Chúa nhật III mùa vọng - B | GIÁO XỨ LỘC THỦY
12 Thánh tông đồ Audio suy niệm Audio truyện Công giáo Âm nhạc Bài Giảng mp3 Bạn có biết bạn trẻ xa nhà Bảo vệ sự sống Blog tips Ca kịch công giáo Các bài giáo lý của ĐTC Phanxicô Các hội đoàn Các mục chính Các Thánh Các thánh địa Công giáo Các thánh khác Các Tuần Cửu Nhật Kính Đức Mẹ Các vấn nạn xã hội Cắm hoa nghệ thuật Câu chuyện Giáng Sinh Châm ngôn công giáo Chiêm ngắm Chúa Chuyện phiếm đạo đời Chuyện về Giáo Lý và Giáo Dục Công Giáo đó đây Cửu Nhật Kinh Nguyện Danh Danh bạ website các giáo xứ - giáo họ việt nam Danh bạ website công giáo Di sản thế giới Du Lịch Đẹp + Để sống đạo hôm nay Đôi nét về Giáo xứ Đời sống cầu nguyện Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Đức Mẹ Lama Đức Thánh Cha phanxico Đức Tin và Khoa Học Đường Hy Vọng Gia đình Giải đáp thắc mắc cuộc đời Giao hat Vang Mai Giáo hạt Vàng Mai Giáo Hội Đông Phương Giáo lý - dân ca Giáo lý - kinh thánh Giáo sử Giáo xứ Media góc học tập Góc khám phá Góc nghệ thuật Góc thư giãn Góp nhặt Hạt Giống Lời Chúa Hình ảnh cổ xưa Hình ảnh Giáo xứ Lộc Thủy học tiếng anh Hướng dẫn sử dụng webblog Kết nối websites Kiến thức phổ thông Kính Đức Mẹ Kinh thánh tiếng anh Lẽ sống Lịch sử các Dòng tu Lịch sử Giáo Hội Việt Nam Lịch sử hình thành Giáo xứ Lộc Thủy Lòng Thương xót Chúa Lộc Thủy Lời Chúa qua bài hát Lời chúa theo chủ đề Mùa Vọng - Advent Năm thánh Lòng Thương Xót Nghe và suy gẫm Nghệ thuật Công Giáo Nghệ thuật sống Ơn gọi-tận hiến Phim công giáo Quỳnh lưu Radio Công Giáo Sách Công giáo sách tháng đức bà Sắc màu cuộc sống Sổ tay sinh hoạt suy gẫm Suy gẫm và Cầu nguyện Suy niệm Lời Chúa Suy niệm Lời Chúa mùa Phục Sinh Suy niệm Lời Chúa mùa TN A Suy niệm Lời Chúa năm A Suy niệm mùa chay Sức khỏe - ẩm thực Tài liệu Công Giáo tổng hợp Tài liệu dạy Giáo Lý Tài liệu Tuần Thánh Thánh ca Thánh ca cầu nguyện Thánh Ca Hoàng Diệp Thánh Mẫu học Thánh Mẫu La vang Thế giới Công Giáo Thơ - Truyện Công Giáo Thơ Công Giáo Thơ và cuộc sống Thủ thuật blog Thủ thuật facebook Thủ thuật google + Thư Viện Công Giáo Tiếng anh qua Lời Chúa Tiêu điểm Tìm hiểu phụng vụ Tin Công Giáo Tin Giáo xứ Tin tức Giáo xứ Lộc Thủy Tin Việt Nam và Thế Giới Tổ chức kỳ thi Giáo lý Tông huấn Giáo hội Công giáo Trang Trí Giáng Sinh Trắc nghiệm Giáo lý Trắc nghiệm Kinh Thánh Trắc nghiệm năm đức tin Truyện Công Giáo Truyện về Mẹ Tư liệu Giáo hội Công giáo việt nam Tư liệu Giáo phận Vinh Tư liệu Giáo xứ Lộc Thủy Từ vựng công giáo Anh-việt Tv Công giáo TVs và Radios khắp nơi Vấn đáp đức tin công giáo Videos Đặc Sắc Vietnamese English Prayers Vinh Quang Đức Maria Website Công Giáo bổ ích

Chúa nhật III mùa vọng - B

12:54:00

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (Ga 1,6-8.19-28) .
.
Có người đã được Chúa sai đến, tên là Gioan. Ông đến như chứng nhân để làm chứng về sự sáng, hầu mọi người nhờ ông mà tin. Ông không phải là sự sáng, nhưng ông chỉ làm chứng về sự sáng. Và đây là chứng của Gioan, khi những người Do-thái từ Giêrusalem sai các vị tư tế và các thầy Lêvi đến hỏi ông: "Ông là ai?" Ông liền tuyên xưng, ông không chối, ông tuyên xưng rằng: "Tôi không phải là Đấng Kitô".

Họ liền hỏi: "Thế là gì? Ông có phải là Elia chăng?" Gioan trả lời: "Tôi không phải là Elia". - "Hay ông là một đấng tiên tri?" Gioan đáp: "Không phải". Họ liền bảo: "Vậy ông là ai, để chúng tôi trả lời cho những người sai chúng tôi. Ông tự xưng là ai?" Gioan đáp: "Tôi là tiếng kêu trong hoang địa: Hãy sửa cho ngay đường Chúa đi, như tiên tri Isaia đã loan báo". Và có những người thuộc nhóm biệt phái cũng được sai đến.

Họ hỏi Gioan rằng: "Nếu ông không phải là Đức Kitô, cũng không phải là Elia hay một tiên tri, vậy tại sao ông làm phép rửa?" Gioan trả lời: "Tôi làm phép rửa trong nước; nhưng giữa các ngươi, có Đấng mà các ngươi không biết. Đấng ấy sẽ đến sau tôi, nhưng chính Đấng ấy đã có trước tôi và tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người". Việc này xảy ra tại Bêtania, bên kia sông Giođan, nơi Gioan làm phép rửa.

Đó là lời Chúa


Mục lục:

SUY NIỆM
Chứng Nhân Của Ánh Sáng
ĐTGM Giuse Ngô Quang Kiệt
Trg 4
Nhận Biết Đấng Cứu Thế
PM. Cao Huy Hoàng
Trg 6
Tôi Không Phải Là …
Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty
Trg 8
Dấu Chỉ Đấng Messia
Lm. Jos. Tạ Duy Tuyền
Trg 10
Học Sống Trung Thực Với Gioan Tẩy Giả
Lm. Inhaxiô Trần Ngà
Trg 12
Lời Chứng Của Ông Gioan
JKN
Trg 14
Ông Là Ai?
AM. Trần Bình An
Trg 17
THƠ TIN MỪNG
Chứng Nhân Đích Thực
Hạt Nắng
Trg 18
Dung Mạo Tình Yêu
M. Madalena Hoa Ngâu
Trg 19
Nhân Chứng
Bâng Khuâng Chiều Tím
Trg 20
Tiếng Kêu Hoang Địa
Lm. Khuất Dũng sss
Trg 21
Tiếng Loa Nước Trời
Trầm Hương Thơ
Trg 22
Tiếng Kêu Trong Sa Mạc
Mic. Cao Danh Viện
Trg 23
Vua Vinh Quang
Đỗ Văn
Trg 23
Tiếng Hô Nhỏ Bé
Giuse Nguyễn Văn Sướng
Trg 24
Mừng Vui Chứng Nhân
Vincent Khánh Trần
Trg 25
Gioan Tiền Hô
Paul Nguyễn Minh Thông
Trg 26
Làm Chứng Cho Chúa
Nt Bích Ngọc
Trg 27
Ánh Sáng Soi Bóng Tối
Cát Vàng
Trg 28
Sao Vẫn Chờ Đợi Ngài?
Song Lam
Trg 29
Mùa Cứu Thế Nở Hoa
Thanh Hương
Trg 30
Chứng Nhân Giữa Đời
Nắng Sài Gòn
Trg 31
Sống Động Niềm tin
AP. Mặc Trầm Cung
Trg 32





CHỨNG NHÂN CỦA ÁNH SÁNG

ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt


Trên đời có nhiều thứ ánh sáng: ánh sáng vật lý, ánh sáng văn hoá, ánh sáng khoa học, ánh sáng tâm linh. Để nhìn ra ánh sáng, cần có một khả năng nào đó. Để thấy ánh sáng vật lý, chỉ cần có đôi mắt bình thường. Nhưng để nhìn thấy ánh sáng khoa học, phải có một số vốn kiến thức cần thiết. Để thấy ánh sáng văn hoá, cần được khai tâm mở trí. Và để thấy được ánh sáng tâm linh, cần có các chứng nhân chiếu dọi. Thánh Gioan Baotixita là chứng nhân của Đức Ki-tô ánh sáng. Ngài làm chứng cho Đức Ki-tô bằng chính cuộc đời trong sáng của ngài. Nhìn vào cuộc đời ngài, ta thấy toả ra các làn ánh sáng sau đây:

Làn ánh sáng thứ nhất mà ta thấy nơi cuộc đời thánh nhân là làn ánh sáng của sự khiêm nhường. Ngài khước từ mọi vinh quang người ta phủ quanh ngài. Ngài thành thực nhận mình không phải là Đấng Cứu Thế toàn dân mong chờ, không phải là Êlia vĩ đại, cũng không phải là một tiên tri cao cả. Ngài tự nhận mình chỉ là một "tiếng kêu trong sa mạc". Ngài khiêm nhường nói rằng ngài không xứng đáng xách giày cho Đấng Cứu Thế. Thật là khiêm nhường tự hạ. Đức khiêm nhường ấy chiếu lên dung mạo ngài một làn ánh sáng. ánh sáng ấy khiến cho lời chứng của ngài càng có sức thuyết phục. Ánh sáng ấy phản chiếu dung mạo đích thực của Đấng Cứu Thế, Đấng tuyệt đối khiêm nhường.

