Cơ chế xin - cho trong kinh nguyện | GIÁO XỨ LỘC THỦY
12 Thánh tông đồ Audio suy niệm Audio truyện Công giáo Âm nhạc Bài Giảng mp3 Bạn có biết bạn trẻ xa nhà Bảo vệ sự sống Blog tips Ca kịch công giáo Các bài giáo lý của ĐTC Phanxicô Các hội đoàn Các mục chính Các Thánh Các thánh địa Công giáo Các thánh khác Các Tuần Cửu Nhật Kính Đức Mẹ Các vấn nạn xã hội Cắm hoa nghệ thuật Câu chuyện Giáng Sinh Châm ngôn công giáo Chiêm ngắm Chúa Chuyện phiếm đạo đời Chuyện về Giáo Lý và Giáo Dục Công Giáo đó đây Cửu Nhật Kinh Nguyện Danh Danh bạ website các giáo xứ - giáo họ việt nam Danh bạ website công giáo Di sản thế giới Du Lịch Đẹp + Để sống đạo hôm nay Đôi nét về Giáo xứ Đời sống cầu nguyện Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Đức Mẹ Lama Đức Thánh Cha phanxico Đức Tin và Khoa Học Đường Hy Vọng Gia đình Giải đáp thắc mắc cuộc đời Giao hat Vang Mai Giáo hạt Vàng Mai Giáo Hội Đông Phương Giáo lý - dân ca Giáo lý - kinh thánh Giáo sử Giáo xứ Media góc học tập Góc khám phá Góc nghệ thuật Góc thư giãn Góp nhặt Hạt Giống Lời Chúa Hình ảnh cổ xưa Hình ảnh Giáo xứ Lộc Thủy học tiếng anh Hướng dẫn sử dụng webblog Kết nối websites Kiến thức phổ thông Kính Đức Mẹ Kinh thánh tiếng anh Lẽ sống Lịch sử các Dòng tu Lịch sử Giáo Hội Việt Nam Lịch sử hình thành Giáo xứ Lộc Thủy Lòng Thương xót Chúa Lộc Thủy Lời Chúa qua bài hát Lời chúa theo chủ đề Mùa Vọng - Advent Năm thánh Lòng Thương Xót Nghe và suy gẫm Nghệ thuật Công Giáo Nghệ thuật sống Ơn gọi-tận hiến Phim công giáo Quỳnh lưu Radio Công Giáo Sách Công giáo sách tháng đức bà Sắc màu cuộc sống Sổ tay sinh hoạt suy gẫm Suy gẫm và Cầu nguyện Suy niệm Lời Chúa Suy niệm Lời Chúa mùa Phục Sinh Suy niệm Lời Chúa mùa TN A Suy niệm Lời Chúa năm A Suy niệm mùa chay Sức khỏe - ẩm thực Tài liệu Công Giáo tổng hợp Tài liệu dạy Giáo Lý Tài liệu Tuần Thánh Thánh ca Thánh ca cầu nguyện Thánh Ca Hoàng Diệp Thánh Mẫu học Thánh Mẫu La vang Thế giới Công Giáo Thơ - Truyện Công Giáo Thơ Công Giáo Thơ và cuộc sống Thủ thuật blog Thủ thuật facebook Thủ thuật google + Thư Viện Công Giáo Tiếng anh qua Lời Chúa Tiêu điểm Tìm hiểu phụng vụ Tin Công Giáo Tin Giáo xứ Tin tức Giáo xứ Lộc Thủy Tin Việt Nam và Thế Giới Tổ chức kỳ thi Giáo lý Tông huấn Giáo hội Công giáo Trang Trí Giáng Sinh Trắc nghiệm Giáo lý Trắc nghiệm Kinh Thánh Trắc nghiệm năm đức tin Truyện Công Giáo Truyện về Mẹ Tư liệu Giáo hội Công giáo việt nam Tư liệu Giáo phận Vinh Tư liệu Giáo xứ Lộc Thủy Từ vựng công giáo Anh-việt Tv Công giáo TVs và Radios khắp nơi Vấn đáp đức tin công giáo Videos Đặc Sắc Vietnamese English Prayers Vinh Quang Đức Maria Website Công Giáo bổ ích

