12 Thánh tông đồ Audio suy niệm Audio truyện Công giáo Âm nhạc Bài Giảng mp3 Bạn có biết bạn trẻ xa nhà Bảo vệ sự sống Blog tips Ca kịch công giáo Các bài giáo lý của ĐTC Phanxicô Các hội đoàn Các mục chính Các Thánh Các thánh địa Công giáo Các thánh khác Các vấn nạn xã hội Cắm hoa nghệ thuật Câu chuyện Giáng Sinh Châm ngôn công giáo Chiêm ngắm Chúa Chuyện phiếm đạo đời Chuyện về Giáo Lý và Giáo Dục Công Giáo đó đây Danh bạ website các giáo xứ - giáo họ việt nam Danh bạ website công giáo Di sản thế giới Du Lịch Đẹp + Để sống đạo hôm nay Đôi nét về Giáo xứ Đời sống cầu nguyện Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Đức Mẹ Lama Đức Thánh Cha phanxico Đức Tin và Khoa Học Đường Hy Vọng Gia đình Giải đáp thắc mắc cuộc đời Giáo hạt Vàng Mai Giáo Hội Đông Phương Giáo lý - dân ca Giáo lý - kinh thánh Giáo sử Giáo xứ Media góc học tập Góc khám phá Góc nghệ thuật Góc thư giãn Góp nhặt Hạt Giống Lời Chúa Hình ảnh cổ xưa Hình ảnh Giáo xứ Lộc Thủy học tiếng anh Hướng dẫn sử dụng webblog Kết nối websites Kiến thức phổ thông Kính Đức Mẹ Kinh nguyện hằng ngày bằng tiếng Anh Kinh thánh tiếng anh Lẽ sống Lịch sử các Dòng tu Lịch sử Giáo Hội Việt Nam Lịch sử hình thành Giáo xứ Lộc Thủy Lòng Thương xót Chúa Lộc Thủy Lời Chúa qua bài hát Lời chúa theo chủ đề Mùa Vọng - Advent Năm thánh Lòng Thương Xót Nghe và suy gẫm Nghệ thuật Công Giáo Nghệ thuật sống Ơn gọi-tận hiến Phim công giáo Quỳnh lưu Radio Công Giáo Sách Công giáo sách tháng đức bà Sắc màu cuộc sống Sổ tay sinh hoạt suy gẫm Suy gẫm và Cầu nguyện Suy niệm Lời Chúa Suy niệm Lời Chúa mùa Phục Sinh Suy niệm Lời Chúa mùa TN A Suy niệm Lời Chúa năm A Suy niệm mùa chay Sức khỏe - ẩm thực Tài liệu Công Giáo tổng hợp Tài liệu dạy Giáo Lý Thánh ca Thánh ca cầu nguyện Thánh Ca Hoàng Diệp Thánh Mẫu học Thánh Mẫu La vang Thế giới Công Giáo Thơ - Truyện Công Giáo Thơ Công Giáo Thơ và cuộc sống Thủ thuật blog Thủ thuật facebook Thủ thuật google + Thư Viện Công Giáo Tiếng anh qua Lời Chúa Tiêu điểm Tìm hiểu phụng vụ Tin Công Giáo Tin Giáo xứ Tin tức Giáo xứ Lộc Thủy Tin Việt Nam và Thế Giới Tổ chức kỳ thi Giáo lý Tông huấn Giáo hội Công giáo Trang Trí Giáng Sinh Trắc nghiệm Giáo lý Trắc nghiệm Kinh Thánh Trắc nghiệm năm đức tin Truyện Công Giáo Truyện về Mẹ Tư liệu Giáo hội Công giáo việt nam Tư liệu Giáo phận Vinh Tư liệu Giáo xứ Lộc Thủy Từ vựng công giáo Anh-việt Tv Công giáo TVs và Radios khắp nơi Vấn đáp đức tin công giáo Videos Đặc Sắc Vinh Quang Đức Maria Website Công Giáo bổ ích


PHẦN II

QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN THÀNH GIÁO XỨ
***
I. BỐI CẢNH LỊCH SỬ
Trước khi tìm hiểu về quá trình hình thành Giáo họ Cồn Tro ( tức Lộc thủy ngày nay), chúng tôi muốn thống kê những chiếu chỉ bách hại đạo của triều đình nhà Nguyễn để quý vị liên hệ và rộng đường suy nghĩ:
  • Thời vua Minh Mạng ( 1820 – 1840) có bốn chiếu chỉ bách hại đạo.