Làn ánh sáng thứ hai ta thấy nơi cuộc đời của thánh nhân là làn ánh sáng của sự khổ hạnh. Phần lớn đời ngài ẩn dật trong sa mạc. Sống trong sa mạc đồng nghĩa với sống khổ hạnh. Ngoài sự khắc nghiệt của thời tiết, sự hoang vu cô tịch, sự đe doạ của thú dữ, thánh Gioan Baotixita còn tự nguyện sống khó nghèo, đơn sơ, đạm bạc. Y phục của ngài chỉ là mảnh da thú quấn quanh thân thể. Thức ăn của ngài là châu chấu và mật ong rừng. Sự khổ hạnh không chỉ loé sáng lên một ý chí mạnh mẽ biết vượt thắng chính bản thân mình, mà còn chiếu ánh sáng hy vọng vào tương lai. Người lệ thuộc vào vật chất là người bị trói buộc trong hiện tại. Người khổ hạnh là người đặt niểm hy vọng ở tương lai. Niềm hy vọng ấy chiếu sáng vào cuộc đời hiện tại vì làm cho cuộc sống có một ý nghĩa cao đẹp và sâu xa. Tương lai tươi sáng mà thánh Gioan Baotixita chờ đón chính là Đức Giêsu Ki-tô mà ngài loan báo.

Làn ánh sáng thứ ba nơi cuộc đời thánh nhân là làn ánh sáng của sự trung thực. Trung thực trong những lời nói về chính mình, nên ngài không dám nhận những vinh quang người đời tưởng lầm Ngài có. Ngài chỉ nhận những sự thực rất khiêm nhường, rất bé nhỏ của mình. Trung thực với lòng mình, nên ngài sống một cuộc sống khổ hạnh, không phô trương, không giả dối. Trung thực trong những phán đoán về người khác, nên ngài đã thẳng thắn khuyên vua Hê-rô-đê không đựơc phép lấy chị dâu. Chính sự trung thực này đã phải trả giá bằng cái chết chẳng toàn thây. Nhưng sự trung thực ấy đã làm sáng lên cuộc đời chứng nhân. Làn ánh sáng ấy cho ta thoáng thấy ánh sáng đích thực của Đấng là Sự Thật, là chính Đức Giêsu Ki-tô.

Làn ánh sáng thứ tư nơi cuộc đời thánh nhân là làn ánh sáng của sự quên mình. Biết mình chỉ là người đưa tin, thánh nhân luôn xoá mình đi, để cho Đấng là chính Tin Mừng được nổi bật. Biết mình chỉ là người mở đường, thánh nhân luôn tự hạ để cho Đấng là Đường được mọi người nhận biết. Làm chứng cho sự thật, thánh nhân đã tự nguyện hy sinh để cho Đấng là Sự Thật được trân trọng. Khi mọi người tuốn đến với Ngài, Ngài đã không giữ lại cho mình, nhưng đã giới thiệu họ đến với Đức Giêsu, nên ngài nói: "Người đến sau tôi, nhưng tôi không đáng cởi dây giầy cho Người" (Ga 1,27). Nhiều môn đệ đã theo Ngài, nhưng Ngài giới thiệu để họ theo làm môn đệ Đức Giêsu. Khi thấy đám đông đã bỏ ngài để đi theo Đức Giêsu, ngài hài lòng vì thấy nhiệm vụ đã hoàn tất, nên ngài nói: "Chúa phải nổi bật lên, còn tôi phải lu mờ đi" (Ga 3, 30).

Thánh Gioan Baotixita thật là một chứng nhân tuyệt hảo. Ngài đã biết tự hạ mình xuống để Chúa được nổi bật lên. Ngài đã biết ẩn mình trong bóng tối để Chúa được xuất hiện trong ánh sáng. Ngài đã biết tự huỷ mình đi để Chúa được nhận biết. Ngài đúng là người đi mở đường cho Chúa. Ngài thực là chứng nhân của ánh sáng.

Mùa Vọng này, mọi người đang chờ đón Chúa đến. Chúa muốn tôi hãy đi mở đường cho Chúa. Chúa muốn tôi làm chứng cho Chúa. Chúa muốn tôi giới thiệu Chúa cho anh em. Nhưng rất nhiều khi, thay vì mở đường cho Chúa, tôi chỉ lo mở đường cho tôi. Rất nhiều khi thay vì làm chứng cho Chúa, tôi chỉ lo làm chứng cho tôi. Rất nhiều khi thay vì giới thiệu Chúa, tôi chỉ giới thiệu bản thân mình.

Hôm nay, Chúa mời gọi tôi hãy soi mình vào tấm gương của thánh Gioan Baotixita để biết cách dọn đường cho Chúa ngự đến.

Xin thánh Gioan Baotixita giúp chúng con sống trong sáng để trở nên chứng nhân của ánh sáng.

ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt



NHẬN BIẾT ĐẤNG CỨU THẾ
PM. Cao Huy Hoàng

Chúa nhật hồng, có tin vui: Đấng Cứu Thế sắp đến. Nhưng Đấng Cứu Thế là ai để mọi người nghênh đón. Tiên tri Isaia đã tiên báo về Người:
Thánh Thần Chúa ngự trên Người, đã xức dầu cho Người. Và Thánh Thần đã sai Người “đem tin mừng cho người nghèo khó, băng bó những tâm hồn đau thương, báo tin ân xá cho những kẻ bị lưu đày, phóng thích cho những tù nhân, công bố năm hồng ân của Thiên Chúa”. (Is 61,1)

Vâng, nay lời tiên tri ứng nghiệm. Nhưng tiếc thay, có người không nhận ra, không biết Người, như Thánh Gioan nói: “Người đang ở giữa các ngươi, mà các ngươi không biết”.(Ga, 1,26)

Các tư tế và Lêvi không biết và không nhận ra Đấng Cứu Thế vì họ tự phụ với vốn học, vốn hiểu biết của họ. Họ muốn nhìn thấy một Đấng Cứu Thế làm theo ý họ là khôi phục lực lượng Israel để chiến đấu, chiến thắng và thống lĩnh, cai trị… hơn là họ phải làm theo ý của Đấng Cứu Thế phục vụ yêu thương những người cùng khổ.

Họ không tin lời chứng của ông Gioan, người được sai đến để dọn đường cho Thiên Chúa, vì ông Gioan quá tầm thường chăng? Ông Gioan chẳng là gì trong mắt họ. Có thể là như vậy. Một vị tiền hô trang phục không giống ai, ăn uống không giống ai, và cả việc làm cũng chẳng giống ai. Họ không tha thiết đến việc ăn năn sám hối và nhận phép rửa của ông Gioan để tỏ lòng sám hối đón Chúa đến.

Và khi không tin lời chứng của Thánh Gioan, và chuẩn bị đón Chúa đến bằng sự khiêm nhường sám hối thì việc nhận ra Đấng cứu thế ở giữa họ càng trở nên khó khăn hơn, nếu không nói là không thể biết, không thể nhận ra.

Mỗi chúng ta cũng đang chờ mong Chúa đến, nhưng có nhận biết Người không? Hay là chúng ta cũng đang chờ đợi một Đấng khác vì tự phụ vốn học thức của mình để hình thành cho mình một chân dung Đấng Cứu Thế làm thỏa mãn những dục vọng chính trị của mình như những tư tế và Lêvi thuở ấy?

Thiên Chúa muốn chúng ta nhận ra Người, không nhờ vào vốn học thức, vốn hiểu biết, nhưng nhờ vào sự soi dẫn của Chúa Thánh Thần trong đức tin, như lời thánh Phaolô dẫn giải: “Anh em thân mến, anh em hãy vui mừng luôn. Hãy cầu nguyện không ngừng. Trong mọi việc, hãy cảm tạ Chúa. Vì đó là thánh ý Thiên Chúa về tất cả anh em trong Chúa Giêsu Kitô. Đừng dập tắt Thánh Thần; đừng khinh khi các lời tiên tri, nhưng hãy nghiệm xét mọi sự, điều gì tốt hãy giữ lại. Hãy tránh xa sự dữ dưới mọi hình thức”. (1 Tx, 5, 16-22)

Thời nào, con người cũng cần có vốn học thức. Học để hiểu biết. Học để sống. Học để nên người. Cha Mẹ nào cũng lo cho con cái có chút vốn học thức. (Tội nghiệp cho các cha mẹ có ước muốn tốt lành ấy, nhưng lực bất tòng tâm). Giáo hội cũng tha thiết mời gọi con cái mình có vốn học thức, nhưng không chỉ để cho nên người mà còn là cho nên người nhận biết Thiên Chúa và nhận biết mình là con cái Thiên Chúa.

Tôi bống nhớ đến một minh họa cụ thể nhất là nỗ lực của các Giáo Sĩ Tây Phương đã sáng lập chữ Quốc Ngữ, để con dân Việt Nam được học về Chúa và học sống với Chúa. Như thế mục đích ban đầu của chữ Quốc Ngữ đã rõ ràng, không ai có thể chối cãi được. Thiết tưởng chữ Quốc Ngữ Việt Nam đối với người Việt Nam là một hồng ân hơn là phát minh của khoa ngôn ngữ học.

Từ ấy, một người đã nhận được chữ Quốc Ngữ, thông thạo chữ Quốc Ngữ thiết nghĩ phải biết tạ ơn Chúa, ca tụng Chúa và làm cho sáng danh Chúa, và đừng như “con chim hay nói, nó nói tào lao, không có đứa nào, dạy cho tao nói”.

