của Chúa Giáng Sinh đánh tan đi cái dửng dưng lạnh lùng của chúng ta".

9- Có một số đoạn trong tông huấn 'Niềm vui Phúc Âm' đã khiến cho thành phần cực bảo thủ ở Hoa Kỳ lên tiếng phê bình chỉ trích. Là Giáo Hoàng, ngài cảm thấy thế nào khi bị gọi là một tên 'Marxist'?

"Ý hệ Marxist là những gì sai lầm. Thế nhưng, tôi đã gặp được nhiều nhân vật Marxist trong đời của tôi lại là người tốt, bởi thế tôichẳng cảm thấy bị xúc phạm gì hết.

10- Trong Tông Huấn này phần gây ấn tượng nhất là ở chỗ nó nói đến một thứ kinh tế 'sát hại'...

"Không có gì trong Tông Huấn này mà không có trong Giáo Huấn về xã hội của Giáo Hội. Tôi không nói theo quan điểm kỹ thuật, điều tôi cố gắng trình bày đó là cống hiến một bức tranh về những gì đang xẩy ra.
Câu trích dẫn đặc biệt duy nhất tôi sử dụng đó là câu liên quan đến 'các thứ lý thuyết nhỏ giọt - trickle-down theories cho rằng vấn đề tăng trưởng về kinh tế, được kích thích bởi một thứ tự do mậu dịch, sẽ chắc chắn thành đạt trong việc mang lại công lý và gồm tóm xã hội trên thế giới này.
Cái hứa hẹn này là ở chỗ khi cái lý đầy thì tràn ra, cho lợi ích của người nghèo.
Thế nhưng những gì xẩy ra lại là khi cái ly đầy rồi thì ma quái thay nó lại càng to lớn hơn đến độ chẳng có gì tràn ra cho người nghèo hết.
Đó là điều tham khảo duy nhất liên quan đến một thứ lý thuyết đặc biệt. Tôi xin lập lại, tôi không nói theo quan điểm kỹ thuật mà là theo giáo huấn về xã hội của Giáo Hội. Điều này không có nghĩa là thành một tay Marxist".

11- Ngài đã loan báo về một "cuộc bàn luận về vai trò giáo hoàng". Đó có phải là một đường lối đặc biệt xuất phát từ những cuộc gặp gỡ của ngài với các vị Thượng Phụ Chính Thống hay chăng?
"Đức Gioan Phaolô II đã nói thậm chí còn hiển nhiên hơn về cách thức thi hành thứ thượng quyền này là những gì hướng tới một tình hình mới. Không phải chỉ theo quan điểm về các mối liên hệ đại kết mà còn liên hệ về các mối liên hệ với Tòa Thánh cũng như với các Giáo Hội địa phương nữa.
Qua thời gian chín tháng đầu tiên này, tôi đã tiếp đón nhiều anh em Chính Thống, như Đức Bartholomew, Hilarion, thần học gia Zizioulas, Copt Tawadros. Vị sau là một nhà thần bí, ngài tiến vào nguyện đường, cởi giầy ra mà đi cầu nguyện.
Tôi đã cảm thấy mình là anh em của các vị. 
Các vị cũng có vấn đề thừa kế tông đồ; tôi đã tiếp các vị như là chư huynh giám mục.
Cái nhức nhối là ở chỗ chúng ta chưa thể cùng nhau cử hành Thánh Thể, thế nhưng đang có tình thân hữu.
Tôi tin rằng con đường trước mặt như thế này:
tình thân hữu, hoạt động chung và nguyện cầu cho hiệp nhất.
Chúng tôi chúc phúc cho nhau; người anh em này chúc phúc cho người anh em kia, người anh em này được gọi là Phêrô thì người kia là Anrê, Marcô, Tôma..." 

