Giuse, vị thánh thầm lặng | GIÁO XỨ LỘC THỦY
12 Thánh tông đồ Audio suy niệm Audio truyện Công giáo Âm nhạc Bài Giảng mp3 Bạn có biết bạn trẻ xa nhà Bảo vệ sự sống Blog tips Ca kịch công giáo Các bài giáo lý của ĐTC Phanxicô Các hội đoàn Các mục chính Các Thánh Các thánh địa Công giáo Các thánh khác Các Tuần Cửu Nhật Kính Đức Mẹ Các vấn nạn xã hội Cắm hoa nghệ thuật Câu chuyện Giáng Sinh Châm ngôn công giáo Chiêm ngắm Chúa Chuyện phiếm đạo đời Chuyện về Giáo Lý và Giáo Dục Công Giáo đó đây Cửu Nhật Kinh Nguyện Danh Danh bạ website các giáo xứ - giáo họ việt nam Danh bạ website công giáo Di sản thế giới Du Lịch Đẹp + Để sống đạo hôm nay Đôi nét về Giáo xứ Đời sống cầu nguyện Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Đức Mẹ Lama Đức Thánh Cha phanxico Đức Tin và Khoa Học Đường Hy Vọng Gia đình Giải đáp thắc mắc cuộc đời Giao hat Vang Mai Giáo hạt Vàng Mai Giáo Hội Đông Phương Giáo lý - dân ca Giáo lý - kinh thánh Giáo sử Giáo xứ Media góc học tập Góc khám phá Góc nghệ thuật Góc thư giãn Góp nhặt Hạt Giống Lời Chúa Hình ảnh cổ xưa Hình ảnh Giáo xứ Lộc Thủy học tiếng anh Hướng dẫn sử dụng webblog Kết nối websites Kiến thức phổ thông Kính Đức Mẹ Kinh thánh tiếng anh Lẽ sống Lịch sử các Dòng tu Lịch sử Giáo Hội Việt Nam Lịch sử hình thành Giáo xứ Lộc Thủy Lòng Thương xót Chúa Lộc Thủy Lời Chúa qua bài hát Lời chúa theo chủ đề Mùa Vọng - Advent Năm thánh Lòng Thương Xót Nghe và suy gẫm Nghệ thuật Công Giáo Nghệ thuật sống Ơn gọi-tận hiến Phim công giáo Quỳnh lưu Radio Công Giáo Sách Công giáo sách tháng đức bà Sắc màu cuộc sống Sổ tay sinh hoạt suy gẫm Suy gẫm và Cầu nguyện Suy niệm Lời Chúa Suy niệm Lời Chúa mùa Phục Sinh Suy niệm Lời Chúa mùa TN A Suy niệm Lời Chúa năm A Suy niệm mùa chay Sức khỏe - ẩm thực Tài liệu Công Giáo tổng hợp Tài liệu dạy Giáo Lý Tài liệu Tuần Thánh Thánh ca Thánh ca cầu nguyện Thánh Ca Hoàng Diệp Thánh Mẫu học Thánh Mẫu La vang Thế giới Công Giáo Thơ - Truyện Công Giáo Thơ Công Giáo Thơ và cuộc sống Thủ thuật blog Thủ thuật facebook Thủ thuật google + Thư Viện Công Giáo Tiếng anh qua Lời Chúa Tiêu điểm Tìm hiểu phụng vụ Tin Công Giáo Tin Giáo xứ Tin tức Giáo xứ Lộc Thủy Tin Việt Nam và Thế Giới Tổ chức kỳ thi Giáo lý Tông huấn Giáo hội Công giáo Trang Trí Giáng Sinh Trắc nghiệm Giáo lý Trắc nghiệm Kinh Thánh Trắc nghiệm năm đức tin Truyện Công Giáo Truyện về Mẹ Tư liệu Giáo hội Công giáo việt nam Tư liệu Giáo phận Vinh Tư liệu Giáo xứ Lộc Thủy Từ vựng công giáo Anh-việt Tv Công giáo TVs và Radios khắp nơi Vấn đáp đức tin công giáo Videos Đặc Sắc Vietnamese English Prayers Vinh Quang Đức Maria Website Công Giáo bổ ích

Giuse, vị thánh thầm lặng

10:03:00
GIUSE, VỊ THÁNH THẦM LẶNG

Xem hình
Nếu bạn hỏi mười người xem vị thánh lớn nhất đối với họ là ai thì có 6 đến 7 người sẽ nói rằng đó là thánh Giuse.