Từ chữ Quốc ngữ đến vốn học. Vốn học con người được bao nhiêu? Tại sao con người còn phải học nữa, học mãi, học cho đến mãn đời? Có người phải học nữa học mãi vì kiêu ngạo, vì muốn thống lĩnh kẻ khác. Nhưng cũng có người học nữa học mãi vì khát khao Thượng Trí và họ đã ngộ ra, thượng trí ấy chỉ có nơi Thiên Chúa. Như vậy, vốn học chân chính là vốn học dẫn đến Thiên Chúa, trí thức chân chính là trí thức phát xuất từ Thiên Chúa, sự hiểu biết chân chính là sự hiểu biết vinh quang của Thiên Chúa.

Có uổng công cha mẹ không, uổng công Giáo Hội không nếu chúng ta dùng chính chữ Quốc Ngữ để rắc gieo tin buồn thay cho Tin Mừng, rắc gieo chia rẻ hận thù thay cho hiệp nhất yêu thương, rắc gieo sự dữ của Satan thay cho sự lành của Thiên Chúa? Bởi đâu dẫn đến sự bi đát này? Thiết tưởng bởi “Người đang ở giữa các ngươi, mà các ngươi không biết”.

Mỗi chúng ta, những Kitô hữu đã được xức dầu tái sinh và thánh hiến qua bí tích Rửa Tội, đã nhận lấy Thánh Thần qua Bí Tích Thêm Sức, hẳn cũng nhận lấy một phần sứ mạng của Hội Thánh: đem Tin Mừng cho người nghèo khó… Nhưng trước tiên, là phải nhận biết Chúa đang ở giữa chúng ta, một Thiên Chúa thực hiện chương trình của Ngài, không phải thực hiện kế hoạch của chúng ta.

Chủ nhật hồng, có tin vui Đấng Cứu Thế đến. Lời Chúa mời gọi mỗi chúng ta khiêm tốn mà nhận biết Chúa đang hoạt động khắp nơi trong Giáo Hội, dưới tác động của Chúa Thánh Thần; đồng thời cộng tác với Chúa đem Tin Mừng cho anh em. Sứ điệp ấy còn yêu cầu chúng ta hy sinh lý trí nhỏ nhoi, sự khôn ngoan thấp bé, vốn học hữu hạn của mình, để nhường chỗ cho khôn ngoan thượng trí của Thiên Chúa tác động trong mọi tình huống cuộc đời.

Lạy Chúa, xin cho chúng con khiêm tốn để Chúa Thánh Thần tác động trong chúng con, từ lời ăn, tiếng nói, từ suy nghĩ đến hành động, sao cho phù hợp với thánh ý của Thiên Chúa và sứ mạng của Chúa đã giao phó.


PM. Cao Huy Hoàng, 9-12-2011

TÔI KHÔNG PHẢI LÀ…
Lm Gioan Nguyễn Văn Ty SDB

Đoạn Tin Mừng mở đầu bằng một xác quyết phủ định: Ông không phải là ánh sáng, nhưng ông đến để làm chứng về ánh sáng”. Thế rồi tiếp theo đó trong chứng từ của Gio-an, tôi gặp thấy nhiều phủ định khác nữa: Tôi không phải là đấng Ki-tô!... Ông có phải là Ê-li-a không – không phải!... Ông có phải là vị ngôn sứ chăng – không!”. Thì ra thế, lời chứng của Gio-an về đấng Thiên Sai trước hết phải khởi đầu bằng những phủ định, vì để minh xác Ngài là ai trước hết cần nói rõ Ngài không phải là ai, nhất là đối với những người vẫn tưởng rằng mình biết quá rành rẽ về Ngài.
Chắc chắn nhiều người Do Thái cùng trông đợi đấng Messia hay Ki-tô, Người được sức dầu, trong số đó có cả các Thầy tư tế và Lê-vi. Giới giáo sĩ này vẫn hướng dẫn dân chúng theo những gì họ đọc được trong Cựu Ước: đấng Ki-tô-Messia sẽ đến phải là môt người đầy quyền lực thống trị, cao sang tột cùng và đầy Thần Khí, tức là sức mạnh của Gia-vê. Để đón tiếp một vị quyền uy như thế phải có nhân vật xứng tầm Ê-li-a, người đã một mình ngăn cản vua A-háp, thách thức hoàng hậu Giê-dê-ben và tiêu diệt bọn sư sãi Ba-an trên đỉnh Cát Minh (I Vua 17); hoặc vị ngôn sứ tuyệt hảo nhất là Mô-sê với sức mạnh giải phóng dân khỏi ách thống trị Pha-ra-ô. Gio-an phủ nhận toàn bộ điều này khi họ muốn gán cho ông (cho dầu đức Giê-su có ám chỉ ông là Ê-li-a phải đến, có lẽ vì thái độ thẳng thắn ông lên tiếng tố cáo Hê-rô-đê loạn luân). Gio-an dứt khoát không muốn đặt mình thuận theo lối suy nghĩ đó. Vậy tại sao ông làm phép rửa, nếu ông không phải là đấng Ki-tô, cũng không phải là ông Ê-li-a hay vị ngôn sứ? Ông không là đấng Ki-tô theo lối suy nghĩ của giới tư tế và Lê-vi đã đành, ông còn phủ nhận luôn vai trò tiền hô theo suy nghĩ họ có trong đầu. Ông nói rõ quan niệm họ vốn có về đức Ki-tô-Messia sẽ không làm họ có thể nhận ra được Người, vì cụ thể Người đang ở ngay giữa họ, Nhưng có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết. Nói lên điếu đó, hầu như Gio-an yêu cầu chính các tư tế và Lê-vi phải bỏ hẳn lối suy nghĩ cũ về đấng Messia, điều kiện cần thiết để họ có thể nhận ra và đón rước Người.
Thế ra đôi lúc, và đối với hạng người nào đó, việc làm tiên quyết để đón đấng Messia không phải là bỏ đường tội lỗi để cải tà qui chính, mà lại là phải bỏ hẳn lối suy nghĩ cũ để khám phá ra dung mạo hay ánh sáng đích thực của Đấng phải đến. Phải chăng có một ứng dụng rất mới của sứ điệp dọn đường: Thung lũng phải lấp cho đầy, núi đồi phải bạt cho thấp, khúc quanh co phải uốn cho ngay, đường lồi lõm phải san cho phẳng (Lc 3,5), đồng thời lời kêu gọi anh em hãy sám hối (Mt 3,2) còn có một ý nghĩa khác vượt ra ngoài nội dung thuần luân lý? Ánh sáng mà Hài Nhi Giê-su đem đến trần gian sẽ là một thứ ánh sáng rất khác lạ, có lẽ cho tới lúc đó rất hiếm người đã được nhìn thấy nó. Ánh sáng này chỉ dành cho các tâm hồn đơn sơ hèn mọn (các A-na-wim của Gia-vê như Ma-ri-a, các mục đồng, Si-mê-on và An-na…) được thấy, vì đó là ánh sáng của một Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa bỏ tội trần gian (Ga 1,29). Những ai vẫn bảo thủ quan niệm cố hữu về đấng Messa quyền uy cao cả và thống trị, như quân vương Hê-rô-đê, các thượng tế và thầy thông luật, sẽ chẳng bao giờ có thể nhận ra.

Như thế, ngoài sứ điệp thống hối tội lỗi để thanh tẩy tâm hồn tôi vẫn thường nghe nhắc tới, Mùa Vọng còn gởi tới một sứ điệp khác cấp bách không kém: hãy duyệt lại quan niệm tôi vốn có về đấng Ki-tô, về Thiên Chúa giáng trần. Nếu tâm trí tôi vẫn thường chỉ hướng tới Thiên Chúa như đấng quyền uy cao cả, thì Hài Nhi Giê-su khó nghèo trong hang bò lừa, hoặc sẽ chẳng có ý nghĩa gì, hoặc tôi sẽ cố biến hang bò lừa thành một nơi cao sang đẹp đẽ. Để nhận ra được Chiên Thiên Chúa tâm hồn tôi không những phải sạch tội, mà còn phải đơn sơ và hèn mọn, nếu không, giống như các Tư Tế và Lê-vi, có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết.”. Có không: nhiều tín hữu, kể cả linh mục và tu sĩ, dọn mừng lễ Giáng Sinh rất trọng thể linh đình, nhưng khi Người đến, lại không thể nhận ra, vì trong thâm sâu cõi lòng họ vẫn chỉ muốn thấy một Thiên Chúa quyền uy thống trị? Có thể lắm đấy, tôi cũng là một trong số đó, nếu không sớm thay đổi tận căn quan niệm của mình về đấng Ki-tô!

Lạy Hài Nhi Giê-su giáng sinh trong hang bò lừa, xin hãy liệt con vào số các người hèn mọn của Gia-vê để con có thể nhận ra khi Người đến giữa và ở với chúng con. Xin gạt hẳn khỏi tâm trí con hình ảnh một Thiên Chúa công thẳng quyền uy, và thế vào đó là một Thiên Chúa từ nhân cứu độ; và cũng xin đừng bao giờ để hình ảnh này biến mất khỏi tâm trí lòng con, một hãy làm cho nó ngày càng đậm nét hơn. Lạy Mẹ Maria, kẻ hèn mọn tuyệt vời, xin giúp con như Mẹ nhận biết Chúa Hài Nhi. Amen.

Lm Gioan Nguyễn Văn Ty SDB



DẤU CHỈ ĐẤNG MESSIA
Lm. Jos Tạ Duy Tuyền


Nhân loại qua mọi thời đại luôn ngưỡng mộ những con người sống phục vụ, sống dấn thân vì lợi ích đồng loại, nhưng đáng tiếc lại rất ít người dám cúi mình phục vụ tha nhân. Bản tính con người thường ham sướng sợ khổ. Con người luôn thích lánh nặng tìm nhẹ. Người ta sợ hy sinh. Người ta tìm hưởng thụ và sự an nhàn cho bản thân nên có mấy ai dám hiến dâng cuộc đời cho hạnh phúc tha nhân.