Cơ chế xin - cho trong kinh nguyện

08:39:00

CƠ CHẾ XIN - CHO TRONG   KINH NGUYỆN
Lung Linh

Nhìn vào thực tế
Chúng tôi lạy ƠN
Trong kinh sách và những lời cầu nguyện, dường như chúng ta thường thích từ ƠN, một người ngoại giáo có thể rất thắc mắc không hiểu ý chúng ta muốn nói gì khi chúng ta cúi đấu kính cẩn nguyện xin
Chúng tôi lạy ƠN Đức Chúa Giêsu nhân thay cam thay…(Tại sao không lạy Đức Chúa Giêsu mà lại lạy ƠN Đức Chúa Giêsu?!)
Chúng tôi lạy ƠN Đức Chúa Thánh Thần… (Tại sao không lạy Đức Chúa Thánh Thần mà lại quay ra lạy ƠN Đức Chúa Thánh Thần??!!)
Ngay cả trong bản dịch Kinh Thánh năm 1997  cũng đã có câu:
Người đã cứu chúng ta nhờ phép rửa ban ƠN Thánh Thần (Tt 3:5) .
Trong khi bản dịch trong New International Version đã viết:
He saved us through the washing of rebirth and renewal by the Holy Spirit,
Tạm dịch là Người đã cứu chúng ta nhờ phép Rửa ban ơn tái sinh và canh tânnhờ Thánh Thần.
Vâng, xin nhắc lại: nhờ Thánh Thần chứ không phải ƠN Thánh Thần!! Cứ như thể ƠN Thánh Thần còn quan trọng hơn cả chính Thánh Thần!!!
May sao, Sách Kinh Thánh Tân Ước - Bản dịch có hiệu đính năm 2008, trang 826, đã sửa lại: Người đã cứu độ chúng ta nhờ phép rửa ban ơn tái sinh và đổi mới do Thánh Thần thực hiện. (Tt 3:5)
 Cơ chế Xin – Cho… tuỳ hứng
Chúng ta thường coi Chúa như một ông thần giữ khư khư kho ân huệ vĩ đại của mình và ban cho nhân loại một cách rất tuỳ hứng. Thích cho ai thì người ấy hưởng. Xin mãi mà Ngài vẫn không cho. Đôi khi , chẳng xin gì thì Ngài tự nhiên lại cho. Vì thế, mới xảy ra những chuyện rất nghiêm chỉnh, nhưng nghĩ lại thì thấy nó buồn cười làm sao ấy.
Trong lời cầu nguyện hàng ngày, chúng ta đã lải nhải xin hết ơn này đến ơn khác. Xin nhiều quá đến nỗi e rằng Thiên Chúa cũng phải bị căng thẳng thần kinh trước hàng tỷ người đang tranh nhau cầu xin mà ai cũng muốn mình được ưu tiên!!
Có người còn chắc ăn và tỏ ra rất mực tha thiết:
"Xin Chúa lắng nghe, dủ lòng thương mà nhận lời chúng con".
Vì e rằng "Xin Chúa nhận lời chúng con" chưa đủ ép phê
Cơ chế Xin – Cho… gây lúng túng, hoang mang
Đôi khi Thiên Chúa cực kỳ lúng túng khi phải nghe hai lời cầu xin trái ngược nhau. Người lái xe cầu xin cho đi bình an trên xa lộ, trong khi người sửa xe lại xin Chúa vớ được nhiều xe hư dọc đường!!
Chuyện cầu nguyện cũng nhiêu khê như chuyện dài nhiều tập khi người ta thường than rằng. Cầu xin hết tháng này tới tháng khác mà Chúa chẳng ban ơn gì cả ... điên cả lên, không thèm đi lễ, đọc kinh gì nữa!!
Buồn quá bèn than thở với linh mục nào đó.
Có linh mục yên ủi: Hãy kiên nhẫn, một ngày nào đó Chúa sẽ nhận lời.
Có linh mục cảnh cáo: Tại ông xin không đúng ý Chúa, nên Chúa không cho là phải.
Đôi khi có linh mục còn triết lý: Biết đâu Chúa còn thử thách nhân đức kiên nhẫn của ông!!
Ôi! Toàn những lời giải đáp gây hoang mang cho nhân loại khốn khổ.
Cơ chế Xin – Cho…. tạo luẩn quẩn.
Trong những giờ Cầu cho linh hồn mới qua đời hay giờ đọc kinh giỗ, chúng ta chắc đã nghe rất nhiều lời cầu xin đại loại như sau:
Lạy Chúa, chúng con tin rằng giờ này linh hồn .... đã về với Chúa trong vòng tay âu yếm của Chúa....
Thế mà chỉ vài phút sau đó thế nào chúng ta lại nghe đoạn kết luẩn quẩn:
Nhưng chắc chắn linh hồn… còn vương vấn bao tội khiên, nên giờ đây chúng con nài xin Chúa dủ lòng thương tha thứ lỗi lầm mà cho linh hồn ...mau về hưởng tôn nhan Chúa!!
Đã về với Chúa rồi, sao lại còn chuyện mau về hưởng tôn nhan Chúa??