Nhưng nếu đề nghị họ kể ban nghe những gì thánh Giuse đã làm thì rất ít người có thể nói một cái gì lạ, ngoại trừ thánh Giuse là hca nuôi của Chúa Giêsu hoặc một vài chuyện truyền kỳ về ngài mà ta không biết đúng sai đến độ nào: ví dụ như câu chuyện chàng thanh niên Giuse được chọn làm hôn phu của cô Maria vì cây gậy của chàng trổ hoa…
Ta hãy trở lại Kinh Thánh để xem các thánh sử viết gì về thánh Giuse. Thánh Mat-thêu giới thiệu như sau:

Bà Maria thân mẫu của Đức Giêsu đính hôn với ông Giuse, nhưng trước khi chung sống thì đã có thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Ông Giuse, vốn là người công chính, không muốn tố cáo bà công khai, nên định bỏ bà kín đáo. Ông tính làm như vậy thì có sứ thần của Chúa đến báo mộng rằng: “Nyà Giuse, đừng sợ rước Maria về…”. Thức giấc, ông Giuse vang theo sứ thần Chúa dạy rước vợ mình về nhà. (mt 1, 18-24)
Bạn thuộc đoạn văn trên đến độ tôi rất do dự khi phải chép lại. Mọi chuyện đã rõ: thánh Giuse có do dự đấy, nhưng Thiên sứ đã sắp xếp mọi việc và đâu lại vào đấy đúng “chương-trình-mầu-nhiệm-của-Thiên-Chúa”.

Mọi sự có thật xẩy ra dễ dàng như vậy không?
Tôi đâu chắc đâu!

Hình ảnh thánh Giuse luôn là một cụ già râu tóc, uy nghi, một người cha nhân lành và không biết thế nào đam mê tuổi trẻ. Xin các bạn nhớ lại cho: cô Maria lúc ấy là một cô gái vào khoảng 15-17, thế thì chàng hôn phu không thể là một ông già. Chàng Giuse lúc ấy là một chàng trai đầy sức sống ở lứa tuổi đôi mươi. Chàng và Maria yêu nhau thắm thiết. căọ tình nhân đẹp tuyệt vời, nhất là ở nét đẹp tâm hồn. Giuse thật hạnh phúc và bình an: một người như Maria thì không thể có gì bất trắc xảy ra khiến cho cuộc sống gia đình tương lai của họ bị đe dọa.

Thế mà đùng một cái, người hôn thê thánh thiện của chàng lại mang thai! Giuse có giàu óc tưởng tượng một tiếng sét giữa trưa hè chói chang như thế.

Sự thể hiển nhiên như thế, tuy nhiên, tự thâm sâu, tình yêu của Giuse vẫn trổi vượt. Ông không hề quay lại bản thân mình để cảm thấy mình bị lừa dối, bị xúc phạm, mà chỉ hướng về người yêu để tiếp tục tin rằng người hôn thê của mình trong sạch vẹn tuyền. Ông không hề tra hỏi, dằn xéo Maria một lời, ông im lặng ôm lấy nỗi đau và âm thầm trả Maria về với bí mật của mình.

Bạn sẽ bảo rằng tình yêu đó đã được thưởng, bởi vì sau đó sứ thần đã đến trình bày mọi sự. bạn có đi xa thực tế chăng?
Kinh thánh ghi rõ: “Sứ thần đã đến báo mộng…”. Bạn thử sông lại hoàn cảnh của Giuse lúc ấy xem. Bạn có một người hôn thê, người hôn thê ấy có mang, bạn nằm mộng thấy Thiên thần bảo rằng hôn the mình chưa bao giờ liên hệ với một thanh niên nào khác và bào thai trong lòng là do phép lạ của Thiên Chúa. Khi thức giấc, bạn có tin không? Tôi thì dứt khoát không. Thế mà Giuse đã làm gì nào? “Thức giấc, Giuse vâng theo sứ thần rước vợ mình về nhà”. Đơn giản chỉ có thế. Đơn giản đến đọ vô lý.

Vâng, thế đấy, sự vâng phục thánh ý Chúa của Giuse chóng vánh, quyết liệt và dứt khoát đến độ vô lý. Thánh Giuse chỉ cần một dấu hiệu cỏn con là đọc được thánh ý Chúa và thực thi ngay lập tức, và đó là lý do mà ông được gọi là “công chính”.
Còn bạn với tôi thì sao? Chúng ta có tự coi mình là công chính chăng? Chúng ta có sẵn sàng đón nhận thánh ý Chúa qua một dấu hiệu thật nhỏ và tuân theo mà không àn cãi chăng? Bằng chứng là mỗi lần Chúa tỏ ý là mỗi lần ông nằm mộng.