Dầu vậy, thế giới ngày hôm qua cũng như ngày hôm nay vẫn còn đó những con chim én đang tìm đàn để tạo nên mùa xuân tô thắm cho nhân loại. Đâu đó vẫn còn đó những người đơn độc một mình nhặt những cái đinh đang rải rác trên đường do bọn đinh tặc mất tính người rải ra. Đâu đó vẫn còn đó những người đang âm thầm đi đến phục vụ những bệnh nhân đang nằm thoi thóp trên giường bệnh mà thiếu người thân chăm sóc. Đâu đó vẫn còn đó những con người tình nguyện đem ánh sáng văn hoá cho các trẻ em nông thôn vùng miền núi xa xôi. Và đâu đó vẫn còn đó những con người đang cúi mình tắm rửa cho các bệnh nhân Sida hay các bệnh nhân tại các trại phong . . .

Tất cả những con người đó đang làm cho thế giới này đẹp hơn về tình người, ấm áp hơn tình đồng loại. Người ta kể rằng: có một cha già cố cả đời sống thanh bần để lo cho giáo dân. Ngài chẳng giữ lại cho mình cái gì. Ngài luôn cho đi tất cả. Ngài luôn chia sẻ cho người nghèo trong xứ cái ăn, cái mặc mà quên đi cả bản thân. Cho tới ngày ngài nhắm mắt xuôi tay, người ta muốn tìm một bộ đồ đẹp để thay cho ngài nhưng không tìm thấy. Lúc đó, người giúp việc bên ngài mới kể lại: Cha già đã cho đi tất cả, chỉ còn một bộ mặc trên mình và một số đồ cũ kỹ mà thôi. Đây chính là một mẫu gương sống đơn sơ và nghèo khó. Đây là một dấu chỉ của cuộc sống người môn đệ của Chúa. Một cuộc sống yêu thương, hiến dâng. Một cuộc sống không cần lo cho bản thân. Vì “cáo có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có nơi gối đầu”.

Đức Giê-su khi tỏ dấu hiệu cho muôn dân nhận thấy Ngài là Đấng Messia, Ngài đã tỏ mình ra trong thân phận một người tôi tớ phục vụ. Ngài đến trần gian trong thân phận một hài nhi yếu đuối. Ngài đã sống một cuộc đời nghèo nàn trong thân phận bác thợ mộc làng quê Nagiaret. Dấu chỉ duy nhất mà Ngài đã tỏ bày về thân phận Đấng Messia chính là: "Cho kẻ mù xem thấy, kẻ què đi được, người cùi lành lặn, kẻ điếc được nghe, người chết sống lại, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng".

Cuộc đời chúng ta là một mùa vọng. Ngày nào Chúa cũng có thể đến với chúng ta. Lúc nào Chúa cũng có thể ngỏ lời cùng chúng ta. Vì vậy, hãy tỉnh thức. Vì Chúa sẽ không đến trong một biến cố kinh thiên động địa. Chúa không có những pha biểu diễn ngoạn mục. Chúa không đến trong những thành công rực rỡ. Chúa không đến trong uy tín hay quyền lực. Chúa sẽ chỉ đến rất âm thầm, bé nhỏ nhưng đầm ấm tình người. Chúa sẽ đến trong một bàn tay kín đáo nâng đỡ. Chúa sẽ đến trong một ánh mắt cảm thông. Chúa sẽ đến trong một nụ cười khích lệ. Chúa sẽ đến trong một cái bắt tay thân ái. Hãy tạ ơn Chúa qua những con người đang sống với chúng ta, đang hy sinh vì chúng ta. Hãy tạ ơn Chúa vì chúng ta luôn được sống trong tình nghĩa thằm thiết của những người thân bên cạnh chúng ta. Họ chính là hiện thân của Chúa để yêu thương và phục vụ chúng ta.

Bên cạnh đó, Chúa cũng mời gọi chúng ta cũng trở nên dấu chỉ cho sự hiện diện của Chúa. Đó chính là lòng bác ái, là tình yêu thương. Đây là hiệu kỳ của người Ky-tô hữu, là căn tính của người môn đệ Chúa Ky-tô, vì “người ta cứ dấu này mà nhận biết các con là môn đệ của Thầy. Đó là các con hãy thương yêu nhau”. Đặc biệt trong mùa vọng này, mùa tình yêu, mùa của chia sẻ và trao ban. Vâng, lễ giáng sinh chính là lễ của tình yêu. Thiên Chúa mang lấy thân phận một hài nhi yếu đuối đang cần chúng ta chăm sóc. Ngài đang cần chúng ta tái diễn tình yêu của Ngài cho những người đau khổ, nghèo đói, tật nguyền. Ngài đang cần đôi tay của chúng ta để Ngài băng bó vết thương cho trần thế. Ngài đang cần đôi chân chúng ta để Ngài lại có thể ra đi đến với những ai đang thất vọng sầu khổ. Và Ngài cũng cần trái tim của chúng ta để Ngài lại có thể cảm thông, chia sẻ với những ai bất hạnh đang mang nặng gánh đau thương. Đây cũng là phương thế để chúng ta dọn đường cho Chúa đến với nhân thế hôm nay.

Xin Chúa chúc lành cho những dự định, ước mơ và công việc của chúng ta ngõ hầu người ta sẽ nhận biết chúng ta là môn đệ Thầy Chí Thánh Giê-su. Amen

Lm. Jos Tạ Duy Tuyền



HỌC SỐNG TRUNG THỰC VỚI GIOAN TẨY GIẢ
Lm. Inhaxiô Trần Ngà

Trong cuộc đời đầy dẫy gian dối lọc lừa, thì trung thực là một đức tính cao đẹp nhưng thuộc vào diện quý hiếm.

- Ai cũng muốn đứng trên bệ cao
Sống ở đời, ai cũng muốn đứng lên “bệ cao”, để cho người khác nhận thấy bản thân mình cao lớn hơn, vĩ đại hơn, vinh quang hơn con người thật sự của mình. Làm như thế tất nhiên là không trung thực. Đây cũng là một hình thức lừa dối những người chung quanh.

Những người Pha-ri-sêu thời Chúa Giê-su muốn dùng những hình thức như “đeo những hộp kinh thật lớn, mang những tua áo thật dài, ngồi cỗ nhất trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội đường, ưa được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng và được thiên hạ gọi là Thầy” như những chiếc “bệ cao” làm cho họ thêm phần vinh quang trước mặt người đời. (Mat-thêu 23, 5-7)

Trong xã hội hôm nay cũng thế, người ta đua nhau tìm kiếm và cố đứng trên những “bệ cao” đủ loại để tỏ cho người khác thấy mình có giá trị và đáng được trọng nể. Đối với người nầy, “bệ cao” có thể là những món trang sức xa xỉ và đắt giá; đối với người kia, “bệ cao” có thể là những cơ ngơi đồ sộ; vân vân…

- Ông Gioan Tẩy Giả, một mẫu người rất trung thực
Trong khi đó, Gioan Tẩy Giả từ khước mọi thứ “bệ cao”. Thay vì vui sống chốn phồn hoa đô hội thì ông lại thu mình vào nơi hoang địa khô cằn; thay vì ăn mặc lụa là gấm vóc như các người quyền quý thì ông lại khoác bộ da thú lên người làm áo che thân; thay vì ngày ngày thưởng thức cao lương mỹ vị thì thực phẩm nuôi thân của ông lại là những con châu chấu chộp bắt được đâu đó trên lối đi hoặc may lắm là kiếm được chút mật ong hiếm hoi trên rừng.

Nói tóm lại, Gioan Tẩy Giả luôn luôn trung thực, trung thực với chính mình và với mọi người, có sao nói vậy và không cần bất cứ một thứ “bệ cao” nào để tôn mình lên.

Thời bấy giờ, danh tiếng của Gioan đang lên. Có luồng dư luận cho rằng ông là Đức Ki-tô; có những người khác tưởng lầm ông là ngôn sứ Ê-li-a vĩ đại giáng thế; có người nghĩ rằng với tầm cỡ của ông, ít ra ông phải là một vị ngôn sứ cao cả nào đó…

Thế mà khi những người Do-thái từ Giê-ru-sa-lem cử các thầy tư tế và Lê-vi đến hỏi cho biết ông là ai, ông không nhận vơ cho mình những danh hiệu cao đẹp mà người đương thời gán cho ông như là đấng Ki-tô, là ngôn sứ Ê-li-a… Ông thẳng thắn xác nhận: “Tôi không phải là Đấng Kitô, tôi không phải là ngôn sứ Ê-li-a, tôi cũng chẳng phải là một ngôn sứ nào cả.” (Gioan 1, 19-20)
Vậy họ hỏi ông: “Vậy ông là ai? Ông hãy trả lời cho chúng tôi biết ông là ai để chúng tôi còn phải tâu trình lại cho người người đã sai chúng tôi đến đây.” Bị ép quá, Gioan mới trả lời rằng: “Tôi là tiếng kêu trong hoang địa.” Đó là một phát biểu rất trung thực và cũng rất khiêm tốn về con người của mình. (Gioan 1, 22-23)

Bấy giờ, đang khi nhiều người nghĩ rằng phép rửa của Gioan thiêng lắm, quan trọng lắm nên đổ xô đến cùng ông và nhận phép rửa bởi tay ông, thì chính Gioan lại cho rằng phép rửa ông cử hành chưa có gì quan trọng, chỉ là phần chuẩn bị cho một phép rửa mới do một Đấng cao cả sẽ đến cử hành. Ông nói: “Tôi đây chỉ làm phép rửa bằng nước. Nhưng có một đấng đang ở giữa các ông mà các ông không biết. Người sẽ đến sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép cho Người” (Gioan 1, 26-27). Người ấy sẽ rửa các ông trong Thánh Thần.