  • Thời vua Thiệu Trị ( 1841 – 1847) tuy không ban những chiếu chỉ mới, nhưng vẫn không công bố hủy bỏ những chiếu chỉ của thời Minh Mạng.
  • Thời vua Tự Đức ( 1847 – 1883) có tám chiếu chỉ, liên tục là : 1848 – 1851 – 1855 – 1857 – 1859.
- Hai chiếu chỉ đi liền nhau là : 1860 và 7/ 1860.
- Chiếu chỉ “ Phân sáp” ( 1861).
  • Sau hòa ước Giáp Tuất 15/3/ 1874 vấn đề tự do tôn giáo có tạm ổn về mặt chính quyền, thì lại xảy ra những đụng độ gay gắt với các phong trào Văn Thân ( 1868 – 1884) và Cần Vương ( 1885 – 1888).
Như vậy, suốt 68 năm ( 1820 – 1888) Giáo hội Công giáo đã phải liên tục đối phó với nhiều hoàn cảnh xã hội gay gắt.
Bởi đời sống tôn giáo của Lộc Thủy có liên quan mật thiết với Thanh Dạ và Cự Tân, nên chúng tôi cũng muốn đề cập đến một vài số liệu, đê sau này có điều kiện tìm hiểu chi tiết hơn:
Theo bút tích : “ Nguyễn Bá chịu đạo” thì vào khoảng năm 1861, số người theo đạo đầu tiên ở Thanh Dạ là 30 người, không kể trẻ em (?). ( Lịch sử Giáo họ Cự Tân _ trang 39_Lm Hoàng Vĩnh Linh).
Theo bút tích của Linh mục Cường_ văn thư tòa giám mục Vinh_ cho biết: khi dời hạt Quỳnh Lưu xuống Cầm Trường (1867) thì mới lập họ Cự Tân. Như vậy, họ Cự Tân được thành lập năm 1867(?). (sđd _trang 49_50).
Trước khi được nâng lên hàng Giáo xứ, Thanh Dạ thuộc Giáo xứ Cầm Trường ( thời bấy giờ, các họ chung quanh như Mành sơn, Phú Yên, Vĩnh yên, Song Ngọc…đều thuộc xứ Cầm Trường) xứ Cầm Trường lúc đó là trung tâm truyền đạo ở vùng Quỳnh lưu, Nghệ an ( sđd _trang 38_39).
Qua vài số liệu và sự kiện nêu trên, giúp chúng ta hiểu rằng, ở thời kỳ đó việc phân giáo họ, giáo xứ, thậm chí các địa danh cần phải hiểu một cách khái niệm chứ không cụ thể như bây giờ.
Do đó, chẳng hiểu tổ tiên chúng ta được lãnh nhận bí tích Thánh tẩy ở đâu và vào thời điểm nào, nhưng chắc chắn, khi đến định cư ở Lộc Thủy, thì các Ngài đã là người Công giáo.
Một điều nữa chúng ta cần quan tâm tìm hiểu là, việc các Ngài trải qua một thời kỳ dài lênh đênh trên sông nước, cho đến lúc quyết định định cư, ngoài mục đích mưu sinh, phải chăng còn mục đích lánh nạn !.
II. TỪ NHÓM GIÁO CỒN TRO ĐẾN GIÁO HỌ LỘC THỦY.
Năm 1898, đời Cha Quy I. ( bấy giờ đang phụ trách họ Thanh Dạ), cộng đồng giáo dân ở đây đã nhất trí thành lập “ nhóm Giáo họ Cồn Tro”, đề cử ông Hoàng Nghi làm chủ tịch ( tức ban hành giáo). Họ cùng nhau lập nên một nhà nguyện nhỏ lợp tranh. Qua một thời gian ngắn, nguyện đường này bị sập, họ lại tiếp tục dựng lại một nguyện đường khác cũng bằng tranh, tường trét đất để làm nơi sinh hoạt tôn giáo.