Nguyên nhân tạo nên cơ chế xin cho.

Để dễ dang tiếp xúc với Thiên Chúa, chúng ta nhân cách hoá Ngài thành một người Cha, một ông Chúa, một Đấng quyền năng... và thay vì sống với Ngài trong tâm tình con yêu dấu của Ngài, chúng ta tôn vinh Ngài lên tận chín tầng mây như một ông vua với quyền sinh sát trong tay - thi ân giáng phúc tuỳ hứng. Còn chúng ta chỉ là một lũ thảo dân lúc nhúc dưới gầm trời này với đầy mặc cảm tự ty: phàm hèn, tội lỗi, xấu xa... Và với cái nhìn trần gian là nơi khổ ải, là chốn lưu đầy với biết bao khó khăn, đau khổ, chúng ta chỉ còn ngước trông lên Chúa xin Ngài dủ lòng thương. Như vậy, chính chúng ta - những con người tự đào cho mình một cái hố ngăn cách giữa mình và Chúa nên mới tạo ra một cơ chế Xin – Cho đáng tiếc này.
Ngoài ra, còn một nguyên nhân cốt yếu khác. Đó là ta lấy cái tôi làm trung tâm. Ta đã ngầm thay đổi Kinh Lạy Cha theo ý của mình.
Lạy Cha chúng con ở trên trời
Chúng con nguyện DANH CON cả sáng.
Mang tiếng là làm cho công trình của Chúa nhưng chỉ vài năm sau, con chỉ còn thấy DANH CON cả sáng từ bắc chí nam...Đâu cần, con có ngay ...nhưng động lực thúc đẩy con ra đi Loan báo Tin Mừng chính là DANH CON ngày càng cả sáng!!! Đi tới đâu ai cũng khen ngợi con giỏi, con hay... nghe mà khoái cái lỗ nhĩ, sướng rơn cả người....Ngay cả những người viết bài trên Net – trong đó có tôi – nếu không tỉnh thức, cũng dễ rơi vào DANH CON cả sáng khi cảm thấy có quá nhiều người biết đến tên mình.....
Nước CON trị đến. -  Danh tiếng của con, danh tiếng gia đình con, cộng đoàn con lan tràn khắp nơi.
Ý CON thể hiện dưới đất cũng như trên trời!!!
Ý CON chứ không phải Ý Cha đâu nhé. Ai không vâng phụcc theo ý con. Alê hấp, con sẽ loại trừ bằng 1001 cách theo kiểu thế gian!!!