Như thế, khiêm nhường và trung thực là hai đức tính nổi bật của Gioan đáng cho chúng ta học hỏi và noi theo.

Lạy Chúa Giê-su, xin cho con biết học với thánh Gioan Tẩy Giả để sống trung thực với mình mà không cậy dựa quá nhiều vào những thứ “bệ cao” phù phiếm.

Xin cho con hiểu rằng muốn trở nên cao cả thực sự, thì không phải là tìm cách đứng lên những chiếc “bệ” thật cao nhưng là trau dồi các nhân đức và đào luyện cho mình có những phẩm chất cao đẹp.

Lm. Inhaxiô Trần Ngà




LỜI CHỨNG CỦA ÔNG GIOAN

JKN

Câu hỏi gợi ý:
1. Thời nay, Thiên Chúa có cần người làm chứng cho Ngài không? Nếu Ngài cần và mời gọi bạn, bạn có sẵn sàng chấp nhận lời mời ấy không?
2. Rao giảng và làm chứng có khác nhau không? Cái nào cần thiết hơn?
3. Làm chứng có cần phải nói sự thật không? Có thể lấy cớ bảo vệ Giáo Hội, bảo vệ tôn giáo để làm chứng dối, để phản lại sự thật không? Tại sao?

Chia sẻ:
1. Thiên Chúa cần người làm chứng cho Ngài
Qua bài Tin Mừng, ta thấy khi Đức Giêsu đến trần gian, Thiên Chúa cần một người làm chứng cho Con của Ngài, và người ấy là Gioan Tẩy giả. Ông này được kêu gọi để làm công việc ấy. Suốt lịch sử Giáo Hội, thời nào ta cũng thấy Thiên Chúa cần những người làm chứng cho Ngài, cho sự thật, cho công lý, và cho tình thương của Ngài. Có thể nói lịch sử của Giáo Hội là một lịch sử của “làm chứng” và “rao giảng”. Rao giảng là để giúp người ta hiểu, nắm vững, còn làm chứng là để giúp người ta tin.

Hiểu và tin là hai chuyện rất khác nhau. Nhiều người hiểu rất rõ mà vẫn không tin, chẳng hạn: nhiều người tìm hiểu Ki-tô giáo không phải để tin theo, mà để bài bác một cách “nói có sách, mách có chứng”. Ngay trong số những người rao giảng Tin Mừng, nhiều người có đời sống thực tế chứng tỏ rằng họ không tin, thậm chí không tin một chút nào điều họ vẫn rao giảng một cách thật hùng hồn, mạnh mẽ. Trường hợp đánh động nhất là trường hợp của Mahatma Gandhi, người giải phóng dân tộc Ấn Độ.

Gandhi rất hiểu, rất yêu mến, rất đồng cảm với Đức Giêsu, thậm chí ông còn sống tinh thần quên mình, từ bỏ và yêu thương của Đức Giêsu một cách gương mẫu (có thể hơn rất nhiều Ki-tô hữu), nhưng ông hoàn toàn không tin Ngài là Con Thiên Chúa, là Đấng Cứu Thế. Ông đã lên tiếng có vẻ như thách thức người Kitô hữu, cụ thể là những người Anh đô hộ dân tộc ông: “Nếu những người Kitô hữu tại Ấn Độ thật sự sống đúng tinh thần của Đức Kitô, thì chẳng cần phải mất công rao giảng, toàn Ấn độ sẽ trở thành Kitô hữu hết”. Trước mắt ông, người Kitô hữu - cụ thể là người Anh - cũng tham lam, bất công và tàn bạo không kém gì những kẻ xâm lăng khác. Chắc hẳn ông đã từng tự hỏi: sự siêu việt của Kitô giáo - như các Ki-tô hữu thường tự hào - nằm ở đâu? Sự siêu việt đó chẳng lẽ chỉ có thể tin chứ không thể chứng tỏ cụ thể bằng thực tế hay bằng hành động được sao?

2. Ngày nay, nhiều giáo hội rao giảng nhiều hơn làm chứng
Để được cứu rỗi, đức tin là một yếu tố tối cần thiết: “Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết án” (Mc 16,16; x. Cv 16,31; Rm 10,9). Nhưng làm sao tin được một chuyện mình không biết, không thấy, nếu không có ai nói cho biết. Nhưng làm sao tin được người nói cho biết ấy, nếu người ấy không có bằng chứng hay không có đủ uy tín để bảo đảm? Làm sao tin được người nói hay rao giảng thật là hay, nhưng đời sống hay việc làm của họ thì lại hoàn toàn đi ngược lại điều họ rao giảng?

Ngày xưa, thời Giáo Hội sơ khai, Ki-tô giáo lan truyền rất nhanh, vì thời ấy, các tông đồ làm chứng nhiều hơn là rao giảng. Còn ngày nay, Ki-tô giáo lan truyền rất chậm, rất nhiều nơi bị giảm sút, tại sao? Vì những người làm tông đồ ngày nay quá chú trọng tới rao giảng, mà coi rất nhẹ việc làm chứng! Đó là một sự thật mà người Ki-tô hữu cần nhận chân một lần cho sâu sắc, để chỉnh trang lại cách truyền giáo hay làm tông đồ của mình, đặc biệt nhân dịp kỷ niệm lần thứ 2002 ngày Đức Giêsu đến trần gian.

3. Tại sao phải làm chứng? Để người ta tin
Ngày nay, để tìm hiểu Ki-tô giáo, người ta chỉ có cách là tìm hiểu trong sách vở, hoặc nghe một người Ki-tô hữu nào đó trình bày. Nhưng từ hiểu đến tin theo là cả một quá trình khó vượt qua nếu không có một động lực mạnh thúc đầy! Ngày nay, không còn có những nhân chứng đã tận mắt nhìn thấy Đức Giêsu sống, nói, hành xử, làm phép lạ, chết và sống lại như thời Giáo Hội sơ khai nữa. Những chuyện kể về Đức Giêsu phần nào cũng tương tự như bao chuyện kể khác, về Lạc Long Quân, Thánh Gióng, Đức Phật, Đức Khổng, v.v… Làm sao người ta có thể tin vào Đức Giêsu nhiều hơn là tin vào các vị giáo chủ khác? Người thời nay chịu ảnh hưởng tinh thần khoa học thực nghiệm, lời nói suông không còn dễ dàng được nhận là đúng. Muốn họ tin hay chấp nhận phải có bằng chứng. Vì thế, làm tông đồ thời nay cần làm chứng hơn là rao giảng.

Rao giảng thì chỉ cần một mớ kiến thức, một chút suy luận; còn làm chứng đòi hỏi một sự dấn thân thật sự, nó huy động cả một cuộc đời, cuộc đời toàn diện. Rao giảng mà không làm chứng chỉ là nói lên những lời nói rẻ tiền, đương nhiên ít tác dụng. Còn làm chứng là nói lên những lời nói có giá trị sống động vì người nói dám lấy cả cuộc đời, cả mạng sống để bảo chứng cho lời nói ấy. Nhờ thế mà người nghe mới dám đặt niềm tin.

Những người ngoài Ki-tô giáo phải dựa vào đâu để biết Kitô giáo là chính đạo? để tin Đức Kitô là Đấng cứu độ, thậm chí là Đấng cứu độ duy nhất? Làm sao họ tin được, khi mà đời sống của người Ki-tô hữu chẳng khác gì và chẳng hơn gì của họ? khi mà người Ki-tô hữu chẳng chứng tỏ được một cách cụ thể mình đã được cứu độ ở chỗ nào? Nếu được cứu độ, ít ra người Ki-tô hữu chúng ta phải tự nhiên có một lối sống nào đó chứng tỏ mình được cứu độ, chẳng hạn người khác có thể thấy nơi chúng ta nét vui tươi, hạnh phúc và tình yêu thương nhau được biểu lộ hồn nhiên trong đời sống, bất chấp thuận cảnh hay nghịch cảnh. Sống như thế chính là làm chứng!

4. Hãy xem Gioan Tẩy giả làm chứng thế nào
Chính vì nói thế nào sống như vậy, nên Gioan Tẩy giả đã thu hút được quần chúng đến với ông và làm theo những gì ông yêu cầu: “Mọi người từ khắp miền Giu-đê và thành Giê-ru-sa-lem kéo đến với ông. Họ thú tội, và ông làm phép rửa cho họ trong sông Gio-đan” (Mc 1,5). Gioan là một khuôn mẫu điển hình cho hạng người làm chứng hơn rao giảng: “Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng, để mọi người nhờ ông mà tin” (Ga 1,7). Còn giới lãnh đạo tôn giáo Do Thái là điển hình cho hạng rao giảng hơn làm chứng: “Các kinh sư và các người Pha-ri-sêu ngồi trên toà ông Mô-sê mà giảng dạy. Vậy, tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm” (Mt 23,2-3). Điều đó được thể hiện qua một số chi tiết:.Gioan ăn mặc đơn giản: “mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da” (Mc 1,6), khác hẳn với cách ăn mặc của các kinh sư: “đeo những hộp kinh thật lớn, mang những tua áo thật dài” (Mt 23,5); “ưa dạo quanh, xúng xính trong bộ áo thụng” (Mc 12,38). Gioan sống khó nghèo, thanh đạm, “ăn châu chấu và mật ong rừng”, còn các kinh sư thì giàu sang phần nào nhờ “nuốt hết tài sản của các bà goá, lại còn làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ” (Mt 23,14). Gioan thì khiêm nhường tự hạ: “Người sẽ đến sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép cho Người” (Ga 1,27), còn các kinh sư thì thích tự đưa mình lên: “Họ thích được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng, ưa chiếm ghế danh dự trong hội đường, thích ngồi cỗ nhất trong đám tiệc” (Mc 12,38-39).