Ở đây, chúng tôi muốn lưu ý quý vị độc giả liên hệ đến “ năm 1898” là năm mà các cộng đồng giáo dân tản mác của giáo phận Vinh đã bắt đầu sinh hoạt ổn định.
Từ năm 1913 – 1917, ông Hoàng Thỏa thay ông Hoàng Nghi làm chủ tịch. Đây cũng là thời kỳ mà các vị bô lão, các ông chức việc, các ông giáo trong làng đổ công sức trí tuệ, toàn giáo dân kể cả xóm Đồn, Đò Mơ, Đò Hủ, Cồn Tro…góp công, góp của để hoàn thành ngôi Thánh đường Giáo họ Cự Tân ( 1915 – 1916).
Ngôi Thánh đường trước đây của họ Cự Tân làm bằng gỗ, lợp ngói, mái cong, thì mọi người nhất trí “ ra riêng” cho nhóm giáo Cồn Tro. Đây là nhà thờ thứ 3 của giáo họ.
Qua sự kiện trên, chúng ta thấy, cha ông ta xưa kia thật là đoàn kết, đùm bọc nhau, trên dưới một lòng.
Năm 1914, họ Thanh Dạ được nâng lên thành Giáo xứ Thanh Dạ. Từ năm 1916 – 1931 Cha Nguyễn Tấn I được cử về thay Cha Quy làm Linh mục quản xứ.
Kể từ 1914, Giáo họ Cồn Tro thuộc về Giáo xứ Thanh Dạ. Từ năm 1917 – 19…, ông Hoang Thúy làm ban hành giáo.
Đến năm 1935, Đời Cha Nguyễn Quy II làm Linh mục quản xứ Thanh Dạ, Ngài quyết định đổi tên “ nhóm giáo Cồn Tro” thành Giáo họ Lộc Thủy và nhận tước hiệu “ Đức Mẹ vô nhiễm” làm thánh quan thầy.
Năm 1939, Cha Khanh là Linh mục thừa sai và thành lập Giáo xứ Hạ Lân ở làng Phương Cần – nơi có Đền Cờn ( xin lưu ý: trong cuốn “ hành trình truyền giáo” và “ lịch sử vương quốc Đàng Ngoài”, giáo sĩ Đắc Lộ có mấy lần nói đến “Cửa Chúa” mà Giáo sĩ nói tới đó là: “ Cửa Cờn”(?). Bởi vì tại Cờn Hải có ngôi đền rất danh tiếng, nơi Tứ vị và thờ khúc gỗ thần cũng gọi là “ Bà Chúa”. Và trên bản đồ Đàng Ngoài, chính Giáo sĩ Đắc Lộ vẽ, sau Cửa Bạng là Cua-civa ( Port de la Reire). Như vậy, trên đường bị phát vãng vào Đàng Trong, cuối tháng 3 năm 1629, Giáo sĩ Đắc Lộ có ghé vào Cửa Cờn và Cửa Quèn chăng?).
( Theo lịch sử Giáo họ Cự Tân _ trang 53 _ Lm Hoàng Vĩnh Linh), Bấy giờ các Ngài quyết định tách Giáo họ Lộc Thủy ra khỏi Thanh Dạ để nhập vào Giáo xứ Hạ Lân đặt trung tâm Giáo xứ tại xã Quỳnh Liên ( hiện nay nơi ở ấy không còn lại dấu vết gì nữa).
Năm 1954, do nhiều biến động xã hội và chính trị, năm 1972, chính quyền đã dỡ nhà thờ, Giáo xứ này coi như bị giải thể ( số giáo dân còn lại ở Quỳnh Liên coi như bỏ đạo, một số nữa bỏ đi thất tán, mỗi người một nơi, không biết đi đâu).