Ngoài lần nằm mộng ở Nazareth thì ít nhất còn ba lần khác:
- Ở Bê-lem: Sứ thần đến với ông Giuse báo mộng rằng: Hãy chỗi dậy, đem Hài nhi trốn sang Ai cập…(Mt 2, 13)
- Ở Ai cập: Sứ thần hiện ra và báo mộng cho ông Giuse ở bên Ai cập bảo rằng: Hãy chỗi dậy, đem Hài nhi về Israel…(Mt 2, 23)
- Ở Giu-đê, khi biết Akêlao thay Hêrôđê thì ông sợ, thế là theo như lời Thiên Chúa báo mộng ông lánh dang vùng Galilê. (Mt 2, 23)
Sở dĩ Giuse xác tín rằng các giấc mộng của mình đúng là thánh ý Chúa vì cứ mỗi lần nằm mộng là mỗi lần phải quyết định ngược hẳn với ý định của mình.
Khi ông dự định âm thầm rời bỏ Maria thì Thiên Chúa lại bảo ông ở lại với người hôn thê mình.

Ngược lại, khi ba vị đạo sĩ đến xác nhận vương quyền của Hài nhi và hẳn là người cha nuôi nghĩ rằng mình sẽ thoải mái ở lại Bê-lem cho đến khi con mạnh mẹ khỏe thì chính lúc đó Chúa lại bảo ông chỗi dậy đi ngay, giữa đêm khuya, không hành trang, không tiền bạc, không phải về quê hương mà sang Ai-cập để sống kiếp sống lưu đày.

Ông nghĩ gì khi trước mặt là đường dài vạn dặm mà vợ yếu con sơ?
Ông nghĩ gì khi ngày mai ở xứ lạ quê người tương lai ông cũng tối đen như trời khuya hôm ấy? Thánh Kinh nói rất gọn: “Giuse chỗi dậy, đem hìa nhi và Mẹ trốn sang Ai-cập ngay giữa đêm khuya”(Mt 2, 13) . Cũng lại thật đơn giản. Đơn giản đến độ vô lý.

Khi tạm ổn ở Ai-cập sau những ngày đầu tiên khó khăn. Giuse hẳn đã sắp xếp ổn định cuộc sống gia đình thì một lần nữa Chúa lại bảo ông phải bỏ tất cả mà ra đi. Ông nghĩ gì khi nhìn lại cơ ngơi mà ông đã xây dựng từ ahi bàn tay trắng? ông nghĩ gì khi nhìn về cái quê hương đã muốn hại con mình mà giờ này ông lại trở về mà không biết sẽ ở đâu?
Nhưng Giuse vẫn là Giuse. ‘Giuse chỗi dậy đem Hài nhi và Mẹ về đất Israel”(Mt 2, 21). Cũng lại đơn giản đến độ vô lý.

Tất cả những truân chuyên mà Giuse gánh chịu rốt cuộc để làm gì ? phải chăng vì lợi ích bản thân mình ? Tuyệt nhiên là không. Tất cả là để bảo vệ Hài nhi, một Hài nhi mà có một lần trong mộng ai đó đã bảo rằng Hài nhi sẽ là vị cứu tinh dân tộc. Giuse không bao giờ đặt alị vấn đề. Không bao giờ ông cho rằng con trẻ gây cho ông quá nhiều rắc rối, ông chỉ một mực canh giữ con trẻ, người con do Thánh thần, trong mọi tính toán hằng ngày.

Bạn và tôi có sẵn sàng trả giá để cho Đức Giêsu luôn mãi sống trong mình chăng ? Hay nhiều khi quá mệt mỏi, ta chỉ muốn yên thân lo ton chuyện của mình nà bỏ mặc gương mặt Chúa Giêsu ra thế nào thì ra?

Giuse đã trả mọi giá để giữ gìn Giêsu, nhưng cũng có lúc sức người có hạn. trong chuyến đi Giêrusalem năm trẻ Giêsu 12 tuổi, ông đã để Giêsu vuột khỏi tầm tay. Ba ngày ròng kiếm tìm, ba ngày ròng ông bà ‘đau khổ tìm con’. Và khi tìm thấy thì ông được gì? Một gáo nước lạnh tát vào mặt : “sao lại phải tìm con? Các người không biết là con phải ở nhà của Cha con sao?”