Ta thấy khi làm chứng, Gioan không màng tiếng khen, không tìm vinh quang cho mình, đang khi nhiều người mang danh làm chứng cho Thiên Chúa, nhưng thực tế là đang tự làm chứng cho mình, để mình được khen ngợi, vinh danh, hầu có quyền lực, tiền bạc địa vị… Nhưng điều quan trọng nhất của người làm chứng là phải dám nói sự thật.

5. Người làm chứng phải dám nói sự thật
Nói sự thật có thể bất lợi cho mình hoặc cho người khác. Gioan đã dám nói sự thật, dù phải chết. Ông không sợ quyền lực, không hùa theo kẻ có quyền lực. Trước điều sai trái, ông không im lặng để được an toàn bản thân, để được xã hội ưu đãi, nhưng ông lên tiếng làm chứng cho lẽ phải, ông không thể nói ngược lại lương tâm mình. Không thể nói điều sai trái là đúng, hay nói điều đúng là sai trái.

Không thể lấy cớ bảo vệ tôn giáo để nói sai sự thật, để hùa theo những kẻ sai trái. Tôn giáo mà cần dối trá hay hùa theo quyền lực để tồn tại là thứ tôn giáo bỏ đi, không giá trị. Đức Giêsu không hề bảo vệ uy tín cho giới lãnh đạo tôn giáo khi họ vẫn ngoan cố với những điều sai trái (x. Mt 23). Gioan Tẩy Giả cũng không bảo vệ uy tín của nhà vua khi nhà vua cố tình làm điều sai trái (x. Mt 14,3-12). Chính vì thế, Gioan đã bị trảm quyết, còn Đức Giêsu đã bị coi là kẻ phá hoại tôn giáo! Ngài đã coi sự thật cao trọng hơn chính tôn giáo! Theo Ngài, bảo vệ sự thật mới chính là bảo vệ tôn giáo. Còn bảo vệ tôn giáo bằng cách nói sai sự thật, hay hùa theo quyền lực sai trái chính là phá hoại tôn giáo từ bản chất!

Khi ta làm chứng cho chân lý, chắc chắn sẽ có những người bạn khuyên ta: “Anh thật là dại dột, can gì phải làm cho người ta ghét mình như vậy?” Nói như thế, họ mặc nhiên cho rằng những người như Đức Giêsu hay Gioan Tẩy giả chính là phường dại dột! Thế mà họ vẫn tuyên xưng Đức Giêsu là Thầy của họ. Thật mâu thuẫn!

Cầu nguyện
Tôi nghe Chúa nói với tôi: “Thời nào cũng có vô số người sẵn sàng rao giảng sự thật, nhưng rất hiếm người sẵn sàng làm chứng cho sự thật. Nhưng sự thật chỉ có thể tin khi có người dám làm chứng. Làm chứng thì phải trả giá, đôi khi rất mắc. Con có sẵn sàng làm chứng không?”
JKN




ÔNG LÀ AI?
AM Trần Bình An

Chúa Nhật Thứ 3 Mùa Vọng hôm nay khoác lên chủ tế tấm áo lễ màu hồng dễ thương, vui tươi, không còn màu tím buồn bã như hai Chúa Nhật trước đây. Mỗi khi báo tin hỷ, người ta cũng hay dùng cánh thiệp hồng gửi đến thân bằng quyến thuộc. Vậy hôm nay, thánh Gioan Tiền Hô cũng loan báo tin vui: Chúa Kitô sắp xuất hiện.
Phúc Âm theo thánh Gioan, đã long trọng giới thiệu thánh Gioan Tiền Hô đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng, để mọi người nhờ ông mà tin. Ông không phải là ánh sáng, nhưng ông đến để làm chứng về ánh sáng. (Ga, 1, 6-8) Chúng ta thấy chỉ vỏn vẹn trong 2 câu Phúc Âm ngắn ngủi, mà hai chữ “làm chứng” đã lập lại đến ba lần. Phải chăng thánh sử Gioan muốn nhấn mạnh đến vai trò chính yếu của thánh Gioan Tiền Hô, là làm chứng cho ánh sáng, nghĩa là làm chứng cho Chúa Giêsu?

Phần kế tiếp, Phúc Âm càng làm rõ thêm vai trò của thánh Gioan Tiền Hô, khi người Do Thái từ Giêrusa lem cử một số tư tế và mấy thầy Lêvi đến hỏi ông: “Ông là ai?” Thay vì đáp lại bằng những câu khẳng định, thánh Giaon Tiền Hô lại trả lời bằng ba lần phủ định. Ngài không nhận mình là Đức Ki tô, không phải là tiên tri Êlia, cũng không phải là ngôn sứ nào khác. Cuối cùng, để không phụ lòng những người quan tâm đến tìm hiểu, ngài chỉ đơn giản mượn lời tiên tri Isaia đã loan báo từ lâu (Is 40. 3), để tự giới thiệu:
Tôi là tiếng người hô trong hoang địa:
Hãy sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi!
Như thế, Thánh Gioan Tiền Hô làm rõ vai trò chứng nhân của ánh sáng, của Đức Kitô. Ngài không nhận danh hiệu cao quý nào khác, ngoài khiêm tốn, tự nhận mình chỉ là tiếng người hô trong hoang địa. Ngài không huênh hoang khoe khoang, tự phụ sứ mạng quan trọng được giao, cũng như ngài biết tự giới hạn và xác định nhiệm vụ chính yếu, là kêu gọi mọi người ăn năn, hối cải: Hãy sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi!
Cuối cùng, để tránh thiên hạ hiểu lầm về mình, thánh Gioan Tiền Hô còn xác quyết mạnh mẽ, vừa về vai trò khiêm tốn của mình, vừa loan báo nhân vật quan trọng sắp xuất hiện: Tôi đây làm phép rửa trong nước. Nhưng có một vị đang ở giữa các ông, mà các ông không biết. Người sẽ đến sau tôi, và tôi không đáng cởi quai dép cho Người.

Chỉ qua mấy lời nói vắn tắt, thánh Gioan Tiền Hô đã tóm tắt và chuyển tải đầy đủ thông tin về mình, về sứ vụ và hoạt động, cũng như vai trò chứng nhân của Chúa Giê su.
Trong niềm hân hoan chào đón Chúa đến, chúng ta có thể nhận thức được thêm những tính cách đặc biệt của một chứng nhân về ánh sáng, về Đức Kitô, qua nét tự họa của thánh Gioan Tiền Hô: Khiêm tốn, lánh xa danh lợi, cùng chân chính, trung thực với lời nói và việc làm. Nếu thánh nhân súng sính cân đai áo mũ, sống ung dung, phè phỡn trong đền đài dinh thự, thì phỏng những tiếng người hô trong hoang địa, liệu có thấu đến tai ai được chăng?

Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn biết sống đơn sơ, khiêm nhường và chân thật, để có thể làm chứng cho Chúa với mọi người. Amen.

AM Trần Bình An

CHỨNG NHÂN ĐÍCH THỰC
Chúa Nhật III – MVB – (Ga 1,6-8.19-28)


Chứng nhân chiếu rọi ánh tâm linh,

đời sống sáng trong vượt thắng mình.

Khổ hạnh, đơn nghèo, tình tự hiến,

khiêm nhu, đạm bạc, nghĩa hy sinh.

Không mơ danh tiếng, hồn trung thực,

chẳng ước vinh quang, dạ khiết trinh.

Tự hủy, xóa mình nơi bóng tối,

Thánh Nhan tỏ hiện giữa nhân sinh.

16/12/2011
Hạt Nắng




DUNG MẠO TÌNH YÊU
Chúa Nhật III – MVB – ((Ga 1,6-8.19-28)
có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết.”

Chúa đến trong cuộc đời, Chúa đến với mọi người,
Chúa đến nơi hồn con, âm thầm, lặng lẽ.
Chúa sống giữa cuộc đời, Chúa sống giữa mọi người,
Chúa đến thăm hồn con,
con vẫn ngu ngơ, con vẫn thờ ơ.

Ánh sáng ban an bình, ánh sáng ban ân tình,
chiếu ánh quang bình minh cho người nghèo khó.
Ánh sáng soi cuộc đời, ánh sáng soi lòng người,
ánh sáng ban tình yêu,
tình yêu Giêsu, đơn sơ, mọn hèn.

Chúa đã đến, sống giữa trần gian,
không kèn, không trống,
không kết hoa đăng, đèn màu giăng lối.
Mà Chúa đến, nơi chốn hoang vu,
gió lạnh, sương mù,
tăm tối âm u, Hài Nhi lạnh lẽo…
Xin cho con, nhận ra Chúa,
đang sống giữa cuộc đời, Chúa ơi!

Có Chúa trong cuộc đời, thấy Chúa nơi mọi người,
thấy Chúa nơi đời con, âm thầm, lặng lẽ.
Sống chứng nhân quên mình, thế giới vui an bình,
chiếu dung mạo Tình Yêu,
dung mạo Giêsu, đơn sơ, mọn hèn.

16/12/2011
M. Madalena Hoa Ngâu


NHÂN CHỨNG
Chúa Nhật III – MVB – (Ga 1,6-8.19-28) .


Nhân chứng sống, truyền rao chân lý,
Giữa dòng đời ý chí vươn cao.
Nêu gương cuộc sống thanh tao
nên nguồn ánh sáng ngọt ngào tin yêu

Dẫu nghịch cảnh tiêu điều khắc nghiệt,
đức khiêm nhu, thanh khiết giữ mình.
Khổ hạnh lướt thắng phú vinh,
đơn sơ, đạm bạc, hy sinh, khó nghèo.