Làm cách nào để phá vỡ cơ chế Xin – Cho?

Rất dễ dàng. Thay vì mang tâm tưởng của người tôi tớ, nô lệ, phàm hèn, tội lỗi, chúng ta hãnh diện xác tín mình là con yêu dấu của Cha do chính Ngài sinh ra.
Dù chúng ta đã nghe nói nhiều lần, nhưng mỗi lần nhắc lại là mỗi lần giúp chúng ta đón nhận Lời Chúa để phá vỡ cơ chế Xin – Cho dễ dàng hơn.
Tôi là con Thiên Chúa do chính Ngài sinh ra:
Họ được sinh ra, không phải do khí huyết,
cũng chẳng do ước muốn của nhục thể,
hoặc do ước muốn của người đàn ông,
nhưng do bởi Thiên Chúa. (Ga 1:13)

Ngài còn trang bị cho tôi sức mạnh thần thánh:
Thiên Chúa đã chẳng ban cho chúng ta một thần khí làm cho chúng ta trở nên nhút nhát, nhưng là một Thần Khí khiến chúng ta được đầy sức mạnh, tình thương, và biết tự chủ (2Tm 1:7)
Tuyệt  với nhất, Ngài đã cho chúng ta thông phần chính bản tánh Ngài:
Thiên Chúa đã ban tặng chúng ta những gì rất quý báu và trọng đại Người đã hứa, để nhờ đó, anh em được thông phần bản tính Thiên Chúa,(2Pr 1:4)
Còn ơn nào cao quý bằng??
Chỉ cần quay trở về con người đích thực của mình – con yêu dấu của Cha. Sống kết hiệp mật thiết với Cha ngày càng nhiều hơn. Phó thác mọi sự trong bàn tay yêu thương quan phòng của Cha, còn mọi sự khác, Chúa ban thêm cho. CÁI TÔI, Ý CON dần dần nhỏ bé lại để DANH CHA, Ý CHA ngày càng lớn lên trong chúng ta.
Nếu chúng ta thực sự sống trong tâm tưởng tích cực này, chắc chắc cơ chế Xin –Cho sẽ dần dần sụp đổ...

LƯU Ý QUAN TRỌNG
Nói như vậy, không có nghĩa là phủ nhận tất cả những lời cầu nguyện 
Hòan toàn không phải thế. Vì Đức Giêsu đã nhắc nhở:
Anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn (Lc 21:36).
Cầu nguyện để mối tương giao giữa ta và Chúa ngày càng gắn bó hơn
Cầu nguyện để càng có nhiều thợ gặt ra đi Loan báo Tin Mừng cho muôn dân
Cầu nguyện để gia đình mình, cộng đòan mình, giáo xứ mình sống đạo tích cực hơn.
Cầu nguyện để Giáo Hội không ngừng trở về nếp sống thánh thiện thủa ban đầu.
Cầu nguyện để ........
Nhưng điều quan trọng nhất của cầu nguyện vẫn là để
mối tương giao Cha –con mật thiết hơn
và DANH CHA cả sáng, Ý CHA thể hiện dưới đất cũng như trên trời...

Đăng nhận xét

[blogger][facebook][disqus]

Author Name

{picture#https://1.bp.blogspot.com/-E9BgdfTl7Ug/Xpa2B9OupwI/AAAAAAAAA1U/PnbaR3h3-jE-jQ5GwdNpEvZGUfRWCLz6gCLcBGAsYHQ/s1600/Ch%25C6%25B0a%2B%25C4%2591%25E1%25BA%25B7t%2Bt%25C3%25AAn-1.png} {facebook#https://www.facebook.com/giaoxulocthuygpvinh} {twitter#https://twitter.com/giaoxulocthuy} {youtube#https://www.youtube.com/@giaoxulocthuy}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.