Tại sao các Linh mục mặc áo màu đen? | GIÁO XỨ LỘC THỦY
12 Thánh tông đồ Audio suy niệm Audio truyện Công giáo Âm nhạc Bài Giảng mp3 Bạn có biết bạn trẻ xa nhà Bảo vệ sự sống Blog tips Ca kịch công giáo Các bài giáo lý của ĐTC Phanxicô Các hội đoàn Các mục chính Các Thánh Các thánh địa Công giáo Các thánh khác Các Tuần Cửu Nhật Kính Đức Mẹ Các vấn nạn xã hội Cắm hoa nghệ thuật Câu chuyện Giáng Sinh Châm ngôn công giáo Chiêm ngắm Chúa Chuyện phiếm đạo đời Chuyện về Giáo Lý và Giáo Dục Công Giáo đó đây Cửu Nhật Kinh Nguyện Danh Danh bạ website các giáo xứ - giáo họ việt nam Danh bạ website công giáo Di sản thế giới Du Lịch Đẹp + Để sống đạo hôm nay Đôi nét về Giáo xứ Đời sống cầu nguyện Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Đức Mẹ Lama Đức Thánh Cha phanxico Đức Tin và Khoa Học Đường Hy Vọng Gia đình Giải đáp thắc mắc cuộc đời Giao hat Vang Mai Giáo hạt Vàng Mai Giáo Hội Đông Phương Giáo lý - dân ca Giáo lý - kinh thánh Giáo sử Giáo xứ Media góc học tập Góc khám phá Góc nghệ thuật Góc thư giãn Góp nhặt Hạt Giống Lời Chúa Hình ảnh cổ xưa Hình ảnh Giáo xứ Lộc Thủy học tiếng anh Hướng dẫn sử dụng webblog Kết nối websites Kiến thức phổ thông Kính Đức Mẹ Kinh thánh tiếng anh Lẽ sống Lịch sử các Dòng tu Lịch sử Giáo Hội Việt Nam Lịch sử hình thành Giáo xứ Lộc Thủy Lòng Thương xót Chúa Lộc Thủy Lời Chúa qua bài hát Lời chúa theo chủ đề Mùa Vọng - Advent Năm thánh Lòng Thương Xót Nghe và suy gẫm Nghệ thuật Công Giáo Nghệ thuật sống Ơn gọi-tận hiến Phim công giáo Quỳnh lưu Radio Công Giáo Sách Công giáo sách tháng đức bà Sắc màu cuộc sống Sổ tay sinh hoạt suy gẫm Suy gẫm và Cầu nguyện Suy niệm Lời Chúa Suy niệm Lời Chúa mùa Phục Sinh Suy niệm Lời Chúa mùa TN A Suy niệm Lời Chúa năm A Suy niệm mùa chay Sức khỏe - ẩm thực Tài liệu Công Giáo tổng hợp Tài liệu dạy Giáo Lý Tài liệu Tuần Thánh Thánh ca Thánh ca cầu nguyện Thánh Ca Hoàng Diệp Thánh Mẫu học Thánh Mẫu La vang Thế giới Công Giáo Thơ - Truyện Công Giáo Thơ Công Giáo Thơ và cuộc sống Thủ thuật blog Thủ thuật facebook Thủ thuật google + Thư Viện Công Giáo Tiếng anh qua Lời Chúa Tiêu điểm Tìm hiểu phụng vụ Tin Công Giáo Tin Giáo xứ Tin tức Giáo xứ Lộc Thủy Tin Việt Nam và Thế Giới Tổ chức kỳ thi Giáo lý Tông huấn Giáo hội Công giáo Trang Trí Giáng Sinh Trắc nghiệm Giáo lý Trắc nghiệm Kinh Thánh Trắc nghiệm năm đức tin Truyện Công Giáo Truyện về Mẹ Tư liệu Giáo hội Công giáo việt nam Tư liệu Giáo phận Vinh Tư liệu Giáo xứ Lộc Thủy Từ vựng công giáo Anh-việt Tv Công giáo TVs và Radios khắp nơi Vấn đáp đức tin công giáo Videos Đặc Sắc Vietnamese English Prayers Vinh Quang Đức Maria Website Công Giáo bổ ích

Tại sao các Linh mục mặc áo màu đen?

10:22:00

TẠI SAO CÁC LINH MỤC MẶC ÁO MÀU ĐEN?


đời Linh mục, linh mục cầu nguyện
ảnh từ:http://worldofweirdthings.com
Qua một số tài liệu từ tự điển Kinh thánh mà tôi đã đọc, thì màu đen biểu tượng cho sự đau buồn và tang tóc trong khi màu trắng lại tượng trưng cho sự vui mừng và thanh khiết. Vì thế điều này làm cho tôi thắc mắc không hiểu bởi đâu mà có tục lệ chiếc áo dòng mang màu đen? Tại sao các linh mục lại mặc áo dòng và tại sao lại là màu đen, màu không phải tựơng trưng cho sự vui mừng và hy vọng?

Ngày mà tôi nhận được chiếc áo dòng là một ngày đặc biệt nhất trong đời tôi. Mặc dù lúc đó tôi chưa thật sự là một linh mục (thật ra chúng tôi được mặc áo dòng vào năm thứ ba tại đại chủng viện), trong mắt của thế giới và của mọi người thì chúng tôi là giới tu sĩ. Đó là một ngày thật tuyệt vời! Một số người đã chúc tụng Chúa Kitô khi họ nhìn thấy tôi và họ không ngại ngùng chia sẻ những sự khó khăn trong đời sống của họ. Chiếc áo dòng đã giúp cho địa vị của tôi được rõ rệt hơn là tôi đã thuộc về Chúa một cách đặc biệt. Vì thế, tôi rất ủng hộ cho những ai lên tiếng bảo vệ chiếc áo dòng của các giới tu sĩ, tôi cũng biết rằng “chiếc áo không làm nên thầy tu”, tôi luyến nhớ những thời gian khi mặc chiếc áo dòng là một thông lệ bình thường hằng ngày. Tôi rất yêu thích khi mặc chiếc áo dòng của tôi.