Không ham hố, trèo cao danh vọng,
không để lòng dao động vinh hoa
Lòng trung thực, sống thật thà,
trước bao cám dỗ thiết tha gọi mời.

Sống trung tín, nói lời sự thật,
không ngả nghiêng đường mật thế gian.
Tinh thần khí khái hiên ngang,
bảo vệ công lý, bảo toàn lương tâm.

Đời nhân chứng thăng trầm, phúc họa,
biết quên mình, tự xóa mình đi.
Mở đường đón Chúa Hài Nhi,
chính Nguồn Ánh Sáng huyền vi giữa đời.

Nhân chứng tia sáng rạng ngời …

16/12/2011
Bâng Khuâng Chiều Tím


TIẾNG KÊU HOANG ĐỊA
(Ga 1, 6-8.19-22)

Đây nhân chứng Gioan sứ mạng
Vị Tiền Hô rao giảng đặt nền
Ngôi Lời sự sống vô biên
Thời gian hiện hữu vững bền hôm nay

Chỉ dẫn lối đường ngay lấp loáng
Như cây đèn soi sáng thế gian
Ăn năn sám hối tối cần
Ngôi Lời sẽ đến rất gần không xa

Đấng cao trọng chính là Cứu Thế
Bất xứng tôi nô lệ xách giầy
Dọn đường cho Chúa đến đây
Tiêng kêu hoang địa hằng ngày vang âm

Vào sa mạc âm thầm thinh lặng
Sống noi gương ngay thẳng thật thà
Chẳng dành quyền lợi ranh ma
Hiền lành khiêm nhượng thứ tha không ngừng

Mùa Vọng đến vui mừng đón Chúa
Chẳng bao giờ tàn úa héo hon
Tìm ăn lương thực vĩnh tồn
Trắng trong thánh thoát tâm hồn bình an

Lm. Khuất Dũng sss


TIẾNG LOA NƯỚC TRỜI

CN3MV.(Ga.1,6-8.19-28)


DỌN         cho ngay thẳng tâm hồn
ĐƯỜNG   tâm đạo mới, hãy luôn sẵn sàng!
ĐI            cho đúng, chớ hoang đàng
TRƯỚC    Lời loan báo rõ ràng Gio-an
NHƯ         loa cảnh tỉnh bảo ban
LOA          loan báo trước, thời gian đến rồi 
      
LỜI          Gio-an giảng cho tôi
NGƯỜI    khuyên hãy bạt núi đồi trong tâm
NHƯ        lời cảnh tỉnh lỗi lầm 
THỂ         nào giờ phút âm thầm đến thôi
QUAN      tòa đang trước hồn tôi
TÒA         công chính chỉ mình tôi trước NGÀI
KHẮP      cùng cuộc sống công khai
NƠI         tâm hồn tối lai rai hiện về
 
HANG      sâu giấu kín liệt kê
CÙNG      bao nhiêu những bồi thề xưa nay
NGÕ        nào tôi trốn xưa rày
NGÁCH   nào rồi cũng trưng bày rõ ra
CHÂN      thành sám hối xin CHA
TRỜI       thương nhận kẻ thiết tha trở về
 
CHÍNH    THIÊN CHÚA đã cận kề
NGÀI       là THIÊN TỬ đang về thế gian
ĐANG     đêm bừng dậy! hân hoan
ĐẾN        giờ huyền nhiệm trần hoàn ngợi ca
MỌI        người chờ đón ơn CHA
NƠI        nơi hợp xướng ngợi ca danh NGÀI 
THẾ        nhân sửa soạn trong ngoài
TRẦN     hoàn bừng tỉnh! NGÔI HAI Giáng Trần.
 Trầm Hương Thơ 09.12.2011

TIẾNG KÊU TRONG SA MẠC
Tôi là tiếng kêu trong hoang địa, hãy sửa cho ngay đường Chúa đi” (Ga 1, 6-8. 19-28)

Có người được Chúa sai đi
Việc là nhân chứng, tên thì Gioan
Không là ánh sáng trần gian
Nhưng làm nhân chứng ánh quang Ngôi Lời
Tiếng loa hoang địa gọi mời
Dọn đường Chúa đến sáng tươi tâm hồn
Hố sâu phủ lấp cho bằng
Đồi cao bạt xuống thẳng hàng lối đi
Hồn ơi! Bỏ lối ngu si
Sẵn sàng đón Chúa xiêm y đẹp ngời
Công bình bác ái lên ngôi
Hoa giăng đèn mắc bên chồi yêu thương
Người đang đến! Tựa Vầng Dương
Êm như gió nhẹ, sáng dường thanh thiên
Hiền hoà như thể Con Chiên
Vào đời tẩy xoá tội khiên nhân trần
Ngày của Chúa, đã đến gần
Vui lên trong Chúa ! Canh tân cuộc đời
Đón Ơn Cứu Độ từ Trời
Xuống nơi đất thấp làm người như ta

23-11-2011
Mic. Cao Danh Viện


VUA VINH QUANG

Le-vi, tư tế, hỏi Gio-an

Có phải chính ông Đấng Vẹn Toàn?

Xuống thế cứu đời- Cha chí thánh

Gíang sinh nhập thể- Chúa toàn năng?

Tôi là tiếng nói trong hoang địa

Ngài chính Ngôi Con chốn vĩnh hằng.

Tôi rửa nước sông, còn vị ấy

Rửa trong Thần Khí – Vua Vinh Quang !
Đỗ Văn

TIẾNG HÔ NHỎ BÉ.
CN 3 mùa Vọng (Ga 1, 6-8, 19-28)

Tôi là tiếng hô vang ngoài hoang địa
Sửa con đường dọn lối Chúa đi qua
Đất khô cằn gai góc sẽ nở hoa
Và muôn lòng sẽ bừng ơn cứu độ.

Tôi là tiếng lạc loài trong lòng phố
Hãy quay về cùng Ánh Sáng Hằng Sinh
Để bóng đêm sự chết thấy bình minh
Và tâm hồn ngập tràn niềm hạnh phúc.

Kìa những lối quanh co lòng uốn khúc
Nọ những đường chơm chởm dạ ghét ghen
Bạt xuống ngay phách lối thói đê hèn
Và lấp lại vực sâu hồn thâm hiểm.

Bao là chước quỷ ma giờ đỉnh điểm
Thế gian cùng thịt xác hãm giam ta
Đứng lên đi xiềng xích sẽ mở ra
Và tung cánh bay về cùng Thiên Chúa.

Dưới Ánh Sáng chan hòa, hồn nhảy múa
Trả Xê-da những chuyện quấy, Xê-da
Đem Thánh Thiêng thánh hóa những tục Tà
Và lòng sẽ hân hoan chờ đón Chúa.

Bỏ cho hết những gì là héo úa
Chuyện phá thai, chuyện đồng giới hôn nhân…
Thói hư vinh, bả phú quý nhân trần…
Dừng tục hóa bao thánh thiêng huyền nhiệm.

Hãy sửa lòng để Chúa ta độc chiếm
Cho Ánh Quang xua Tăm Tối nơi nơi
Đây tiếng hô bé nhỏ giữa cuộc đời
Chúa sẽ đến, dọn lòng cho Chúa đến.
Giuse Nguyễn Văn Sướng.



MỪNG VUI CHỨNG NHÂN


Thiên Chúa sai đến một người
Gioan tên gọi mang lời chứng nhân
Làm chứng Sự Sáng giáng trần
Mọi người được biết dự phần vui chung
Ngôi Hai tỏa sáng vô cùng
Tôi không xứng đáng sánh chung với Ngài
Cởi giây giầy Đấng Ngôi Hai
Cũng không đáng được để Ngài bận tâm
Tôi đến tha thiết ân cần
Lời kêu tiếng gọi hồi tâm ngay lòng
Tâm hồn tẩy rửa sạch trong
Đón mừng Đức Chúa hằng mong ước chờ
Đức Kitô Đấng tôn thờ
Từ trời xuống thế cứu đời khổ đau
Gioan lòng dạ trước sau
Vâng phục Thiên Chúa nhiệm mầu đã trao
Tôi hạ xuống Chúa dâng cao
Mừng vui hoàn tất lời rao tiếng mời
Chúng con lậy Chúa trên trời
Giúp con thoát được bẫy đời khóc than
Vui mừng như thánh Gioan
Hoàn thành lời Chúa bình an tâm tình
Đón mừng con Chúa giáng sinh
Muôn dân thờ lậy trọn tình hiến dâng

Vincent Khánh Trần




GIOAN TIỀN HÔ
Chủ Nhật III Mùa Vọng Ga. 1: 6-8, 19-28

Nào ai khiêm nhượng như Gio-an.
Ông thẳng thắn tuyên bố rõ ràng,
có tiếng kêu trong hoang địa vắng,
sửa đường ngay thẳng hỡi trần gian.

Ông không phải Đấng Mê-si-a,
chẳng phải tiên tri, ngôn sứ nào,
“ông lấy quyền gì làm phép rửa”
Gioan Tiền Hô, vậy ông là ai ??

Tôi rửa bằng nước nhưng với Ngài,
nhờ quyền phép Thánh Thần Cha sai,
làm cho hết mọi người nên sạch
và xóa tội hầu bất cứ ai.

Gioan là đặc sứ Chúa sai đi,
làm chứng và loan báo những gì,
cho ứng nghiệm lời Chúa đã hứa,
cùng ngôn sứ, tổ phụ, tiên tri.

Chúa ơi xin gởi Đấng Thiên Sai,
mãn nguyện ai ngày đêm khẩn nài,
xóa sạch những đau thương, khốn khổ,
vĩnh hằng sum họp cùng Ngôi Hai.