Cậu bé khi ra đời chỉ là một Hài nhi nằm gọn trong máng cỏ, nười hai năm chịu kham chịu khổ để cho cậu khôn lớn thế này. Mười hai năm trời tình thương để thêm da thêm thịt cho thành một thiếu niên nặng thịt như thế. Vậy mà một chữ “Cha” Giuse cũng không được nghe. Ong không hiểu gì cả, nhưng ông vẫn đón nhận lặng thinh. Và đấy cũng là chiều kích bất ngờ của thánh Giuse. Trong suốt cuốn Tin Mừng, không có một câu nói nào của thánh Giuse. Đức maria được coi là mẫu mực của sự thinh lặng nguyện cầu, Người luôn luôn ghi nhận và suy niệm trong lòng, thế nhưng cũng có sáu lần Người lên tiếng(2 lần trong ngày truyền tin, 1 lần trước Ysave, 1 lần khi tìm lại trẻ Giêsu, 2 lần trong buổi tiệc Cana). Thế nhưng thánh Giuse thì tuyệt đối không nói một lời nào. Ngay cả lần tìm lại con ở đền thờ thì chính người mẹ đã lên tiếng : “Sao con lại làm như thế, cha con và mẹ đã đau khổ tìm con”(Lc 2, 49).
Trong xã hội Do Thái lúc bấy giờ, người phụ nữ là hạng không đáng kể. Phúc Âm thánh Mat-thêu ghi lại hai lần Chúa làm phép lạ hóa bánh ra nhiều, lần đầu nuôi năm nghìn người không kể đàn bà và trẻ con, lần thứ hai bốn nghìn người không kể đàn bà và trẻ con.(Mt 14, 21 ; 15, 38). Giuse biết mình là chủ gia đình, nhưng người lên tiếng vẫn là Maria.

Giuse sống cuộc sống càng ngày càng mờ đi để cho Đức Giêsu càng càng sáng. Ong sống mờ nhạt đến độ những người trong thị trấn Nazareth không buồn nhớ tới tên ông, mà chỉ gọi là “ông thợ mộc”.

Theo thánh Mat-thêu và Mac-cô, ngày Chúa Giêsu trở về Nazareth trên đường rao giảng, người đồng hương bàn tán: “ông ấy không phải là con ông thợ mộc và bà maria sao?”(Mt 13, 55 ;Mc 6,3). Sau này, sau khi viết lại Phúc Âm, thánh Luca đã hẳn thấy cái chua chát đó nên đã sửa lại: “Ông ấy không phải là con ông Giuse sao?”(Lc 4, 23).

Dù sao đi nữa, sự âm thầm của Giuse quả là một đặc trưng của thánh nhân. Am thầm đến đọ mà khi Đức Giêsu bắt đầu lên tiếng trong cuộc đời công khai thì Giuse không còn được nhắc đến mảy may, thậm chí thánh nhân chết lúc nào, thế nào, ở đâu thì cũng chẳng ai nói đến. Trong cuộc đời công khai của Chúa thì thánh Giuse, cha của Đức Giêsu, có vẻ như bị xem nhẹ hơn bà già của Phêrô hay đứa con agí của Giai-rô.

Nhưng chính điều đó đã biến thánh Giuse thành một thánh lớn, bởi vì Người đã đem cuộc đời biến thành Lời Chúa sống động.

Gioan Tẩy gải đã khiêm tốn rao giảng: “Người phải lớn lên và tôi nhỏ lại”, thánh Giuse đã sống điều đó mà không nói một lời.

Tiếng “xin vâng” của Đức Mẹ ở Nazareth và tiếng “xin vâng” của Chúa Giêsu ơe Giết-sê-ma-ni đã được hòa âm trong trọn cuộc đời thánh Giuse.

Và thánh Giuse sẽ mãi mãi là tấm gương cho bạn và cho tôi. Tấm gương của một con người luôn luôn thao thức lắng nghe tiếng Chúa, và khi nghe được thì đáp lại không chần chờ dù cho phải trả giá.

Tấm gương của một con người luôn luôn làm đủ mọi cách giữ gìn Chúa với mình, và nếu chẳng may lạc nhau thì đi tìm Chúa không ngưng nghỉ cho đến khi gặp lại.

Tấm gương của một con người “công chính” chỉ làm có một điều là trình bày Chúa cho mọi người rồi âm thầm xóa mình đi khi Chúa bắt đầu lên tiếng.


Tác giả : Trần Duy Thiên gửi tặng Lm. Giuse Tiến Lộc, Giám Đốc Dự Tập Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, nhân ngày Bổn Mạng thánh Giuse. 

Labels:

Đăng nhận xét

[blogger][facebook][disqus]

Author Name

{picture#https://1.bp.blogspot.com/-E9BgdfTl7Ug/Xpa2B9OupwI/AAAAAAAAA1U/PnbaR3h3-jE-jQ5GwdNpEvZGUfRWCLz6gCLcBGAsYHQ/s1600/Ch%25C6%25B0a%2B%25C4%2591%25E1%25BA%25B7t%2Bt%25C3%25AAn-1.png} {facebook#https://www.facebook.com/giaoxulocthuygpvinh} {twitter#https://twitter.com/giaoxulocthuy} {youtube#https://www.youtube.com/@giaoxulocthuy}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.