Vào thế kỷ thứ nhất của Kitô Giáo (trải qua hơn bốn thế kỷ) y phục của các vị linh mục cũng tương tự như những người giáo dân thường. Áo cổ cao là một y phục rất thông thường trong thời đại đó. Đến thời đại mà áo thụng ngắn hơn trở thành một thời trang cho nhiều người nhưng một số các vị linh muc vẫn giữ chiếc áo cổ cao cho riêng mình, và chính điều này đã khiến cho các vị đó nổi rõ hơn những người khác. Hội đồng Giám mục ở Braga vào năm 572 sau Công Nguyên, đã yêu cầu các vị linh mục nên thay đổi y phục khác biệt mỗi khi đi ra ngoài. Chiếc áo dòng đã được chính thức hóa và trở thành một phong tục trong một khoảng thời gian rất lâu. Bước sang thế kỷ thứ 15 và 16 thì tục lệ mặc áo thụng được gọi là “tu sĩ“ (chữ này phát nguồn từ tiếng La Mã). Vào khoảng thời gian này, phái nam thường mặc áo thụng dài, đặc biệt là giới quý tộc thường thích mặc áo thụng dài: áo Zupan (một loại y phục dài bằng vải màu vàng) và áo kontusz (loại áo choàng xẻ dọc theo tay áo) và mang dây thắt lưng. Áo dòng của các vị tu sĩ đã được chính thức hóa vào thế kỷ thứ 17 and 18. Màu sắc của áo dòng có liên quan đến phẩm trật của hàng giáo sĩ, điều này vẫn còn được tồn tại cho đến nay: Đức Thánh Cha mặc áo màu trắng, Đức Hồng Y mặc áo màu đỏ (đỏ tươi), Đức Giám Mục thì mặc áo màu đỏ sẫm và các linh mục thì mặc áo màu đen. Đúng như bạn nghĩ, màu đen chính là màu của sự đau buồn, nhưng đối với áo dòng thì màu này mang một ý nghĩa tượng trưng khác. Sở dĩ áo dòng mang màu đen vì muốn nhắc nhở các vị linh mục một điều là họ chết đi cho nhân gian mỗi ngày và thấm ngập trong sự viên mãn. Màu đen còn tượng trưng cho sự từ bỏ những màu sắc tươi sáng, cũng chính là từ bỏ những gì thế gian mang lại, sự lộng lẫy, danh giá và thú vui.

Cổ áo của các vị tu sĩ cũng có ý nghĩa rất quan trọng. Các học sinh của tôi thường nêu câu hỏi: Tại sao vòng đai trắng trên cổ áo của thầy lại mang tên là cổ áo tu sĩ mặc mặc dù nó không có màu sặc sỡ (tiếng Ba Lan ‘koloratka’ có nghĩa là màu sặc sỡ)? Chữ này có nguồn gốc từ tiếng La Tinh collare có ý nghĩa là cổ áo (cũng có nghĩa là dây đeo cổ của loài vật). Vòng đai trên cổ áo có màu trắng nhắc nhở cho các tu sĩ nhớ đến ý nghĩa của chiếc nhẫn và cổ áo – sự kết hôn của họ với Chúa Giêsu và với Giáo Hội và tận hiến sự tự do của họ cho Chúa, như thế họ để Chúa hoàn toàn làm chủ cuộc đời của họ. Chúng tôi, những tu sĩ, mặc áo có vòng đai trên cổ bởi vì đó là biểu tượng cho sự đầu phục Chúa trong tất cả mọi phương diện. Hãy để ý thì sẽ thấy sự tương phản của màu trắng trên cổ áo với màu đen của áo dòng. Trên màu nền đen của chiếc áo dòng, cổ áo trắng là biểu tượng cho ánh sáng của Phục Sinh. Chúng tôi đi qua thế gian từ bỏ những sự màu mè và sặc sỡ, để thay vào đó bằng sự sống trong hy vọng mong được góp phần vào ánh sáng của Phục Sinh. 

Màu trắng của cổ áo trên nền đen của chiếc áo dòng thực sự là dấu chỉ cho những ước muốn và nguyện vọng của chúng tôi. Đó chính là ý nghĩa tuyệt vời của chiếc áo dòng và vì thế mà tôi rất buồn khi thấy ngày nay các tu sĩ ít mặc áo dòng hơn, và không thường xuyên mặc áo dòng vì chiếc áo dòng đã tự nó tuyên xưng những điều chân lý quan trọng của đức tin. Thêm vào đó, các tu sĩ đều mặc quần dài dưới chiếc áo dòng và áo dòng không bắt buộc phải có 33 nút khuy trên áo.

Linh mục Andrzej Przybylski

Đăng nhận xét

[blogger][facebook][disqus]

Author Name

{picture#https://1.bp.blogspot.com/-E9BgdfTl7Ug/Xpa2B9OupwI/AAAAAAAAA1U/PnbaR3h3-jE-jQ5GwdNpEvZGUfRWCLz6gCLcBGAsYHQ/s1600/Ch%25C6%25B0a%2B%25C4%2591%25E1%25BA%25B7t%2Bt%25C3%25AAn-1.png} {facebook#https://www.facebook.com/giaoxulocthuygpvinh} {twitter#https://twitter.com/giaoxulocthuy} {youtube#https://www.youtube.com/@giaoxulocthuy}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.