Paul Nguyễn Minh Thông




LÀM CHỨNG CHO CHÚA
(Ga 1,6-8. 19-28)
Giữa các ngươi có một Đấng mà các ngươi không hay biết” (Ga 1,26)

Gioan thấy Chúa liền làm chứng
Chúa đến gần, kiên vững niềm tin
Thánh nhân chay tịnh hãm mình
Vừa khi Chúa đến, xoá mình khiêm nhu

Gioan đến chứng minh ánh sáng
Chúa Kitô sự sáng thế gian
Giữa đêm khuya khoắt hoang mang
Vầng Đông ló rạng vinh quang Nước Trời

Chúa đã đến ban Lời hằng sống
Gioan là tiếng vọng hô vang:
Dọn lòng dân Chúa sẵn sàng
Lắng nghe Lời Chúa thấm nhuần sức thiêng

Chúa hiện diện khắp nơi huyền bí
Cho con tìm dấu chỉ đức tin
Lòng con sám hối thật tình
Xin thương soi sáng tỏ mình cho con

Như Gioan con làm nhân chứng
Tạ ơn Ngài trong bước gian truân
Đường tim nối lại xa gần
Nương theo ân phúc Thánh Thần Tình Yêu

Sống đơn sơ từng điều bé nhỏ
Trong yêu thương Chúa dạy cho con
Việc làm lời chứng hùng hồn
Xứng danh con Chúa thơm hương Nước Trời.

Nt Bích Ngọc


ÁNH SÁNG SOI BÓNG TỐI
(Ga 1,6-8. 19-28)

Xin cho biết ông là ai vậy
Danh tiếng ông lừng lẫy khắp vùng
Gio-an thẳng thắn khiêm cung
Dọn đường đón Đấng uy hùng phúc thay.

Cầm đèn sẵn trên tay đón đợi
Ánh sáng thiêng thắp bởi trời cao
Cứu Tinh thánh thiện dường bao
Tôi quỳ cởi dép chẳng sao xứng tày.

Lương tâm thẳng đường ngay thiện hảo
Sống vị tha thuận thảo việc lành
Tội tình bóng tối phủ quanh
Dìm mình phép rửa tinh anh cõi lòng.

Giữa sáng tối long đong chiến đấu
Biết bao lần tốt xấu phân vân
Tâm thành mà trí cứ cân
Cương kiên chọn sáng xua dần bóng đêm.

Quen thụ hưởng nhạc êm quảng cáo
Cánh thiêu thân chao đảo ngọn đèn
Giúp con vượt thắng bon chen
Nở hoa sa mạc lửa nhen thắp đời.

Ôi ánh sáng Ngôi Lời chân thật
Nguyện sương mai thấm đất mầm lên
Giê-su nguồn sáng mông mênh
Mặt Trời công chính vững bền sáng soi.

Cát Vàng- 4-12-2011


SAO VẪN CHỜ ĐỢI NGÀI?

Giữa sa mạc cuộc đời
Ngài đã đến thật rồi
Sao vẫn chờ vẫn đợi
Cho hoang địa cằn khô…?

Bước chân buồn bơ vơ
Từng đêm về buốt giá
Chút cơm thừa vội vã
Trẻ thơ không mẹ cha.

Từng ngày tháng trôi xa
Bên dòng đời rộn rã
Bao người già lặng lẽ
Một chiếc bóng đìu hiu

Những mảnh đời oan khiên
Vùi thân đời cô lữ
Bao kẻ vô gia cư
Giữa lâu đài sang trọng.

Tiếng Ngài vẫn vang vọng
Trong đáy sâu ngục tù
Từ cõi lòng hoang vu
Đến tình đời ngang trái

Ngài vẫn đang ở lại
Giữa sa mạc trần đời
Ngài đến khắp mọi nơi
Sao vẫn hoài vọng trông…?

Chỉ cần mở cửa lòng
Giang vòng tay nhân ái
Cùng anh em đồng loại
Sẽ gặp Ngài đấy thôi!

9/11/2011
Song Lam



MÙA CỨU THẾ NỞ HOA

Buồn vô định những ngày chưa gặp
Ôm kiếp người đầy ắp khát khao
Có tiếng ai vọng ngọt ngào
Lưng chừng sa mạc xôn xao núi đồi

Người là ai? Là ai Người hỡi!
Thẳm sâu quá! Muôn nổi hy sinh
Gom vào mây gió tự tình
Gioan lời vọng chứng minh nỗi niềm

Vui lên, kìa Thiên Sai đến!
Thanh bình sẽ hiện diện khắp nơi
Nhân sinh vũ trụ đổi đời
Trẻ thơ với Hổ Mang chơi chung nhà

Sư Tử, Nai hiền hòa vui sống
Người câm bỗng cất giọng hát vang
Mù lòa ngập lóa ánh vàng
Anh què nhảy múa thênh thang lối về

Ngài đến ban thỏa thê ân sủng
Lau khô đi sầu vụng lệ tràn
Vui lên! Hỡi kẻ lầm than
Mùa ơn Cứu thế thắm tràn mọi nơi

Người là ai? Là ai Người hỡi!
Gioan- chỉ dọn lối Người thôi
Gioan- là chính đèn soi
Còn Người là ánh sáng ngời muôn dân

Gioan- là tiếng ngân vang vọng
Người- chính Lời hằng sống trần gian
Gioan- là là tấm lòng vàng
Người- mùa cứu thế rộn ràng nở hoa.

9-12-2011
Thanh Hương



CHỨNG NHÂN GIỮA ĐỜI
Chúa Nhật III – MVB – (Ga 1,6-8.19-28)

Chúa gọi con vào đời,
cho con làm người, sống giữa cuộc đời.
Để con rao truyền chân lý,
ánh sáng Nước Trời, nhân chứng tình yêu.
Sống khiêm nhu, khó nghèo,
chẳng màng bon chen, mưu lợi trần thế.
Dẫu khó khăn trăm bề,
vững niềm cậy trông, tình Chúa quan phòng.

Nắng rọi ban ân tình,
dạy con quên mình, trên bước hành trình.
Để con không màng danh tiếng,
nhân chứng Sự Thật, về Đấng Tình Yêu.
Sống đơn sơ, chân thành
chẳng màng vinh quang, danh vọng trần thế.
Dẫu vinh hoa gọi mời,
vững niềm tin yêu, tình Chúa quan phòng.

CHỨNG NHÂN GIỮA ĐỜI – CHỨNG NHÂN GIỮA ĐỜI
ÁNH SÁNG TÌNH YÊU ĐI VÀO THẾ GIỚI.
Dám bơi ngược dòng, giữa những bất công,
gian nan bềnh bồng, số phận long đong.

CHỨNG NHÂN GIỮA ĐỜI – CHỨNG NHÂN GIỮA ĐỜI
ÁNH SÁNG TÌNH YÊU GIEO NIỀM TIN MỚI.
Sống trong âm thầm, ánh mắt cảm thông,
nụ cười nhân ái, nồng ấm tình người.

Trái tim con vào đời,
mang theo tình Ngài, sống giữa cuộc đời.
Ủi an tâm hồn sầu khổ,
chung gánh nhọc nhằn, chia sẻ yêu thương.
Biết hy sinh, quên mình,
dẫu ngàn hiểm nguy, bảo vệ công lý.
Sống lương tâm trung thành,
quyết làm vinh danh, tình Chúa nhân lành.

16/12/2011
Nắng Sài Gòn


SỐNG ĐỘNG NIỀM TIN
Chúa Nhật III Mùa Vọng - Năm B – 2008 (Ga 1, 6-8. 19-28)

Đời sống con người, cuộc hành trình lữ thứ,
dòng đời vẫn trôi, thời gian vẫn chuyển luân.
Bao lo âu, thử thách cứ tăng dần,
mong ai đó,
cùng đồng hành sẻ chia niềm hy vọng.

Giữa dòng đời, chơi vơi, hồn lạc lõng,
nỗi khổ đau bóng tối cứ bủa vây.
Gian dối, bất công, thù hận cứ chất đầy,
khát khao ánh sáng,
mong tìm đường về chân lý.

Cơn khát vọng bình an, ơn Thần Khí,
nơi cuộc đời của sứ giả tình yêu.
Quyết dấn thân vào trận địa hoang liêu,
giữa cuộc sống, dòng đời đầy bão tố.

Giữa cạm bẫy, hiểm nguy đầy gian khổ,
bao tâm hồn khiếp nhược, ngước cậy trông.
Mong có ai chia sớt ánh lửa hồng,
sưới ấm lòng băng giá,
xua tan sương mù,
nhận ra Chúa chính nguồn hồng ân cứu độ.

Nay Lời Chúa sáng soi, hồn giác ngộ,
sửa thẳng tâm hồn đón Chúa đến viếng thăm.
Gương chứng nhân, khiêm hạ sống âm thầm,
làm chứng về ánh sáng,
dọn đường cho Chúa đến với lòng người,
giới thiệu Chúa chính là nguồn bình an hạnh phúc.

AP. Mặc Trầm Cung
[blogger][facebook][disqus]

Author Name

{picture#https://1.bp.blogspot.com/-E9BgdfTl7Ug/Xpa2B9OupwI/AAAAAAAAA1U/PnbaR3h3-jE-jQ5GwdNpEvZGUfRWCLz6gCLcBGAsYHQ/s1600/Ch%25C6%25B0a%2B%25C4%2591%25E1%25BA%25B7t%2Bt%25C3%25AAn-1.png} {facebook#https://www.facebook.com/giaoxulocthuygpvinh} {twitter#https://twitter.com/giaoxulocthuy} {youtube#https://www.youtube.com/@giaoxulocthuy}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.