Riêng nhóm giáo dân cư trú ở xã Quỳnh Phương vẫn còn giữ đạo và gia nhập vào xứ Thanh Dạ. Năm 2003, thời Cha Antôn Hoàng Đức Luyến, Giáo họ đã xây được một nguyện đường tương đối khang trang.
Hiện Giáo họ Hạ Lân có 24 hộ gia đình gồm 104 nhân danh. Theo lời của các Cụ lối lại, thì nguồn gốc nhóm giáo dân này là con cháu Cụ Hồ Hàu, quê ở La Vang sau đó di cư đến Cửa Lò rồi chuyển về Cửa Cờn ( Quỳnh Phương) sinh sống cho đến ngày nay.
Sau khi Giáo xứ Hạ Lân bị tan rã ( năm 1954), thì Giáo họ Lộc Thủy lại nhập về với Giáo xứ Thanh Dạ. Thời kỳ này do Cha Nguyễn Tấn II ( 1953 – 1954) rồi đến Cha Phạm Duy Chỉnh ( 1954 – 1956) làm quản xứ Thanh Dạ. Vào khoảng năm 1938, Cha Phùng-Viết-Mỹ (1938 – 1954) làm phó xứ Thanh Dạ, phụ trách xứ Hạ Lân, Giáo họ Lộc Thủy đã xin Ngài chuyển tước hiệu Thánh Quan Thầy “ Đức Mẹ Vô Nhiễm” sang tước hiệu “ Thánh Phêrô”, để phù hợp với hoàn cảnh sinh hoạt của giáo dân.
III. TỪ GIÁO HỌ LỘC THỦY ĐẾN GIÁO XỨ LỘC THỦY.
Vào đầu năm 1954 ( trước khi di cư vào nam), ông Lê A hồi đó làm Ban hành giáo- đã cùng giáo dân góp tiền mua 10 m­3 gỗ lim và mua 10 cột đá tại Họ Yên Lưu – xứ Thuận Nghĩa, để chuẩn bị làm Nhà thờ. Nhưng do nhiều trở ngại về kinh tế cũng như chính trị nên không thể thực hiện được. ( năm 2001, cụ Lê A đã 99 tuổi và là Thủ chỉ của xư Thanh Xuân_ Lagi_miền nam Việt nam).
Đến năm 1960, thời Cha Lê Hữu Cát _ quản xứ Thanh Dạ ( 1957-1971); ông Trần Thượng làm trưởng Ban hành giáo họ, toàn thể giáo dân nhất trí xây lại Thánh đường ( do Cha Cát thiết kế và chịu trách nhiệm xây dựng). Được phép của chính quyền huyện Quỳnh lưu, với sự nhất trí của ty ( tỉnh ủy?) công an, mặt trận tổ quốc và UBND tỉnh Nghệ an; vào tháng 12 năm 1960 công trình xây dựng Nhà Chúa được bắt đầu.
Ngày ấy, việc xây dựng Thánh đường đều do giáo dân địa phương tự góp và trực tiếp lao động, chứ không phải dựa vào tài trợ nước ngoài, hoặc được phép kêu gọi quyên góp khắp các nơi như bây giờ. Ngoài ra, việc sắm nguyên vật liệu xây dựng cũng phải thông qua các thủ tục hành chính rất phức tạp và hạn chế trong một khuôn khổ nhất định, chứ không phải muốn mua sắm bao nhiêu tùy ý, đặc biệt về xi măng, sắt thép rất khan hiếm.
Vào khoảng cuối năm 1961, công trình bị đình chỉ 1 năm. Mãi đến cuối năm 1962, công trình mới được tiếp tục làm thêm 2 gian, phần mặt tiền và tháp.
Rất đáng tiếc, khi tháp cao 27,5 m vừa xây xong “ phần mộc” chưa kịp “da trát” thì vào khoảng 3hsáng ngày 05_8_1963, một cơn bão nam cấp 11-12 đã làm phần tháp hoàn toàn sụp đổ.
Sau khi thu dọn hậu quả của cơn bão gây nên, Giáo họ đành phải sử dụng phần Nhà thờ còn lại với diện tích đất sử dụng 200 m2.