12- Phải chăng mối hiệp nhất Kitô giáo là mối ưu tiên của ngài?
"Đúng thế, đại kết quả là mối ưu tiên của tôi. Ngày nay có một thứ đại kết máu huyết. Ở một số xứ sở Kitô hữu bị sát hại vì đeo thánh giá hay có một cuốn Thánh Kinh, và trước khi bị giết Kitô hữu được hỏi mình là Anh Giáo, Lutheran, Công Giáo hay Chính Thống. Máu của họ được hòa trộn với nhau.
Chúng ta đều là Kitô hữu đối với thành phần sát hại. Chúng ta liên kết với nhau bằng máu, cho dù chúng ta chưa nắm được những bước tiến cần thiết về mối hiệp nhất giữa chúng ta với nhau và có thể là thời điểm chưa đến chăng.
Hiệp nhất là một tặng ân chúng ta cần xin.
Tôi biết có một linh mục coi xứ ở Hamburg phụ trách vụ phong chân phước cho một linh mục Công giáo bị Nazis lấy thủ cấp vì dạy giáo lý cho trẻ em. Sau vị linh mục này, trong danh sách của những người bị kết án, là một vị mục sư Lutheran cũng bị sát hại bởi cùng một lý do. Máu của họ được hòa trộn với nhau. Vị linh mục coi xứ này đã nói với tôi rằng ngài đã đến gặp giám mục mà nói rằng: 'Con sẽ tiếp tục lo cho án phong này, nhưng cho cả hai án phong chứ không phải chỉ duy án phong cho linh mục Công giáo'. Đó là ý nghĩa của đại kết máu huyết.
Nó vẫn còn cho tới ngày nay; bạn chỉ cần đọc báo chí thì rõ. Những người sát hại Kitô hữu không hỏi thẻ căn cước của bạn để xem bạn được rửa tội theo Giáo Hội nào. Chúng ta cần ngẫm nghĩ đến những sự kiện ấy".

13- Trong Tông Huấn ngài đã yêu cầu thực hiện những chọn lựa mục vụ khôn khéo và vững mạnh về các phép bí tích.Ngài đã có ý ám chỉ về điều gì vậy?
"Khi tôi nói về khôn ngoan tôi không nghĩ về nó như là một thái độ làm liệt bại mà là thứ nhân đức của một nhà lãnh đạo. Khôn ngoan là nhân đức của việc quản trị. Vấn đề vững mạnh cũng thế. Người ta cần phải cai trị một cách vững mạnh và khôn ngoan.
Tôi nói về phép rửa và hiệp lễ như là lương thực thiêng liêng giúp con người bước tới;
bí tích được coi như là một phương dược chứ không phải là một phần thưởng.
Có một số người nghĩ ngay đến các bí tích cho thành phần ly dị tái hôn, thế nhưng tôi không ám chỉ đến bất cứ một trường hợp đặc biệt nào; tôi chỉ muốn nói đến nguyên tắc mà thôi.
Chúng ta cần phải cố gắng dễ dàng hóa đức tin của con người, hơn là kiểm soát đức tin của họ.
Năm vừa rồi, ở Á Căn Đình, tôi đã lên án thái độ của một số linh mục không rửa tội cho các trẻ em sinh bởi những người mẹ ngoại hôn.
Đó là một thứ tâm thức bệnh hoạn".
(còn tiếp)

Đừng Sợ Dịu Dàng" ĐTC Phanxicô trả lời phỏng vấn của tờ La

Đăng nhận xét

[blogger][facebook][disqus]

Author Name

{picture#https://1.bp.blogspot.com/-E9BgdfTl7Ug/Xpa2B9OupwI/AAAAAAAAA1U/PnbaR3h3-jE-jQ5GwdNpEvZGUfRWCLz6gCLcBGAsYHQ/s1600/Ch%25C6%25B0a%2B%25C4%2591%25E1%25BA%25B7t%2Bt%25C3%25AAn-1.png} {facebook#https://www.facebook.com/giaoxulocthuygpvinh} {twitter#https://twitter.com/giaoxulocthuy} {youtube#https://www.youtube.com/@giaoxulocthuy}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.