Sang năm 1964, Giáo họ lại được phép xây dựng một “ nhà phòng” 2 vày bằng gỗ lim, gồm 4 gian. Ngôi nhà này hiện ở trên khu vực nhà thờ cũ và đang được sử dụng.
Năm 1971, Cha Lê Hữu Cát bị chính quyền phát lưu quản chế tại Giáo xứ Quy Hậu ( huyện Tân Kỳ).
Năm 1988, sau 17 năm quản chế, Ngài bị ốm và qua đời, Thi hài của Ngài được mai táng tại Giáo xứ Quy Hậu. Tháng 2 năm 1977, Hài cốt của Ngài được đưa về an nghỉ tại Thánh Địa Xã Đoài.
Từ năm 1971 đến 1973 thời ĐGM Phêrô Nguyễn Năng, tòa giám mục bổ nhiệm Lm. Hồ Đức Hòa phụ trách Giáo xứ Thanh Dạ.
Từ năm 1973-1989, Lm. Trần Văn Ngoạn về quản xứ Thanh Dạ. Ngài đã cùng giáo dân hoàn thành mái trần Thánh Đường Giáo họ.
Năm 1992; đây lúc đất nước đã bước vào vào thời kỳ đổi mới, nên mọi việc từ thủ tục chính quyền đến mua sắm nguyên vật liệu đều hết sức dễ dàng và dồi dào.
Bấy giờ Lm. Phanxicô Võ Thanh Tâm đang quản xứ Thanh Dạ (1990-1994); Ngài đã có ý định cùng Giáo dân Lộc Thủy tiến hành trùng tu lại ngôi Thánh Đường và xây lại tháp chuông bị đổ do cơn bão vào ngày 05 tháng 08 năm 1963. Trong khi mọi ý định thực hiện đang trong giai đoạn chuẩn bị, thì Ngài được cử đi du học ngoại quốc (Rôma) theo sự sắp xếp của Tòa Giám Mục Vinh. Do đó, mọi công việc đều tạm thời dừng lại.
Từ 1994-2001 Lm. Phêrô Nguyễn Văn Bá về quản xứ Thanh Dạ.
Năm 1995, Cha cùng Giáo dân xét thấy: khuôn viên Thánh Đường chật hẹp, không đáp ứng được yêu cầu phát triển trong tương lai, nên Ngài đã đề bạt nguyện vọng hợp lý đó lên Tòa Giám Mục Vinh và chính quyền tỉnh Nghệ an để xin được thuyên chuyển Thánh Đường tới địa điểm khác và xây dựng lại Thánh Đường mới.
Sau khi được sự chuẩn y của Tòa Giám Mục Vinh, lễ khởi công được tổ chức vào ngày 01 tháng 04 năm 1996.
Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên được tổ chức trọng thể vào ngày 06 tháng 07 năm 1996. Thành phần tham dự:
  • ĐGM Phao-lô Trần Xuân Hạp.
  • Lm. Trần Minh Trí – quản hạt Thuận Nghĩa.
  • Lm. Nguyễn Văn Đức – quản hạt Xã Đoài.
  • Lm. Nguyễn Văn Thiện – quản xứ Làng Ênh.
  • Lm. Phan Tập – quản xứ Nghĩa Thành.
  • Lm. Nguyễn Xuân Chính – quản xứ Mỹ Yên.
  • Lm. Nguyễn Văn Duyệt – quản xứ Cồn Cả.
  • Lm. Nguyễn Văn Bá – quản xứ Thanh Dạ.
Hầu hết các đại diện các ban ngành đoàn thể của Hạt Thuận Nghĩa,Giáo xứ Thanh và các Giáo họ trong Giáo xứ, các vị đại diện chính quyền các cấp của địa phương cùng đại bộ phận Giáo dân, Lương dân, các ân nhân, thân nhân, cùng bà con xa gần đều nô nức đến tham dự Thánh lễ để chung lời tạ ơn và chia sẻ niềm vui với Giáo họ Lộc Thủy.
Tính từ ngày công trình được khởi công (01/04/1996) đến ngày khánh thành (04/07/2000) là vừa tròn 4 năm 3 tháng. Trải qua gần 1600 ngày lao động miệt mài, Giáo dân Lộc Thủy vui mừng chào đón thành quả thiêng liêng- thành quả của biết bao chờ đợi, của cầu nguyện và kiên trì của nhiều thế hệ trong suốt 102 năm đầy thăng trầm lịch sử.
Thánh lễ cung hiến và tạ ơn trọng thể được tổ chức đúng thời điểm một năm đón hưởng ơn toàn xá của Giáo Hội Công giáo toàn cầu. (năm thánh 2000).
Đây là ngôi Thánh Đường thứ năm (kể từ lúc Giáo họ được hình thành) và cũng là Ngôi Thánh Đường khang trang nhất từ trước tới nay của Giáo họ.
Ngôi Thánh Đường này cách vị trí ngôi Thánh Đường cũ vào khoảng 200m về phía đông, có diện tích sử dụng hiện tại là () với tháp chuông cao 34m, khuôn viên của Thánh Đường rộng…?
Thánh Đường này được xây dựng và hoàn thành dưới thời ĐGM Phaolô Trần Xuân Hạp, ĐGM phụ tá Phaolô-Maria Cao Đình Thuyên, Lm. Trần Minh Trí – quản hạt Thuận Nghĩa, Lm.Nguyễn Văn Bá- quản xứ Thanh Dạ và các vị trong Ban hành giáo họ: Ông Phêrô Trần Hiển, Ông Phêrô Hồ Tín, Ông Phêrô Hoàng Truyền.
Chịu trách nhiệm thiết kế và kỷ thuật: Ông Phêrô Hoàng Thanh. (đã qua đời).
Xin hết lòng tạ ơn Chúa và Đức mẹ, thánh quan thầy Phêrô đã dìu dắt Giáo họ qua mọi khốn khó để không ngừng lớn lên trong Hồng ân.
Ngày 05/08/2008 thời ĐGM Phaolô-Maria Cao Đình Thuyên. Lm Trần Phúc Chính- quản hạt Thuận Nghĩa, Lm. Antôn Hoàng Đức Luyến- quản xứ Thanh Dạ, Hội Đồng Mục Vụ của Giáo họ gồm có các thành viên như sau:
  • Ông Phêrô Hoàng Hường – Chủ tịch.
  • Ông GB. Nguyễn Hóa – phó chủ tịch kiêm thư ký.
  • Ông Phêrô Trần Hiển – phó viên phụ trách mục vụ.
  • Ông Phêrô Hoàng Truyền – phó viên phục trách Giáo lý kiêm thủ quỹ.
  • Ông Phêrô Hoàng Mến – phó viên phụ trách phụng vụ.
Giáo họ Lộc Thủy được chính thức nâng lên thành Giáo xứ Lộc Thủy gồm 335 hộ gia đình với số giáo dân : 1.902 (theo thống kê năm 2008). Trong tương lai, Giáo xứ Lộc Thủy có dự kiến hình thành từ 2-3 Giáo họ (Tùy vào tình hình sinh hoạt và sự phát triển của cộng đồng).

Author Name

{picture#https://lh5.googleusercontent.com/-ByFuWcC-oNQ/T2R65V5J99I/AAAAAAAACtM/H3Q_zcI_uTU/s446-no/loc%2Bthuy.jpg} Sẻ chia tri thức và những góc nhìn cuộc sống {facebook#https://www.facebook.com/giaoxulocthuy} {google#https://plus.google.com/+gioitreLocthuy} {twitter#https://twitter.com/gioitrelocthuy} {youtube#https://www.youtube.com/user/gioitrelocthuy}

Haibang Hoang

{picture#https://fbcdn-sphotos-b-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xpf1/v/t1.0-9/11742824_938154826223641_4414241196603248762_n.jpg?oh=88bbabe42ac42b70e9a133309bc93f02&oe=564571DD&__gda__=1444251831_928e7abd32139fab6630877f2a36b77f} Sẻ chia tri thức và những góc nhìn cuộc sống

Liên hệ với gioitrelocthuy.blogspot.com

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.